Advertisement

Advertisement

กรมขนส่งฯ ให้สอบใบขับขี่ที่โรงเรียนสอนขับรถได้

กรมขนส่งฯ ให้สอบใบขับขี่ที่โรงเรียนสอนขับรถได้

Advertisement

Advertisement

กรมขนส่งฯ ให้สอบใบขับขี่ที่โรงเรียนสอนขับรถได้

เป็นข่าวที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับน้องๆ คนรุ่นใหม่ ที่สนใจสอบใบขับขี่รถ รถยนต์หรือจักรยานยนต์เป็นสิ่งที่ใครๆก็สามารถจับต้องได้ ทำให้หลายนต้องการสอบใบขับขี่เพื่อให้เป็นไปตามกฏหมายกำหนด แต่…สถานที่สอบใบขับขี่มีแห่งเดียวคือ กรมขนส่งของจังหวัด และตามอำเภอ

ในบางทีรอนานจนท้อแท้ ทำให้กรมขนทางบก เพิ่มทางเลือกให้ผู้ต้องการสอบใบขับขี่รถ  สามารถเข้าอบรมภาคทฤษฎีกับโรงเรียนสอนขับรถที่กรมขนส่งทางบกรับรองได้ ไม่ต้องเข้าไปสอบที่กรมขนส่งฯ

การอบรมกับโรงเรียนสอนขับรถยนต์และสถาบันการศึกษาดังกล่าว มีทั้งหลักสูตรสำหรับขอรับใบอนุญาตชั่วคราว ใช้เวลาอบรม 5 ชั่วโมง และหลักสูตรต่อใบอนุญาตขับรถ ใช้เวลาอบรม 1 ชั่วโมง และหลักสูตรอบรมภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจำนวน 15 ชั่วโมง โดยผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับหนังสือรับรองสำหรับนำมายื่นแสดงเป็นหลักฐานขอเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย, ทดสอบข้อเขียน E-Exam และทดสอบขับรถกับขนส่งฯ4

สำหรับท่านที่ผ่านการอบรมหลักสูตรที่มีชั่วโมงมากกว่า สามารถใช้เป็นหลักฐานแทนการอบรมที่มีจำนวนชั่วโมงเท่ากันหรือน้อยกว่าได้ เช่น ภาคทฤษฎี 5 ชั่วโมง สามารถขอยกเว้นการอบรมเพื่อต่ออายุใบขับขี่ที่มีเวลาอบรม 1 ชั่วโมง

สำหรับสถานที่อบรมทั่วประเทศ คลิก

สำหรับการอบรมสอบใบขับขี่ จะง่ายขึ้น แต่ในทางกลับกัน มักมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพราะโรงเรียนสอนขับรถยนต์มักเป็นของเอกชน ดังนั้นการตัดสินใจของเราจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุด

5 ทางเลือกในการสอบใบขับขี่รถยนต์

กรมการขนส่งทางบกแนะนำทางเลือกในการอบรมและขอรับใบอนุญาตขับรถ

1.จองคิวออนไลน์
สำหรับที่ต้องการอบรม กับ สำนักงานขนส่งในกรุงเทพมหานคร จองคิวอบรมภาคทฤษฎีล่วงหน้าได้ ผ่านทางเว็บไซต์!!!http://ebooking.dlt.go.th/ebooking/ รองรับทั้งใบอนุญาตขับรถยนต์, รถจักรยานยนต์ ทั้งผู้ที่ไม่เคยได้รับใบอนุญาตมาก่อน และผู้ที่ใบอนุญาตขับรถขาดต่อเกิน 1 ปี และเกิน 3 ปี

Advertisement

Advertisement

2.อบรมภาคทฤษฎี กับ สถาบันการศึกษา
กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ สถาบันการศึกษา เปิดหลักสูตรอบรมอบรบภาคทฤษฎี สำหรับสอบใบขับขี่ โดยใช้หลักสูตรเดียวกับกรมการขนส่งทางบก ผู้ที่ผ่านการอบรมกับสถาบันการศึกษาจะได้รับ “ใบรับรองผ่านการอบรม” เพื่อยื่นเป็นหลักฐาน สำหรับเข้า ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ทดสอบข้อเขียน (E-exam) และทดสอบขับรถ กับกรมการขนส่งทางบกได้ทุกแห่งทั่วประเทศ ดูรายละเอียดที่เว็บไซต์ https://goo.gl/drE6p4

3.โรงเรียนการขนส่ง
กรมการขนส่งทางบกเปิดสูตรการฝึกหัดขับรถยนต์ โดยเปิดสอนทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ สถานที่เปิดสอนหลักสูตร ณ อาคาร 8 กรมการขนส่งทางบก โทร. 0-2271-8626 ดูรายละเอียดได้ที่ https://www.dlt.go.th/th/driving-school/

4.โรงเรียนสอนขับรถเอกชน
กรมการขนส่งทางบก ให้การรับรองโรงเรียนสอนขับรถเอกชนหลายแห่ง ที่มีมาตรฐานการดำเนินการตามที่กำหนด ผู้สนใจสามารถเรียนขับรถแล้ว อบรมต่อได้เลย ประหยัดเวลา ไม่ต้องจองคิว โดยมีโรงเรียนสอนขับรถเอกชนจัดตั้งกระจายทั่วประเทศ ตรวจสอบรายชื่อได้ที่ https://goo.gl/MpSSPZ หรือ สำนักงานขนส่งจังหวัดที่โรงเรียนสอนขับรถตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ หรือ กลุ่มมาตรฐานใบอนุญาตและโรงเรียนสอนขับรถ กรมการขนส่งทางบก 0 2271 8622-3

5.อบรมเสริมความรู้ วันเสาร์-อาทิตย์
กรมการขนส่งทางบก จัดโครงการอบรมเสริมความรู้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ ในวันเสาร์และอาทิตย์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยมีเอกชนร่วมสนับสนุนการนักขับรถปลอดภัย สถานที่อบรมจัดกันที่ กรมการขนส่งทางบก จตุจักร อาคาร 4 ชั้น 3 สามารถสมัครร่วมโครงการฯ ได้กับภาคเอกชนใจดีได้โดย รายละเอียดที่ https://www.dlt.go.th/th/infographic/view.php?_did=1959

หรือจะเดินทางไปที่สำนักงานขนส่งใกล้บ้านก็ได้เหมือนกัน แต่เพื่อความรวดเร็วแนะนำให้โทรสอบถาม หรือจองคิวไว้ก่อน จะสะดวกและประหยัดเวลาที่สุดค่ะ

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้