Advertisement

Advertisement

BYD จัดตั้งบริษัทร่วมทุน สร้างโรงงานผลิต แบตเตอรี่ Sodium-ion ในซูโจว ประเทศจีน

BYD จัดตั้งบริษัทร่วมทุน สร้างโรงงานผลิต แบตเตอรี่ Sodium-ion ในซูโจว ประเทศจีน

Advertisement

Advertisement

 

BYD จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับกลุ่มบริษัทท้องถิ่นเพื่อสร้างฐานการผลิตแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นการเดินหน้าสร้างขีดความสามารถสำหรับทางเลือกนี้แทนแบตเตอรี่ลิเธียม

Huaihai Holding Group และ FinDreams หน่วยแบตเตอรี่ของ BYD ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่สำนักงานใหญ่ของ BYD ในเซินเจิ้นเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ตามข่าวประชาสัมพันธ์ของ Huaihai เมื่อวานนี้

ทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อสร้างฐานการผลิตแบตเตอรี่โซเดียมไอออนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยี Xuzhou ในมณฑลเจียงซู เพื่อร่วมกันสร้างซัพพลายเออร์ระบบแบตเตอรี่โซเดียมสำหรับยานยนต์ขนาดเล็กรายใหญ่ที่สุดในโลก

Huaihai จะจัดหาทรัพยากรรวมถึงตลาดและสถานการณ์การใช้งาน ส่วน FinDreams จะจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการ

Huaihai กล่าวว่า บริษัทเห็นคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคมมหาศาลของแบตเตอรี่โซเดียม และเริ่มมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมเมื่อหลายปีก่อนด้วยการลงทุนเชิงกลยุทธ์ใน Natrium สตาร์ทอัพแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน

Huaihai และ FinDreams จะขยายความต้องการแบตเตอรี่รถยนต์ขนาดเล็กทั่วประเทศและทั่วโลก โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ Xuzhou

ก่อนหน้านี้วันที่ 22 พฤศจิกายน 2022 สื่อท้องถิ่นรายงานว่า BYD อาจวางแผนที่จะผลิตแบตเตอรี่โซเดียมไอออนในเชิงพาณิชย์ จำนวนมาก ซึ่งจะเป็นรถยนต์รุ่นเริ่มต้นของแบรนด์อย่าง BYD Seagull ในการติดตั้งแบตเตอรี่เกลือดังกล่าว

Financial Associated Press เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2022 รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของ BYD ระบุว่า “ข่าวลือล่าสุดเกี่ยวกับแบตเตอรี่โซลิดสเตตและแบตเตอรี่โซเดียมไอออน หลังจากการยืนยันกับบริษัทแล้ว ล้วนเป็นข้อมูลเท็จ ” ถึงอย่างนั้น “แบตเตอรี่โซเดียมของ BYD ได้เริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบสภาพการทำงานของแบตเตอรี่แล้ว” แต่ยังไม่ถึงขั้นผลิตในจำนวนมากๆเร็วๆนี้ (ผู้สื่อข่าว Xu Hao จาก Financial Associated Press)

  • แบตเตอรี่โซเดียมไอออน (sodium-ion battery) โซเดียมไอออนนั้นสามารถสร้างขึ้นได้จากเกลือที่ใช้ในการปรุงอาหาร ทำให้มีความได้เปรียบด้านต้นทุนที่ต่ำกว่าลิเธียมไอออน นอกจากนี้ แบตเตอรี่โซเดียมไออน มีความปลอดภัยสูงกว่า เมื่อพิจารณาตามหลักการทางเคมี
  • นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ยังคงให้ความสนใจกับการพัฒนา ‘โซเดียมไอออน’ อย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าทีมค้นคว้าในฝรั่งเศส มีความได้ก้าวสู่การพัฒนาแบตเตอรี่แบบ Rechargeable ที่ต้นทุนต่ำกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการพัฒนาแบตเตอรี่ ‘โซเดียมไอออน’ ด้วยการใช้เกลือหรือ Sodium ในรูปแบบที่เรียกว่า ‘แบตเตอรี่ 18650’ ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่โน้ตบุ๊ก ไฟฉาย LED หรือแม้กระทั่งรถยนต์ไฟฟ้า
  • หากเป็นเช่นนั้น จะทำให้ BYD เป็นบริษัทแรกในโลกที่ใส่แบตเตอรี่โซเดียมไอออนในรถยนต์

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2021 CATL พวกเขาเปิดตัวแบตเตอรี่โซเดียมไอออน โดยอ้างว่าความหนาแน่นของพลังงานหน่วยเดียวสูงถึง 160Wh/kg ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในโลกในปัจจุบัน แต่ถึงอย่างนั้นยังไม่ไปถึงขั้นตอนการผลิตจำนวนมาก

Advertisement

Advertisement
  • CATL ได้เริ่มทำอุตสาหกรรมแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน พวกเขาวางแผนจะเปิดตัวในขั้นพื้นฐานระดับอุสาหกรรมภายในปี 2023 แต่คาดว่ากว่าจะใช้ในรถยนต์จริงๆ คงอีก 1-2 ปีข้างหน้านับจากนั้น
  • อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทรถยนต์ที่จะใช้แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนของ CATL

สำหรับบริษัท BYD ผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับ 2 ของโลก หากข่าวลือดังกล่าวเป็นจริงพวกเขาน่าจะเป็นบริษัทแรกที่ใช้แบตเตอรี่ดังกล่าวในยานยนต์เพื่อการผลิตจำนวนมาก

FinDreams แผนกแบตเตอรี่พลังงานของ BYD รับผิดชอบการพัฒนา และ ผลิตจำนวนมาก สำหรับ แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน ปัจจุบันอยู่ในกระบวนการตรวจสอบความถูกต้อง และ การทดสอบตัวอย่างตามรายงานล่าสุด

Qin EV และ Dolphin ต่างก็เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนที่มีราคาตั้งแต่ 100,000 หยวน ถึง 150,000 หยวน (ประมาณ 504,000 – 757,000 บาท) สำหรับ Seagull จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กราคาระหว่าง 80,000 – 100,000 หยวน (ประมาณ 403,000 – 504,000 บาท) ดังนั้นด้วยต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่โซเดียมไอออน ที่ต่ำลง จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวมีราคาถูกลงอย่างไม่ต้องสงสัย

การเปิดตัว BYD Seagull หมายความว่า BYD จะเพิ่มความพยายามในตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามูลค่าต่ำกว่า 100,000 หยวน ซึ่งเรารู้ดีว่ามีเจ้าตลาดอย่าง Wuling Mini EV และแบรนด์อื่นๆ ที่มีราคาต่ำกว่า 80,000 หยวน แต่เราเชื่อว่า BYD ด้วยต้นทุนที่มากกว่า และ ลดต้นทุนได้มากมาย พวกเขาจะสามารถแข่งขันได้ดีในกลุ่มนี้

แบตเตอรี่โซเดียมไอออน จะช่วยลดการพึ่งพาแหล่งพลังงานแบตเตอรี่จากลิเธียมได้ เพราะปัจจุบันราคาลิเธียมซึ่งเป็นวัตถุดิบที่สำคัญที่สุดสำหรับแบตเตอรี่จึงเพิ่มสูงขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทำให้ราคาปัจจุบันของลิเธียมคาร์บอเนตเกรดแบตเตอรี่ในจีนอยู่ที่ 600,000 หยวนต่อตัน

แบตเตอรี่โซเดียมไอออนมีต้นทุนน้อยกว่า แต่มีความหนาแน่นของพลังงานต่ำกว่า และในมุมมองของนักวิเคราะห์บางคน ไม่น่าจะใช้แทนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนได้

แบตเตอรี่โซเดียมไอออนมีโอกาสน้อยที่จะใช้แทนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และทั้งสองจะตอบสนองความต้องการในการใช้งานของกลุ่มตลาดที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งอาจเหมาะกับการในไปใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามากกว่า

Sodium-ion battery แบตเกลือ(โซเดียม)

  • แบตเตอรี่เกลือหรือ Sodium-ion มันไม่มีสารประกอบราคาแพงอย่าง ลิเธียม , โคบอล์ท หรือ นิกเกอร์ ทำให้มีราคาถูกกว่า ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า สามารถกดราคาต้นทุนลงได้มากกว่าเดิมถึง 2.5 เท่า

Cnevpost.com

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้