Advertisement

Advertisement

MAZDA ยื่นจดชื่อ 6e คาดว่าคือไฮบริดคูเป้สี่ประตูพร้อม RWD, Inline-Six ก่อนเปิดตัว 2025 * ภาพเรนเดอร์

MAZDA ยื่นจดชื่อ 6e คาดว่าคือไฮบริดคูเป้สี่ประตูพร้อม RWD, Inline-Six ก่อนเปิดตัว 2025 * ภาพเรนเดอร์

Advertisement

Advertisement

 

MAZDA ได้ยื่นจดสิทธิบัตรชื่ของ MAZDA 6e และโลโก้ 6e ไม่ใช่เรื่องยากที่จะจินตนาการว่าสิ่งนี้สามารถบ่งบอกถึงการกลับมาของรถซีดาน Mazda6 เพียงเปลี่ยนเครื่องยนต์สันดาปภายใน (หรือดีเซล) เป็นแบตเตอรี่/มอเตอร์คอมโบ ซึ่งมันไม่ใช่ไฟฟ้าล้วนอย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement

ข่าวลือเรื่อง Mazda6 ขับเคลื่อนล้อหลังแพร่สะพัดมาหลายปีแล้ว แต่บริษัท Zoom-Zoom ยังคงขายรถซีดานขนาดกลางแบบเดียวกับที่มีจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2012 นอกจากนี้ Joachim Kunz หัวหน้าฝ่ายพัฒนาและวิศวกรรมของ Mazda Europe กล่าว บทสัมภาษณ์ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีนาคม 2022 ว่าแพลตฟอร์มใหม่จะไม่ถูกใช้เพื่อรองรับเจนเนอเรชั่นถัดไป 6 เขากล่าวต่อไปว่าสปอร์ตคูเป้ขนาดใหญ่ยังไม่อยู่ในวาระการประชุม

ตามรายงานเดียวกัน 6 ใหม่จะไม่เปิดตัวก่อนปี 2025 ในขณะเดียวกันรุ่นปัจจุบันยังคงมีวางจำหน่ายในบางตลาดพร้อม รุ่นพิเศษ 20th Anniversary Editionเพื่อเฉลิมฉลองสองทศวรรษนับตั้งแต่มีการเปิดตัวรุ่นดั้งเดิม 6

จากนั้นทาง Bestcarweb.jp สื่อรถยนต์ประเทศญี่ปุ่นเผยว่า Mazda 6 สำหรับรุ่นปัจจุบันเพิ่งเปิดตัวในปี 2012 มีข่าวลือเกี่ยวกับรุ่นต่อไป สำหรับ All-NEW Mazda6 รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง สอดคล้องกับก่อนหน้านี้เผยแพร่ภาพของ Changan MAZDA บริษัทร่วมทุนของจีนระหว่าง MAZDA และ Changan Automobile ที่งาน เซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ 2023 เมื่อ 18 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา

  • กลุ่มผลิตภัณฑ์ Mazda ตั้งแต่รุ่น 6 ถูกยกเลิกหลังจากรุ่นปี 2021 ในยุโรป ถึงอย่างนั้นความนิยมกำลังหันไปที่รถยนต์ SUV มากกว่า และ มันคือความจริงที่อาจทำให้ MAZDA6 ใหม่ อาจไม่ได้ไปต่อในยุโรป
  • ปัจจุบัน Mazda ขายรถซีดานในตลาดจีนเพียงสองรุ่นเท่านั้น นั่นคือ MAZDA 3 และ MAZDA 6 ในแง่รถยนต์ไฟฟ้าล้วน Changan Mazda มีเฉพาะ CX-30 EV ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมในประเทศซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 217 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ 61.1kWh วิ่งได้ 400 กม./ชาร์จ NEDC

ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นภาพ MAZDA CX-50 HEV ที่เปิดตัวในประเทศจีน ตามมาด้วย MAZDA SEDAN ปริศนา 2 รุ่น เราไม่มั่นใจว่ามันคือรุ่นไหน แต่มีความเป็นไปได้ที่อาจเป็น MAZDA 3 และ MAZDA 6 ทั้งสองจะมาพร้อมขุมกำลังปลั๊กอินไอบริด PHEV และ ไฟฟ้าล้วน BEV

เราคาดเดาว่า ซ้ายมือคือ MAZDA 3 และ ขวามือคือ MAZDA 6 นอกจากการเผยแพร่ภาพดังกล่าว ไม่มีรายละเอียดอื่นใดของรถยนต์ไฟฟ้าทั้งสองรุ่นนี้

Joachim Kunz หัวหน้าด้านวิศวกรรม และ การพัฒนาของ Mazda Europe กล่าวกับ Autocar ในเรื่องนี้ว่า การแนะนำ RWD ในซีดานคูเป้ใหม่ เป็นแนวคิดที่ค่อนข้างดี บนขุมพลังหกสูบใน MAZDA6 สปอร์ตคูเป้ขนาดใหญ่ เราอยากให้มันเกิดขึ้น แต่ ณ เวลานี้ การขายรถยนต์ในกลุ่ม SUV สำคัญที่สุด

    • อาจมาพร้อมเครื่องยนต์ที่หลากหลาย เช่น เครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง 3.3 ลิตร , เบนซิน 4, 2.5 ลิตรแบบอินไลน์และ PHEV แบบ 6 สูบ ดีเซลเทอร์โบ 3.3 ลิตร Mild HYBRID 

Joachim Kunz ยังกล่าวต่อไปว่า เทรนด์ SUV กำลังดำเนินต่อไป และ มากยิ่งขึ้น มันคือกลุ่มที่ขายดีที่สุดของ MAZDA

คำพูดของ Joachim Kunz ค่อนข้างจริง เพราะมาสด้า ได้เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ภายใต้ CX Series ด้วยการเปิดตัว CX-50 , CX-60 , CX-90 รวมทั้งทยอยเปิดตัว CX-70 , CX-80  ตามลำดับ

แต่ด้วยความร่วมมือระหว่าง Changan MAZDA เราอาจได้เห็นขุมพลังจากแบรนด์ Changan ในรถยนต์ซีดานมาสด้าก็เป็นไปได้ นอกจากนี้อาจหยิบมอเตอร์ไฟฟ้าจากแบรนด์ Changan มาใช้งานทั้งหมดล้วนเป็นไปได้ และ รถใหม่อาจจำหน่ายเฉพาะในตลาดจีน

MAZDA จะเปิดตัวรถยนต์ ปลั๊กอินไฮฐริด 5 รุ่น และ ไฟฟ้าล้วน 3 รุ่น ภายในระหว่างปี 2022 – 2025 ภายใต้สถาปัตยกรรม SkyActiv Multi-Solution Scalable Architecture, ซึ่งรองรับทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าที่ และรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง

จากการกล่าวถึงตัวเลือก PHEV และ EV คาดว่ารถซีดานพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ในจีนจะใช้สถาปัตยกรรม SkyActiv Multi-Solution Scalable Architecture นอกจากนี้

นอกจากนี้ บริษัทจะพัฒนาแพลตฟอร์ม EV เฉพาะใหม่ที่เรียกว่า SkyActiv Scalable EV Architecture ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงระหว่างปี 2025 ถึง 2030 ยังไม่ชัดเจนว่ามีการวางแผนยานพาหนะกี่คันสำหรับแพลตฟอร์ม EV โดยบริษัทยืนยันเพียงว่า จะเปิดตัวในปลายทศวรรษนี้

euipo.europa.eu

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้