Advertisement

Advertisement

Xiaomi Auto ฝันไกลคาดขายรถยนต์ไฟฟ้า ปีแรก 100,000 คัน ภายใน 3 ปี ขาย 900,000 คัน

Xiaomi Auto ฝันไกลคาดขายรถยนต์ไฟฟ้า ปีแรก 100,000 คัน ภายใน 3 ปี ขาย 900,000 คัน

Advertisement

Advertisement

หลังจากการเปิดแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในนาม Xiaomi Auto ซึ่งวางแผนเปิดตัวรถยนต์ใหม่ช่วงครึ่งแรกของปี 2024 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า

ความทะเยอทะยานของ Xiaomi Auto หลังจากนั้นคือการเปิดตัวรถใหม่ทุกปี และ อีก 3 ปีข้างหน้าจะมียอดขายรถภายใต้ Xiaomi Auto ถึง 900,000 คัน

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Xiaomi ยังได้เจรจาความร่วมมือกับบริษัทชิ้นรถยนต์ต่างๆ ในประเทศจีน

  • “ Xiaomi ต้องการหาผู้ผลิตรถยนต์ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน เพื่อจัดหาโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์โมเดลไฟฟ้ารุ่นใหม่ ซึ่งทาง Xiaomi มีข้อได้เปรียบด้านเทคโนโลยีอยู่แล้ว” อลัน คัง นักวิเคราะห์อาวุโสของ LMC Automotive กล่าว “ ข้อได้เปรียบของ Xiaomi ในด้านระบบปฏิบัติการ รวมถึงดีไซน์ จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของ Xiaomi เรียบหรู ทันสมัย และสวยงาม”

Xiaomi วางแผนที่จะ “ผลิตรถยนต์ใน 3 ปีและขายได้ 100,000 คันในปีแรก” นั้นแสดงให้เห็นว่า Xiaomi มั่นใจมากที่จะขายรถยนต์ให้ได้ปีละ 100,000 คัน ในปีแรก มันท้าทายพอควร เราต้องคอยติดตามอีกที สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Xiaomi จะมาในรูปแบบไหน หากราคาไม่แรง 100,000 คันไม่ยากเลย

CEO Xiaomi นาย Lei Jun ได้ลงทุนกว่า 10 พันล้านหยวน (1.55 พันล้านดอลลาร์) ในรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ Xiaomi EV ซึ่งจะใช้จ่ายในธุรกิจ EV ภายใน 10 ปีข้างหน้า

ขณะที่ Xiaomi ที่จดทะเบียนในฮ่องกงตั้งเป้าที่จะแซงหน้า Samsung Electronics พร้อมขยายสาขาสมาร์ทโฟม ซึ่งพร้อมที่จะแซงหน้า Apple ภายใน 3 ปี

Lei ผู้ก่อตั้งซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานของ Xiaomi กล่าวว่า “เรายินดี และความถนัดของเรา ไปใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะในอนา่คต”

Xiaomi EV ได้ติดต่อกับพันธมิตรรถยนต์ในจีนหลากหลายกว่า 10 ราย ซึ่งปัจจุบันแบรนด์ Xiaomi EV มีพนักงานกว่า 300 คัน จากผู้สมัครคัดเลือกกว่า 20,000 คัน

เมื่อเดือนที่แล้ว Xiaomi ประกาศซื้อกิจการ DeepMotion ผู้พัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยเงินประมาณ 77 ล้านดอลลาร์ เป็นความตั้งใจจะพัฒนารถยนต์ไร้คนขับระดับ L4 ในอนาคต

ในเวลาเดียวกัน ข่าวดังกล่าวยังระบุด้วยว่าคนในของ Jianghuai Automobile กล่าวว่า Jianghuai Automobile อาจทำสัญญากับ Xiaomi Automobile และ รถยนต์รุ่นแรกของ Xiaomi อาจมีราคาต่ำกว่า 200,000 หยวน หรือ 1 ล้านบาท

Xiaomi EV Inc ในกรุงปักกิ่ง กำลังเข้าสู่อุสาหกรรรมยานยนต์ เพื่อผลักดันการเข้าซื้อกิจการ Borgward Motors รวมทั้งเป็นเจ้าของโรงงาน Borgward ในกรุงปักกิ่ง

ความสามารถของโรงงาน Borgward มีกำลังการผลิต 180,000 คันต่อไป

Borgward เป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันที่มีชื่อเสียง ตั้งแต่ปี 2014 บริษัท Foton Motor ของจีนเป็นเจ้าของ 100% ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Beijing Automotive Industry Corporation (BAIC) Foton Motor เป็นผู้ผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ในปี 2019 Foton ขายหุ้น 67% ของ Borgward ให้กับ uCar ผู้ส่งออกรถยนต์ใช้แล้วของจีน ผู้ให้บริการเช่าระยะสั้น

โรงงานของ Borgward Automobile ตั้งอยู่ที่ Miyun Park, Zhongguancun, Beijing เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูงในเขตชานเมืองปักกิ่ง อย่างไรก็ตาม โรงงานแห่งนี้ถูกระงับการใช้งานมานานกว่าหนึ่งปี โรงงานใช้ระบบการผลิตอัจฉริยะ “Industry 4.0” ของเยอรมัน

มีกำลังการผลิตที่ออกแบบไว้ 180,000 คันในเฟสแรกและ 360,000 คันในเฟสที่สอง โรงงานอัจฉริยะที่ยืดหยุ่นแห่งนี้ครอบคลุมกระบวนการผลิตยานยนต์แบบครบวงจร เช่น การขึ้นรูป ตัวถังรถ การพ่นสี การประกอบขั้นสุดท้าย การตรวจสอบ การขนส่ง และไอที สิ่งที่น่าตื่นเต้นคือ สามารถผลิตได้ทั้งเครื่องยนต์สันดาป และ ไฟฟ้า

Autohome

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้