Advertisement

Advertisement

Tom Zhu ขึ้นตำแหน่งรองประธานธุรกิจยานยนต์ Tesla Global เป็นรองเพียง Elon Musk

Tom Zhu ขึ้นตำแหน่งรองประธานธุรกิจยานยนต์ Tesla Global เป็นรองเพียง Elon Musk

Advertisement

Advertisement

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา TESLA ได้แต่งตั้ง Tom Zhu เป็นรองประธานอาวุโสฝ่ายธุรกิจยานยนต์ของ TESLA ทำให้เขากลายเป็น 1 ใน 4 ผู้บริหารสูงสุดของ TESLA ระดับโลก โดยมีผู้บริหาร 3 คนได้แกา CEO Musk, CFO Zachary Kirkhorn (แซช เคิร์กฮอร์น) และหัวหน้าฝ่ายระบบส่งกำลัง Andrew Baglino (ดรูว์ แบกลิโน)

ก่อนหน้านี้วันที่ 3 มกราคม 2023 ฮ่องกง สำนักข่าวรอยเตอร์ — Tom Zhu หัวหน้า Tesla ในประเทศจีนได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้ดูแลโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงดำเนินการขายในอเมริกาเหนือและยุโรป

การย้ายตำแหน่งครั้งนี้ของ Tom Zhu ทำให้เขาเป็นผู้บริหารระดับสูงของ TESLA เป็นรองเพียง Elon Musk เท่านั้น นอกจากนี้เขาได้ดูแลการผลิตหลักของ TESLA ทั้งหมด

Zhu และทีมรายงานของเขาถูกส่งเข้ามาในสหรัฐอเมริกา เพื่อแก้ไขปัญหาการผลิตทำให้เกิดความคาดหวังในหมู่เพื่อนร่วมงานของเขาในตอนนั้นว่าเขากำลังได้รับการฝึกฝนให้พร้อมสำหรับบทบาทที่ใหญ่ขึ้น

เทสลากล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าได้ส่งมอบรถยนต์ 405,278 คันในไตรมาสที่สี่ ซึ่งต่ำกว่าประมาณการของวอลล์สตรีท ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Refinitiv บริษัทได้ส่งมอบรถ 308,600 คันในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ก่อนหน้านี้ Elon Musk CEO ของ Tesla ได้ยืนยันบุคคลที่จะมาแทนที่เขาในตำแหน่ง CEO ของบริษัท TESLA นั้นคือ Tom Zhu รองประธาน Tesla คนปัจจุบัน และ เขายังดำรงตำแหน่ง CEO ของ Tesla China

Advertisement

Advertisement
  • Tom Zhu เข้าร่วมงานกับ Tesla ในเดือนเมษายน 2014 ในตำแหน่งผู้อำนวยการโครงการของสถานีชาร์จไฟฟ้าขนาดใหญ่ของ Tesla China เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2014 Veronica Wu อดีตรองประธานระดับโลกของ Tesla และปัจจุบันเขาเป็นประธาน TESLA CHINA ประเทศจีน
  • Zhu เป็นผู้บริหารระดับสูงของ Tesla ในประเทศจีนเป็นเวลาหลายปี ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของผู้ผลิต EV นอกสหรัฐอเมริกา โรงงานของเทสลาในเซี่ยงไฮ้ผลิตรถยนต์รุ่น 3 และรุ่น Y สำหรับการบริโภคภายในประเทศและส่งออกไปยังส่วนอื่น ๆ ของเอเชียและยุโรป
  • (บลูมเบิร์ก) — Elon Musk ได้ทาบทามผู้บริหารของ Tesla Inc. ในประเทศจีนที่ดูแลการก่อสร้างโรงงานขนาดใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ให้ช่วยบริหารโรงงานแห่งใหม่ล่าสุดของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส

Zhu เข้ารับตำแหน่ง ประธาน Greater China ในเดือนกรกฎาคม 2019 หลังจากตลอดทั้งปีนับตั้งแต่ที่ Tesla ได้รับอนุญาตให้สร้างโรงงานขนาดใหญ่ที่รวมเอา R&D, การผลิต และการขายในเซี่ยงไฮ้

ตั้งแต่นั้นมา เทสลาก็ประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในประเทศจีน ในปี 2021 Tesla ส่งมอบรนถยนต์กว่า 936,000 คันทั่วโลก โดยในจำนวนนี้โรงงาน Shanghai Gigafactory ส่งมอบรถยนต์ 484,130 คัน คิดเป็น 51.7% ของการส่งมอบทั่วโลก ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2022 เทสล่าสุดมอบรถยนต์กว่า 650,000 คัน

รายงานทางการเงินของ Tesla ในไตรมาสที่สามของปี 2022 แสดงให้เห็นว่ามีรายได้จากการดำเนินงาน 5.131 พันล้านดอลลาร์ในตลาดจีน เพิ่มขึ้น 64.8% เมื่อเทียบกับ 3.113 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน และตอนนี้จีนเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของ Tesla

มัสก์ได้กล่าวชื่นชมประสิทธิภาพการผลิตของโรงงานในเซี่ยงไฮ้ และ ความขยันหมั่นเพียรของพนักงานเทสล่าชาวจีน ต่อสาธารชนในเดือนกรกฏาคม 2022 มีข่าวออกมาว่า Tom Zhu ได้เข้าดูแลธุรกิจของ TESLA ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประกอบด้วยสิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ รวมทั้งควบตำแหน่งประธาน Tesla China

ตามแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับ Tesla China นั้น Zhu นั้นมีความใกล้เคียงกับ Musk มากในด้านลักษณะสำคัญบางประการ เช่น จดจ่ออยู่กับงานตลอด 24 ชั่วโมง ตอบข้อความ WeChat กลางดึก แทบไม่มีชีวิตส่วนตัว และเข้มงวดจริงจังอย่างมากในการทำงาน

    

Benzinga.com

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้