Advertisement

Advertisement

นวัตกรรมพลิกโลก : แบตเตอรี่ชาร์จครั้งเดียว วิ่งได้ 2,400 กม.

นวัตกรรมพลิกโลก : แบตเตอรี่ชาร์จครั้งเดียว วิ่งได้  2,400 กม.

Advertisement

Advertisement

ตอนแรกตรวจสอบว่านี้มันเป็นข่าวปลอม หรือข่าวจริงกันแน่ จากการอ้างอิงของสำนักข่าว DailyMail (สำนักข่าวนี้เคยโดนแบนในไทย เรื่องอะไรก็คงทราบกันดี) สำนักข่าวชื่อดังในอังกฤษ ได้เผยหัวข้อข่าว

“Ex-Navy officer turned inventor signs a multi-million deal to produce his electric car battery that will take drivers 1,500 miles without needing to charge”

อดีตเจ้าหน้าที่กองทัพเรือนักประดิษฐ์ ลงนามข้อตกลงหลายล้านในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของเขา สามารถขับได้ 1,500 ไมล์โดยไม่ต้องชาร์จ หรือ ชาร์จเพียงหนึ่งครั้ง

จากหัวข้อดังกล่าวแสดงให้เห็นชัดเจนว่า มันคือการผลิตแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งถือว่าเป็นการปฏิวัติครั้งใหญ่ในวงการแบตเตอรี่ และงานนี้ บริษัทน้ำมันคงจะซ๊อคไม่น้อย

นายเทรเวอร์ แจ๊คสัน (Trevor Jackson) อดีตเจ้าหน้าที่ทหารเรืออังกฤษ วัย 58 ปี ที่ผันตัวเองมาเป็นวิศวกร ได้เผยผลงานชิ้นโบว์แดงที่ปฏิวัติโลกก็ว่าได้ ผลทดสอบรถสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 1,500 ไมล์ (ราว 2,400 กิโลเมตร) โดยไม่ต้องจอดชาร์จไฟ แน่นอนมันวิ่งได้ไกลกว่ารถยนต์ที่เทสลารับประกันเอาไว้ถึง 4 เท่า

หลักการทำงานของแบตเตอรี่ คือการนำหลักการดั้งเดิมของ แบตเตอรี่อะลูมิเนียมแอร์เซลล์ (Aluminium Air cell) มาใช้ ซึ่งจริง ๆ มันถูกค้นพบมานานตั้งแต่ปี 60s แล้ว โดยการนำอลูมิเนียมมาหยดลงบนสารอิเล็กโทรไลท์ ทว่าปัญหาที่ทำให้มันไม่เคยถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเลยก็เพราะ สารอิเล็กโทรไลท์ ที่ใช้นั้นมีพิษสูงมากและก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงกับมนุษย์ได้

ตรงจุดนี้เองที่แจ๊คสันเข้ามาแก้ไข จนสามารถนำมาใช้ได้จริง เมื่อเขาสามารถผสมสารประกอบอิเล็กโทรไลท์ที่ปลอดภัยขึ้นมาได้ (ซึ่งเขาเองไม่ได้บอกสูตร)
**แล้วมันปลอดภัยมากแค่ไหนกัน ?

เขาพิสูจน์ง่ายๆด้วยการกินเข้าไป ซึ่งก็ได้ผลจริง ๆ เพราะมันทำให้เขาได้รับสัญญามูลค่าหลายล้าน เพื่อผลิตแบตเตอรี่ในระดับอุตสาหกรรมทันที โดยแบตเตอรี่เหล่านี้ จะถูกนำไปใช้ประกอบเป็นรถยนต์ไฟฟ้าให้กับบริษัท อัสตินอิเล็กทริค (Austin Electric) ภายในปี 2020

Danny Corcoran ผู้บริหาร อัสติน กล่าวว่า “นี่ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะปฏิวัติอุตสาหกรรมรถยนต์ เพราะความได้เปรียบของแบตเตอรี่แบบใหม่เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ในรถยนต์แบบดั้งเดิมนั้นสูงมาก”

แม้ในตอนนี้สิ่งต่าง ๆ จะค่อนข้างดูดีมากแล้ว แต่แจ็คสันกล่าวว่า มันเป็นเรื่องยากมากกว่าที่เขาจะมาถึงจุดนี้ได้ อันที่จริงบริษัท Metalectrique Ltd ก็เคยมีไอเดียที่คล้ายกันกับเขาเมื่อหลายปีก่อน แต่สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะแรงต้านจากอุตสาหกรรมรถยนต์แบบดั้งเดิม

เขายังเล่าอีกว่าบริษัทรถยนต์หลายเจ้าถึงกับทำการล๊อบบี้สำนักงาน เพื่อให้สิ่งประดิษฐ์ของเขาถูกแบนจากงานสัมมนาเรื่องทิศทางของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตแต่โชคดีที่มันไม่สำเร็จ ทำให้สิ่งประดิษฐ์ของเขาได้รับสัญญามูลค่ามหาศาลจากบริษัทอัสติน รวมทั้งยังได้รับเงินสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐอีกราวหนึ่งแสนปอนด์

มันน่าเหลือเชื่อเกินไปใช่ไหม สำหรับแบตเตอรี่ที่สามารถทำให้รถวิ่งไกลได้ถึง 2,400 กิโลเมตรโดยไม่ต้องทำการชาร์จแม้แต่ครั้งเดียว ขนาดแอดมินยังไม่อยากจะเชื่อ และตอนนี้ก็ยังไม่เชื่อ ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง

โดยมีคำถามที่ว่า : แล้วใช้เวลาชาร์จนานขนาดไหน / ถ้าผลิตขึ้นจริง บริษัทรถไฟฟ้าทั้งหลายคงเจ๊งกันพอดี รวมถึงบริษัทผลิตน้ำมัน / เทคโนโลยีขนาดนี้สูงกว่า Tesla และ ผู้ผลิตแบตเตอรี่ในจีนอย่าง BYD ที่ยิ่งใหญ่ (แล้วทำไม Tesla หรือ BYD ไม่เข้าไปซื้อ ? ) /

หากการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นจริง คงจะเป็น นวัตกรรม พลิกโลกของจริง แน่นอน ยังไงโปรดติดตาม คุณผู้อ่านคิดว่าอย่างไร คงไม่ใช่เหมือนข่าว “เครื่องผลิตไฟฟ้า มือปั่นแค่ 15 นาที ใช้ได้ถึง 8 ชั่วโมง สั่งจองเพียบ” และ ตอนนี้หายไปไหนไม่รู้

dailymail.co.uk

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้