Advertisement

Advertisement

FORD Full Size SUV ไฟฟ้า 3 แถวขนาดใหญ่ ก่อนเปิดตัว 2025 ในสหรัฐฯ

FORD Full Size SUV ไฟฟ้า 3 แถวขนาดใหญ่ ก่อนเปิดตัว 2025 ในสหรัฐฯ

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพ Topelectricsuv.com

ภาพเรนเดอร์ Kleber Silva ไม่เกี่ยวข้องกับฟอร์ด มอเตอร์ แต่อย่างใด

 

FORD ยืนยันว่าพวกเขากำลังสร้าง SUV ไฟฟ้า 3 แถวใหม่ของฟอร์ดในสหรัฐอเมริกา เราคาดว่ามันคงไม่ใช่ Ford Explorer EV ที่ออกแบบสำหรับตลาดยุโรป แต่ทางฟอร์ดเน้นย้ำว่า จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 3 แถว ขนาดใหญ่ที่เหมาะสมกับการใช้งานสำหรับครอบครัว การเปิดตัวจะอยู่ระหว่าง 2025 – 2026

ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Jim Farley ซีอีโอของ Ford Motor Company ประกาศว่าบริษัทมีแผนที่จะผลิตรถ SUV ไฟฟ้า 7 ที่นั่ง เขากล่าวว่าในขณะที่ตลาดรถ SUV สองแถวจะอิ่มตัวในไม่ช้า รถ SUV สามแถวก็เป็นแนวคิดที่ดีที่สามารถสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ Model e EV ของฟอร์ด นอกจากนี้รถยนต์ประเภทนี้ได้รับความนิยมในอเมริกาเหนือ

จิม ฟาร์ลีย์ ได้มีการเปิดตัวครอสโอเวอร์ไฟฟ้าอย่าง Ford Mustang Mach-E กระบะไฟฟ้า F -150 Lightning นอกจากนี้ยังมีการแนะนำผลิตภัณฑ์อย่าง Ford Explorer EV ที่พัฒนาโดย Ford และ Volkswagen ในยุโรป ในฐานะรถยนต์ SUV 2 แถว 5 ที่นั่ง

  • สำหรับ SUV 3 แถว 7 ที่นั่ง มีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาบนพื้นฐานของกระบะไฟฟ้าอย่าง F -150 Lightning

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม Farley ของ Ford ทราบดีถึงข้อเท็จจริงที่ว่ายังมีรถยนต์อีกหลายกลุ่มที่จำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้า และนี้คือโอกาศใหม่ของผู้ผลิตรถยนต์ที่จะเติมเต็มกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้

Doug Field หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ขั้นสูงและเทคโนโลยีของ Ford ได้โพสในทวิตเตอร์แบ่งปันรายละเอียดของ FORD EVs กล่าวว่า SUV ครอบครัว 3 แถวจะมาในปี 2025 ด้วยระยะทาง 563 กม./ชาร์จ  เขาเปรียบมันกับ Expedition” ที่คาดว่าอาจเป็นการต่อยอดของ Expedition

  • หนึ่งในภาพถ่ายแสดงให้เห็นว่าเบาะแถวที่สามถูกจัดวางอย่างไร เผยให้เห็นการจัดวางแบบ 2+3+2 แบบดั้งเดิม โดยเบาะนั่งแถวที่สามอยู่เหนือเพลาหลังในตำแหน่งที่สูงกว่าสองแถวก่อนหน้าเพื่อให้แน่ใจว่ามีทัศนวิสัยที่ดีขึ้นสำหรับรถ ผู้โดยสารด้านหลังสุด
  • ยังไม่มีรายละเอียดอื่นใดเกี่ยวกับรถ SUV ไฟฟ้าสามแถวที่กำลังจะมาถึงของ Ford ที่เปิดเผยต่อสาธารณะ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าตลาดสำหรับรถประเภทนี้ค่อนข้างเล็กในขณะนี้

Electrekยังรายงานด้วยว่า SUV ไฟฟ้าสามแถวของ Ford ได้รับการออกแบบสำหรับการเดินทางบนท้องถนน โดยผู้ผลิตรถยนต์ประเมินระยะทาง 482 กม./ชาร์จ สามารถชาร์จเร็ว 10 นาทีวิ่งได้ 241 กม.ฟอร์ดยังกล่าวด้วยว่ารถรุ่นนี้จะมีราคาย่อมเยาแต่ไม่ได้เปิดเผยราคา

Farley อธิบายกับนักวิเคราะห์ในช่วงผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ปี 2023 ของ Ford ว่ามีรถ SUV ไฟฟ้าสองแถวล้นตลาดแล้ว ฟอร์ดคาดการณ์ว่าจะมีรถเอสยูวีไฟฟ้าสองแถวจำนวน 45 รุ่นออกสู่ตลาดภายในปี 2025

Farley กล่าวผ่าน Autocar ว่า:“เราสามารถเห็นความจุที่มากเกินไปในกลุ่มรถสองแถวที่ใช้ไฟฟ้าเมื่อหลายปีก่อน” “ตรงกันข้ามกับรถครอสโอเวอร์สองแถวที่เราเชื่อว่าจะเป็นตลาดที่อิ่มตัวมาก เราเชื่อว่า Model E สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างมากในตลาดที่เรารู้จักลูกค้าเป็นอย่างดี เช่น พื้นที่อเนกประสงค์แบบสามแถว”

Advertisement

Advertisement

Farley กล่าวต่อไปว่าเป้าหมายของ Ford ก็เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่เช่นกัน เขาสังเกตว่า หลายคนที่ซื้อกระบะไฟฟ้าอย่าง F-150 Lightning ไม่เคยเป็นเจ้าของรถบรรทุกมาก่อน เขาเชื่อว่าสถานการณ์เดียวกันนี้อาจเกิดขึ้นได้กับรถ SUV ไฟฟ้าสามแถวจากบริษัท

น่าเสียดายที่รถ SUV ไฟฟ้า 7 ที่นั่งจะเป็นการลงทุนที่แพงมากสำหรับ Ford และแน่นอนว่าจะต้องสูญเสียเงินอย่างน้อยในช่วงแรก

ปัจจุบัน ฟอร์ด ยังคงขาดทุนในธุรกิจไฟฟ้า

ข้อมูลเผยแพร่โดยฟอร์ด วันที่ 2 พฤษภาคม 2023 เผยว่า Ford Model e Electric หรือรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในกลุ่ม Ford Motor Company ประกาศขาดทุนกว่า 722 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 24,446 ล้านบาท ในไตรมาสที่ 1 ปี 2023

นี้คือจุดเริ่มต้นของการขาดทุนขนาดใหญ่ ฟอร์ดยังคงคาดการณ์ว่าพวกเขาจะขาดทุนในธุรกิจ Model e EV เกือบ 50% กลายเป็น 3 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 101,580 ล้านบาท ภายในปี 2023

Ford Motor Company เปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม โดยมีรายได้สุทธิ 1.8 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 60,948 ล้านบาท) เพื่อชดเชยการขาดทุน 3.1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 104,966 ล้านบาท) ในปีก่อนหน้า

รายรับในไตรมาสแรกอยู่ที่ 4.15 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1,405,190 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จากยอดจัดส่งที่ใกล้จะถึง 1.1 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 9 เปอร์เซ็นต์ ฟอร์ดสิ้นสุดไตรมาสด้วยอัตรากำไร 8.1 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้น 1.4 เปอร์เซ็นต์

จิม ฟาร์ลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารตั้งข้อสังเกตว่าไตรมาสแรกของการจัดระเบียบและบริหารบริษัทในนามของกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน ได้แก่ Ford Blue, Ford Model e  (รถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด) และ FORD Pro (ธุรกิจรถขนส่งเชิงพาณิชย์) ได้ให้ผลการดำเนินงานที่มั่นคง และ ภาพรวมยังเป็นการเติบโตในด้านบวก

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าแผนกใหม่ของ Ford ทั้งหมดจะเจ๊งในไตรมาสที่ 1 ปี 2023 หน่วยธุรกิจ Model e EV ซึ่ง Ford กล่าวว่าดำเนินการเหมือนบริษัทสตาร์ทอัพ มีผลขาดทุน 722 ล้านดอลลาร์ หากเทียบกับธุรกิจสันดาปของฟอร์ดที่มีกำไร 2.6 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่หน่วยรถเพื่อการพาณิชย์ของ Ford Pro ทำเงินได้ 1.36 พันล้านดอลลาร์

ฟอร์ดยืนยันคำแนะนำทั้งปีอีกครั้งในขณะที่ฟื้นตัวจากการขาดแคลนห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก โดยคาดว่าการขาดทุนจากธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model e จะเพิ่มขึ้นเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์เป็น 3 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ การขาดทุนในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้ายังคงดำเนินต่อไป

ก่อนหน้านี้ Ford กล่าวว่ากำลังลงทุนอย่างหนักใน Model e เพื่อพัฒนานวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมกับความสามารถทางดิจิทัลที่ก้าวล้ำสำหรับการใช้งานทั่วทั้งสายผลิตภัณฑ์ของบริษัท ดังนั้นการขาดทุนจึงไม่ใช่เรื่องแปลกในธุรกิจใหม่นี้

แน่นอนสำหรับการหยุดผลิต Mustang Mach E และ F-150 Lightning ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2023 มีส่วนทำให้ฟอร์ดขาดทุน เพราะทางฟอร์ดต้องทำการเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรมที่โรงงานในเม็กซิโกซึ่งจะเพิ่มกำลังการผลิต Mach-E เกือบสองเท่า และต้องแยกและแก้ไขปัญหาแบตเตอรี่สำหรับ Lightning ก่อนที่มันจะกลายเป็นปัญหาสำหรับลูกค้า

นอกจากการเพิ่มขีดความสามารถของ Mustang Mach-E และ F-150 Lightning แล้ว ฟอร์ดกำลังสร้างกระบะไฟฟ้าโฉมใหม่ ที BlueOval City โดยก่อสร้างใน Stanton รัฐเทนเนสซี

ปัจจุบันบริษัทกำลังดำเนินเปลี่ยนโรงงานในโอกวิลล์ รัฐออนแทรีโอ เพื่อผลิตแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไป รวมทั้งจัดหาพนักงานในโรงงานแบตเตอรี่ LFP ในเมืองมาร์แชล รัฐมิชิแกน

ฟอร์ด วางแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกกว่า 600,000 คันภายในสิ้นปี 2023 และมากกว่า 2 ล้านคันภายในสิ้นปี 2026 รถครอสโอเวอร์ Explorer ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดเปิดตัวในเดือนมีนาคมที่จะผลิตและขายในยุโรป

https://www.car250.com/ford-ev-q1-2023.html

Motortrend.com

เครดิตจาก Autocar FORD

Michael Martinez (Twitter)ผ่านElectrek

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้