Advertisement

Advertisement

Hyundai อาจกำลังสร้าง ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า ราคาไม่แพง ก่อนเปิดตัวปี 2025

Hyundai อาจกำลังสร้าง ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า ราคาไม่แพง ก่อนเปิดตัวปี 2025

Advertisement

Advertisement

Carscoop

Render By Theottle

 

 

ตามแหล่งข่าวของเรา ฮุนไดกำลังพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในยุโรป ซึ่งอาจเป็นรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก แม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีการยืนยัน อย่างเป็นทางการ สำหรับการพัฒนารถยนต์รุ่นนี้ คาดว่ามันคือรถยนต์ไฟฟ้าในกลุ่ม A-Segment ที่มีราคาต่ำกว่า 20,000 ยูโร หรือประมาณ 743,000 บาท

ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงสเปค แต่คาดเดาได้ว่า EV ไฟฟ้าขนาดเล็ก จะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ให้กำลัง 181 แรงม้า สามารถแข่งขันกับ VW, Cupra และ Skoda

ตามรายงานของฮุนได มอเตอร์ ล่าสุดคาดว่า ตอนนี้ฮุนไดมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าระดับเริ่มต้นนามว่า IONIQ 2 รถยนต์ไฟฟ้าใหม่จะเปิดตัวในปี 2025 และ ผลิตจำนวนมากเพื่อจำหน่ายในยุโรป บนแพลตฟอร์ม E-GMP คาดว่าวิ่งได้ 400 – 500 กม./ชาร์จ 

ตามคำกล่าวของ Andreas-Christoph Hofmann หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Hyundai Motor Europe แบรนด์มุ่งมั่นที่จะนำรถยนต์ระดับเริ่มต้นไฟฟ้า ออกสู่ตลาดในยุโรป อย่างไรก็ตาม เห็นชัดว่า เขาต้องการ MINI EV มากกว่า คาดว่าราคาเริ่มต้น 20,000 ยูโร หรือประมาณ 743,000 บาท เขากล่าวที่งาน Automotive News Europe Congress

Advertisement

Advertisement

Hofman ยังอธิบายด้วยว่า Ioniq 7 นั้นมุ่งจำหน่ายในสหรัฐอเมริกามากกว่า เนื่องจากลูกค้าในโซนนั้นมักนิยมรถยนต์ขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม แฟน ๆ EV บางคนอาจโต้แย้งว่ารถมินิคาร์ EV ราคาไม่แพงอาจขายได้ค่อนข้างดีในอเมริกา

ครอสโอเวอร์คันเล็กอาจมาในชื่อ Hyundai Ioniq 2 วางอยู่ในตำแหน่งครอสโอเวอร์ขนาดเล็กสุดของแบรนด์ ฮุนไดภายใต้ซีรีย์ Ioniq มันคือครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่จะพัฒนาบนสถาปัตยกรรม Integrated Modular Architecture (IMA) ปัจจุบัน ฮุนได มีการจำหน่าย Hyundai IONIQ 5 และ ล่าสุดพึ่งเปิดตัวสปอร์ตซีดาน Hyundai IONIQ 6 แต่ยังไม่เผยราคา

  • Integrated Modular Architecture (IMA) จะกำหนดมาตรฐานรถยนต์ไฟฟ้าของฮุนได ซึ่งปรับปรุงจาก E-GMP คาดว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวจะเริ่มใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าฮุนไดใหม่ๆ ในปี 2025

  • แต่รายงานของ TopElectricSUV เผยว่า มีการยืนจดสิทธิบัตรเครื่องหมายการค้าของ Ioniq 1 – 10 ซึ่งก็ไม่แปลกใจอะไรที่ทางฮุนได จะจดสิทธิบัตรเพื่อให้ครอบคลุม แต่การเปิดตัวจะเรียงลำดับยังไงต้องรอติดตามกันอีกที

เบื้องต้น ไม่มีรายละเอียดอย่างเป็นทางการของ Hyundai คันเล็ก แต่ด้วยลำดับ และ เลขอันดับต้นๆ ทำให้รู้ว่ามันคือ ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า ราคาประหยัด หรือ รุ่นเริ่มต้นของแบรนด์ ทำให้ Kleber Silva ศิลปินดิจตอลชื่อดัง ได้รังสรรค์ผลงานการออกแบบโดยหยิบดีไซน์จาก Ioniq 6 มาใช้งาน บนตัวถังทูโทนขนาดเล็ก ไฟท้ายแบบ LED ลากเชื่อมทั้งสองฝั่ง รายละเอียดเทคนิคยังไม่ขอคาดเดา เพราะอีกนานกว่าจะเปิดตัว ปัจจุบันรอเปิดราคา Ioniq 6 และ ตามมาด้วย Ioniq 7 ในฐานะ SUV ขนาดใหญ่ของแบรนด์ ที่พัฒนาร่วมกับ KIA EV9

ฮุนไดจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า โดยเรียงเลขเป็นหลัก สำหรับเลขคี่พวกเขาจะใช้สำหรับ SUV และ เลขคู่ จะใช้ในรถเก๋งซีดาน ข้อมูลดังกล่าว Hyundai ประกาศเปิดตัวแบรนด์ Ioniq วันที่ 10 สิงหาคม 2020

Ioniq 5 และ Ioniq 6 ต่างก็มีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง 5 เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสในขณะที่ 6 มีลักษณะเหมือนรถเก๋ง ฮุนได พยายามสร้างรถยนต์ ให้มีความแตกต่าง และ หลากหลาย โดยมุ่งเน้นไปยังรถยนต์ไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ Ioniq

ในการให้สัมภาษณ์กับ Automotive News เมื่อเดือนธันวาคม 2021 แจฮุน ชาง ซีอีโอของบริษัทฮุนได มอเตอร์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะขายรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 220,000 คัน (รวมฮุนไดและเจเนซิส) ทั่วโลกในปี 2022

นายชาง กล่าวว่า บริษัท วางแผนที่จะเปิดตัว EV แท้ 17 รุ่น โดยมี ฮุนได 11 รุ่นและรุ่นเจเนซิส 6 รุ่น พร้อมเพิ่มยอดขาย 1.87 ล้านคันภายในปี 2568 รถยนต์ฮุนได 11 รุ่นจะประกอบด้วย SUV 6 คัน 3 ซีดาน 1 LCV และ 1 ประเภทใหม่

Kleber Silva / Automotive News Europe

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้