Advertisement

Advertisement

เปิดตัวปีนี้ CATL แบตเกลือเจน 2 คาดวิ่งได้ 500 กม./ชาร์จ ความจุพลังกว่า 200Wh/kg

เปิดตัวปีนี้ CATL แบตเกลือเจน 2 คาดวิ่งได้ 500 กม./ชาร์จ ความจุพลังกว่า 200Wh/kg

Advertisement

Advertisement

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2023 ได้มีการเผยการตอบกลับการลงทุนของ Ningde Times ของ CATL เกี่ยวกับแบตเตอรี่ Qilin (CTP 3.0) คาดว่าจะผลิตจำนวนมากในไตรมาสแรกของปี 2023 นอกจากนี้ Ningde Times ของ CATL ยังระบุว่า สำหรับแบตเตอรี่โซเดียมไอออน บริษัทกล่าวว่าจะมุ่งมั่น และ ส่งเสริมเข้าสู่อุสาหกรรมในปี 2023

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2022 Huang Qisen รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัย Ningde Times ของ CATL กล่าวว่า ในแง่การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่โซเดียมไอออนสามารถตอบสนองได้ดีในรถยนต์ที่แบตเตอรี่น้อยกว่า 400 กม./ชาร์จ การปรับปรุงความหนาแน่นของพลังงานแบตเตอรี่โซเดียมไออนคาดว่าจะสามารถขยายเป็น 500 กม./ชาร์จ ซึ่งจะเป็นโอกาศที่กว้างมากในการใช้งานเชิงพาณิชย์ในอนาคต

  • แบตเตอรี่โซเดียมไอออน (sodium-ion battery) (NIB or SIB) โซเดียมไอออนนั้นสามารถสร้างขึ้นได้จากเกลือที่ใช้ในการปรุงอาหาร ทำให้มีความได้เปรียบด้านต้นทุนที่ต่ำกว่าลิเธียมไอออน นอกจากนี้ แบตเตอรี่โซเดียมไออน มีความปลอดภัยสูงกว่า เมื่อพิจารณาตามหลักการทางเคมี
  • นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ยังคงให้ความสนใจกับการพัฒนา ‘โซเดียมไอออน’ อย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าทีมค้นคว้าในฝรั่งเศส มีความได้ก้าวสู่การพัฒนาแบตเตอรี่แบบ Rechargeable ที่ต้นทุนต่ำกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการพัฒนาแบตเตอรี่ ‘โซเดียมไอออน’ ด้วยการใช้เกลือหรือ Sodium  ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่โน้ตบุ๊ก ไฟฉาย LED หรือแม้กระทั่งรถยนต์ไฟฟ้า

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2021 CATL พวกเขาเปิดตัวแบตเตอรี่โซเดียมไอออน โดยอ้างว่าความหนาแน่นของพลังงานหน่วยเดียวสูงถึง 160Wh/kg ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในโลกในปัจจุบัน แต่ถึงอย่างนั้นยังไม่ไปถึงขั้นตอนการผลิตจำนวนมาก

  • CATL ได้เริ่มทำอุตสาหกรรมแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน พวกเขาวางแผนจะเปิดตัวในขั้นพื้นฐานระดับอุสาหกรรมภายในปี 2023 แต่คาดว่ากว่าจะใช้ในรถยนต์จริงๆ คงอีก 1-2 ปีข้างหน้านับจากนั้น
  • อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทรถยนต์ที่จะใช้แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนของ CATL

ก่อนหน้านี้ Ningde Times ยังเปิดเผยว่าการทำอุตสาหกรรมแบตเตอรี่โซเดียมไอออน กำลังดำเนินไปอย่างราบรื่น แต่ต้องใช้เวลาสักระยะสำหรับการวางผังห่วงโซอุปทาน เพื่อผลิตในจำนวนมากๆ

มีรายงานว่า CATL จะเป็นรายแรกที่เปิดตัวแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนรุ่นแรกในปี 2021 ความหนาแน่นของพลังงานของเซลล์แบตเตอรี่เดียวจะสูงถึง 160Wh/กก. ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในโลก

Advertisement

Advertisement
  • สามารถเข้าถึง 80% ของความจุได้หลังจากการชาร์จเป็นเวลา 15 นาที และอัตราการคงไว้ซึ่งการปล่อยประจุที่มากกว่า 90% ยังสามารถรักษาได้ในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิต่ำถึงลบ 20°C
  • Ningde กำลังวางแผนแบตเตอรี่โซเดียมไอออนรุ่นที่สอง โดยกล่าวว่าจะเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานให้มากกว่า 200Wh/kg และสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมพื้นฐานในปี 2023

แบตเตอรี่โซเดียมไอออน จะช่วยลดการพึ่งพาแหล่งพลังงานแบตเตอรี่จากลิเธียมได้ เพราะปัจจุบันราคาลิเธียมซึ่งเป็นวัตถุดิบที่สำคัญที่สุดสำหรับแบตเตอรี่จึงเพิ่มสูงขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทำให้ราคาปัจจุบันของลิเธียมคาร์บอเนตเกรดแบตเตอรี่ในจีนอยู่ที่ 600,000 หยวนต่อตัน

แบตเตอรี่โซเดียมไอออนมีต้นทุนน้อยกว่า แต่มีความหนาแน่นของพลังงานต่ำกว่า และในมุมมองของนักวิเคราะห์บางคน ไม่น่าจะใช้แทนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนได้

แบตเตอรี่โซเดียมไอออนมีโอกาสน้อยที่จะใช้แทนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และทั้งสองจะตอบสนองความต้องการในการใช้งานของกลุ่มตลาดที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งอาจเหมาะกับการในไปใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามากกว่า

ข้อจำกัดของแบตเตอรี่โซเดียม

  • โซเดียมหนักกว่าลิเธียมถึงสามเท่า แบตเตอรี่โซเดียมไอออนจึงหนักกว่าเช่นกัน แม้ว่าลิเธียมจะมีน้ำหนักน้อยกว่า 5% ของน้ำหนักโดยรวมของแบตเตอรี่ก็ตาม
  • เนื่องจากแรงดันไฟฟ้าของเซลล์ต่ำกว่า 0.3 โวลต์ แบตเตอรี่โซเดียมจึงสูญเสียความหนาแน่นของพลังงานประมาณ 10% ซึ่งทำให้มีศักยภาพน้อยลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกราไฟต์แอโนดก่อนหน้านี้ที่ใช้ในแบตเตอรี่ดูดซับโซเดียมน้อยเกินไป
  • ข้อบกพร่องเพียงอย่างเดียวคือความหนาแน่นของพลังงานอ่อนลงเล็กน้อย

Sodium-ion battery แบตเกลือ(โซเดียม)

  • แบตเตอรี่เกลือหรือ Sodium-ion มันไม่มีสารประกอบราคาแพงอย่าง ลิเธียม , โคบอล์ท หรือ นิกเกอร์ ทำให้มีราคาถูกกว่า ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า สามารถกดราคาต้นทุนลงได้มากกว่าเดิมถึง 2.5 เท่า
  • เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟต แบตเตอรี่โซเดียมไอออนรุ่นแรกของ Ningde ในยุคนั้นได้รับชัยชนะในเกือบทุกด้าน เป็นผู้นำในด้านความปลอดภัย การชาร์จที่รวดเร็ว และประสิทธิภาพการทำงานในอุณหภูมิต่ำ
  • โซเดียมไอออนไม่ได้สร้างโลหะผสมกับอะลูมิเนียมอย่างแท้จริง จึงอาจใช้ฟอยล์อะลูมิเนียมเป็นตัวเก็บกระแสไฟของขั้วลบ ทำให้ต้นทุนลดลงประมาณ 8% และลดน้ำหนักได้ประมาณ 10%
  • เนื่องจากคุณสมบัติของเกลือโซเดียม จึงสามารถใช้อิเล็กโทรไลต์ความเข้มข้นต่ำเพื่อประหยัดเงินได้
  • การจัดหาวัตถุดิบเกลือโซเดียมมีมากมายและราคาต่ำ วัสดุแคโทดที่มีธาตุเหล็ก-แมงกานีส-นิกเกิลถูกนำมาใช้แทนวัสดุของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และต้นทุนวัตถุดิบจะลดลงครึ่งหนึ่ง

mydrivers.com

 

แบตเตอรี่เหนือกว่า Tesla 4680 CATL เปิดตัว CTP 3.0 วิ่งไกล 1,000 กม./ชาร์จ

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้