Advertisement

Advertisement

อินเดีย ปฏิเสธการลงทุน BYD สร้างโรงงานในอินเดีย 34,400 ล้านบาท

อินเดีย ปฏิเสธการลงทุน BYD สร้างโรงงานในอินเดีย 34,400 ล้านบาท

Advertisement

Advertisement

ล่าสุดทางอินเดียปฏิเสธข้อเสนอของ BYD ที่จะจัดตั้งโรงงานมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ในอินเดียโดยร่วมมือกับบริษัทในท้องถิ่น ตามรายงานของ Economic Times ท้องถิ่นในวันนี้

ข้อเสนอของ BYD ในการลงทุนมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และแบตเตอรี่ในอินเดียโดยร่วมมือกับ Megha Engineering and Infrastructures Ltd ในไฮเดอราบาดถูกปฏิเสธโดยรัฐบาลอินเดีย รายงานระบุ

“ความกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับการลงทุนของจีนในอินเดีย อยู่ในระหว่างการพิจารณษ ” รายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่อินเดีย “กฎที่มีอยู่ไม่อนุญาตให้มีการลงทุนดังกล่าว” เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการหารือกล่าว

ก่อนหน้านี้ นิวเดลี 14 กรกฎาคม (สำนักข่าวรอยเตอร์) – รายงานล่าสุดบริษัท BYD ของจีน ได้ยื่นข้อเสนอการลงทุนมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 34,400 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในอินเดียโดยร่วมมือกับบริษัทท้องถิ่น

BYD และ Megha Engineering and Infrastructures ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนในไฮเดอราบาดได้ยื่นข้อเสนอต่อหน่วยงานกำกับดูแลของอินเดียเพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุน EV โดยขอไม่เปิดเผยชื่อ

แผนระยะยาวคือการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ BYD ในอินเดียตั้งแต่รุ่นแฮทช์แบคไปจนถึงรุ่นพรีเมียม เพื่อจำหน่ายและส่งออกในภูมิภาคนี้

การผลักดันของ BYD ในอินเดียเป็นส่วนหนึ่งของการขยายตัวทั่วโลกอย่างรวดเร็วเพื่อท้าทาย Tesla ซึ่งยังคงเป็นผู้นำในการขาย EV เพียงอย่างเดียว

หากการลงทุนในอินเดียได้รับการอนุมัติ จะทำให้ BYD มีสถานะในตลาดรถยนต์หลักทั่วโลกทั้งหมด ยกเว้นสหรัฐอเมริกา

เมื่อเร็ว ๆ นี้เทสลาเพิ่งเริ่มการเจรจากับรัฐบาลอินเดียหลังจากระงับแผนการเข้าสู่ตลาดเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากปัญหาด้านภาษี เพราะทางอินเดียต้องการให้สร้างโรงงานในประเทศ หากต้องการขายรถยนต์ไฟฟ้า

BYD ได้ลงทุนไปแล้ว 200 ล้านดอลลาร์ในอินเดีย โดยขายรถ SUV ไฟฟ้า Atto 3 และ e6 EV ให้กับกลุ่มบริษัทต่างๆ และมีแผนจะเปิดตัวรถซีดานไฟฟ้าสุดหรู Seal ในปีนี้

BYD เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ Blade รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้ามีแผนที่จะขยายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 100,000 คันต่อปีในอินเดียในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แต่น่าจะเริ่มด้วยการขนส่งชิ้นส่วนรถยนต์เพื่อประกอบชิ้นส่วนในประเทศ เนื่องจากทำงานเพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทาน หนึ่งในแหล่งข่าวกล่าวว่า

ข้อเสนอการลงทุนยังรวมถึงแผนของ BYD และ Megha Engineering ในการจัดตั้งสถานีชาร์จในอินเดีย และสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนาและศูนย์ฝึกอบรม แหล่งข่าวกล่าว

ข้อเสนอร่วมกันนี้เกิดขึ้นท่ามกลางกฎการลงทุนที่เข้มงวดขึ้น ตั้งแต่ปี 2020 อินเดียได้เข้มงวดในการตรวจสอบการลงทุนจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งจีน

การควบคุมเหล่านั้นบีบให้ Great Wall Motor ( ) ของจีน ต้องระงับแผนการลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ในตลาดอินเดีย และผลักดันให้หน่วย MG Motor ของ SAIC ผู้ผลิตรถยนต์ของรัฐจีนมองหาพันธมิตรในท้องถิ่น

BYD จากเซินเจิ้นเข้าสู่ตลาดอินเดียในปี 2007 โดยผลิตแบตเตอรี่และส่วนประกอบสำหรับผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ

ในปี 2013 บริษัทได้เริ่มสร้างรถบัสไฟฟ้าร่วมกับ Megha Engineering ภายใต้บริษัทร่วมทุนชื่อ Olectra Greentech (OLEC.NS)

BYD ซึ่งย่อมาจาก Build Your Dreams ขายรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดได้รวม 1.86 ล้านคันในปี 2022 ในอินเดีย รถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วนเพียง 1% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด 3.8 ล้านคันในปี 2022 แต่รัฐบาลต้องการให้เติบโต เป็น 30% ภายในปี 2030

ในอินเดีย BYD จะแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ Tata Motors และ MG Motor คู่แข่งจากจีนที่ครองยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน

สำนักข่าว รอยเตอร์

BYD Seal 700 กม./ชาร์จ CLTC เปิดตัวในอินเดีย ก่อนขายปลายปีนี้

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้