Advertisement

Advertisement

รายงานทางการจีน ระบุว่าเหยียบคันเร่งเต็มที่ คนขับ Tesla Model Y จากอุบัติเหตุ เสียการควบคุมรถ ในจีน

รายงานทางการจีน ระบุว่าเหยียบคันเร่งเต็มที่ คนขับ Tesla Model Y จากอุบัติเหตุ เสียการควบคุมรถ ในจีน

Advertisement

Advertisement

 

จากอุบัติเหตุ วันที่ 13 พฤศจิกายน 2022 ประเทศจีน Tesla Model Y ขับด้วยความเร็วกว่า 163 กม./ชม. พยายามหักหลบสิ่งของตามท้องถนน จากข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่า เกิดระบบเบรกขัดข้อง และ มีอาการของคันเร่งค้าง ของ Tesla Model Y ทำให้เสียการควบคุมและเกิดอุบัติเหตุ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และ บาดเจ็บ 3 ราย

ล่าสุดทางการจีนที่ได้เอาข้อมูลจาก EDR repor เผยข้อมูลจากกล่องดำของ TESLA MODEL Y มาให้ดูระบุว่าเจ้าของรถกดคันเร่ง 100 % ตลอดเวลาและไม่ยอมแตะเบรคเลยซักครั้ง และ ระบบ Autopilot ไม่ได้ทำงานเลย

อ้างจากข้อมูล 5 วินาทีก่อนชน จะเห็นว่าระบบ Service Brake หรือ แป้นเบรคไม่ได้ถูกกดเลยแม้แต่ครั้งเดียว ส่วน แป้นคันเร่งถูกกดแบบเต็มที่ หรือ 100% ทำให้เกิดความเร็วถึงระดับ 160 – 165 กม./ชม.

นอกจากนี้พวงมาลัยนั้นหมุนมากถึง 25 องศาก่อนจะทำการชนเข้าตึกซึ่งยังไม่มีการยืนยันว่าทำไมคนขับถึงพยายามหักเลี้ยวแรงขนาดนั้น แทนที่เขาจะหยุดเหยียบ และ ค่อยๆกดเบรค

ข่าวก่อนหน้านี้

จากอุบัติเหตุของ Tesla Model Y เสียการควบคุมรถ ล่าสุดทาง Dahe Daily หนังสือพิมพ์จีนในเมืองเจิ้งโจวมณฑลเหอหนาน ได้เผยบทสัมภาษณ์ฉบับแปล ดังนี้

Q : คุณได้โทรศัพท์บ้างหรือเปล่า และรู้สึกตัวไหมตอนที่เกิดอุบัติเหตุ?

A : ฉันไม่ได้รับโทรศัพท์ และ รู้สึกตัว

Q : เกิดอะไรขึ้น ขณะขับรถจอดหน้าร้าน (เริ่มต้นคลิป)

A : เมื่อฉันเข้าไปถึงหน้าร้านค้า ฉันได้ปล่อยเท้าจากคันเร่ง และ เหยียบเบรค ภายใต้สถานการณ์ปกติ ซึ่ง Tesla มันควรจะหยุดลงเอง และ ฉันรู้สึกว่ารถแปลกๆ และ มันไม่หยุด ฉันก็เลยเหยียบเบรคย้ำอีกรอบ

A : ครั้งแรกที่ฉันเหยียบเบรค มันรู้สึกเหมือนแป้นเบรคแข็ง (ฉันเคยขับรถบรรทุกขนาดใหญ่มาก่อน) และ เมื่อเบรคไม่ทำงาน ฉันก็เหยียบมันครั้งที่สอง แต่ก็ยังไม่ทำงาน รถค่อยๆเคลื่อนช้าๆในตอนนั้น

A : ฉันรู้สึกว่ารถทำงานผิดปกติ ฉันจึงกดปุ่มเกียร์จอด และในเวลานี้ รถก็เร่งความเร็วไปข้างหน้าโดยอัตโนมัติ

A : และ มันก็เร่งความเร็ว ฉันก็เหยียบเบรคอย่างแรงเท่าที่จะทำได้ ตอนนั้นมีคนสัญจรอยู่บนท้องถนนแล้ว มีรถจักรยานยนต์อยู่ข้างหน้าฉัน ทำให้ต้องหมุมพวงมาลัยโดยสัญชาติญาณ เพื่อไม่ให้ชน (ตอนนั้นรถเริ่มเร่งความเร็วเรื่อยๆ)

Q : เกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น?

A : มาถึงตอนนี้ ฉันรู้ว่าฉันควบคุมรถไม่ได้แล้ว

A : ฉันเคยขับรถบรรทุกขนาดใหญ่และรู้ว่าต้องทำอย่างไรเมื่อไม่สามารถเบรกบนทางลงเนินได้ ดังนั้นฉันต้องหาสิ่งกัดขวางเพื่อหยุดรถอย่างรวดเร็ว แต่รถวิ่งเกิน 100 กม./ชม. ไปแล้ว และหลังจากนั้นสายตาฉันเริ่มจับต้องไปยังถนนมากกว่า เพื่อระวังคนเดินท้าย หรือ รถยนต์บนถนน

A : ฉันเหยียบเบรกไว้ข้างหนึ่งและยังคงสงสัยอีกครั้งว่าเบรกจะเริ่มทำงานกะทันหันหรือไม่ และฉันจะให้รถหยุดได้หรือไม่ แต่มันก็ไม่หยุด

A : ตอนนี้ ปฏิกิริยาตอบสนองของฉันไม่สามารถตามความเร็วของรถคันนี้ได้อีกต่อไป ด้วยความเร็วขนาดนั้น ฉันก็พยายามหลีกเลี่ยงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และพวงมาลัยก็ยังใช้งานได้ในเวลานี้

Q : คุณรู้หรือไม่ว่าคุณชนคนบนถนน?

A : ด้วยความเร็วขนาดนั้น 1 กม. ฉันไม่รู้ว่าชนอะไรบ้าง พอขับไป 2 กม.สุดท้าย รถคันนี้ชน และ หยุดลง  ขอย้ำว่าฉันมีสติ ไม่คาดคิดว่าฉันชนผู้บริสุทธิ์มากเกินไป

A : เมื่อถึงจุดที่รถหยุด ไม่มีที่ให้หลีก รถก็ชนรถสามล้อ หลังจากเสียงดังโครมคราม ฉันไม่รู้อะไรเกี่ยวกับตัวเองและหมดสติไป หลังจากการชน คนที่รู้จักฉันมารวมตัวกันเพื่อเปิดประตูและลากฉันออกจากรถ พอฉันตื่นขึ้นมาในร้านแห่งหนึ่ง ฉันถามว่าคนที่ฉันชนเป้นอย่างไร พวกเขาตอบว่า คุณไม่ต้องสนใจว่าคนพวกนั้นเป็นอย่างไร คุณเพิ่งหมดสติ และ ต้องรีบไปโรงพยาบาล

Q: ตำรวจให้คุณไปตรวจเลือดและให้ปากคำหรือไม่?

A : ฉันไปตรวจเลือดที่โรงพยาบาล ตำรวจจราจรขอให้ฉันแถลงข่าว

Q : มีเสียงแตรในวิดีโอวงจรปิด คุณเป็นคนบีบแตรหรือเปล่า

A : ตอนนั้นฉันไม่มีเวลาขนาดนั้นที่จะบีบแตร เสียงแตรมาจากรถคันอื่น มือทั้งสองของฉันอยู่บนพวงมาลัย และมือขวาของฉันต้องกดปุ่มเกียร์ P เท้าเหยียบเบรคตลอดเวลา เหยียบแล้วปล่อย จากนั้นเหยียบต่อแล้วปล่อยตลอดทาง

Q : สถานะของเบรคของรถเป็นอย่างไร?

A : เมื่อคุณเหยียบเบรค จะไม่มีผลกับการเบรค แป้นเหนียบมักจะนิ่ม และ ทำงานเมื่อเหยียบเบาๆ ในขณะนั้น สามารถเหยียบแป้นเบรคได้ แต่มันแข็ง กล่าวคือ เมื่อเหยียบเบรคอย่างแรงไม่มีผลกับการเบรคของรถ

Q : คุณได้เหยียบคันเร่งหรือไม่ ?

A : ไม่เคย ฉัันไม่ได้แตะคันเร่งเลย ฉันต้องหยุดและวางเท้าบนแป้นเบรคตลอดเวลา

 

Advertisement

Advertisement

 

ปักกิ่งรอยเตอร์ รายงานวันที่ 13 พฤศจิกายน 2022 ระบุว่า Tesla ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสหรัอเมริกา เกิดระบบเบรกขัดข้อง และ มีอาการของคันเร่งค้าง ของ Tesla Model Y ทำให้เสียการควบคุมและเกิดอุบัติเหตุ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และ บาดเจ็บ 3 ราย

เหตุการณ์เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน คร่าชีวิตคนขับมอเตอร์ไซค์ และ เด็กมัธยมปลาย มีการเผยแพร่ VDO จากจิมูนิวส์ แสดงให้เห็นการเสียการควบคุมรถยนต์ทั้งหมด ทำให้ Model Y วิ่งด้วยความเร็วสูง (คาดว่าอยู่ในระดับ Top Speed) และ เกิดอุบัติเหตุในที่ชุมชน

“ขณะนี้ ตำรวจกำลังหาหน่วยงานประเมิน เพื่อระบุความจริงเบื้องหลังอุบัติเหตุครั้งนี้ ”

ประเทศจีนเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของ Tesla และความผิดพลาด และ ข่าวดังกล่าว ทำให้ Tesla เสียหายอย่างมาก และมันเป็นหนึ่งใน หัวข้อที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Weibo ในวันอาทิตย์

วิดีโอแสดงให้เห็นว่าไฟเบรกของรถเปิดตลอดเวลา แต่ไม่มีการเบรกใดๆ แสดงให้เห็นว่ารถมีปัญหาอย่างแน่นอน และ VDO ไม่ได้มีการเร่งสปีต สังเกตจากคนปั่นจักรยาน และบริเวณรอบๆ

ตามรายงาน รถแล่นได้ประมาณ 2 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 200 กม./ชม. ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าคนขับไม่ได้เมา หรือ เสพยาเสพติด ตำรวจจราจรท้องที่กำลังตรวจสอบรถ แต่ยังไม่มีผลสรุป ตำรวจกล่าวว่าพวกเขากำลังมองหาบริษัทที่จะดำเนินการตรวจสอบยานพาหนะโดยอิสระ

เพื่อช่วยค้นหาสาเหตุของอุบัติเหตุให้เร็วที่สุด จากข้อมูลของบริษัท ข้อมูลส่วนหลังแสดงให้เห็นว่าแป้นคันเร่งของรถถูกเหยียบลึกเป็นเวลานานและยังคงอยู่ที่ 100 เปอร์เซ็นต์ ณ จุดหนึ่ง

แม้ว่าจะเป็นไปได้ทั้งหมดที่มีสาเหตุบางอย่างที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ แต่ก็เกือบจะเป็นสาเหตุเดียวกันกับที่เกิดขึ้นในสถานการณ์เหล่านี้เสมอ นั่นคือ มีคนเหยียบแป้นเหยียบผิด และเหยียบต่อไปจากอาการตื่นตระหนก และ ขาดสติ (แต่เคสนี้ไม่ใช่)

เราไม่ได้หมายความว่าไม่มีข้อบกพร่องจากตัวรถยนต์ แต่มันคือข้อสันนิษฐาน สังเกตว่า หากคนขับ Tesla เหยียบแป้นเหยียบพร้อมกัน (เช่น กดแป้นเหยียบทั้งสองพร้อมกันโดยไม่ตั้งใจ) แต่เหตุการณ์แบบนี้รถจะตัดกำลังไปที่คันเร่ง และ หันไปใช้เบรกมากกว่าคันเร่ง ดังนั้นการชนครั้งนี้ ไม่ใช่สาเหตุของอุบัติเหตุนี้ อีกประการ นี่ไม่ใช่พฤติกรรมของ Autopilot อย่างแน่นอน

Tesla Model Y รุ่นเริ่มต้น

Tesla Model Y ให้กำลัง 347 แรงม้า แรงบิด 420 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ Lithium-ion LPF 57.5 kWh

  • สามารถวิ่งได้ 345 กม./ชาร์จ WLTP
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.9 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด 217 กม./ชม.

Tesla Model Y Long Range

มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ให้กำลัง 514 แรงม้า แรงบิด 493 นิวตัน-เมตร ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD แบตเตอรี่ Lithium-ion NMC 75.0 kW

  • สามารถวิ่งได้ 435 กม./ชม. WLTP
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด 217 กม./ชม.

Tesla Model Y Performance

มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ให้กำลัง 534 แรงม้า แรงบิด 660 นิวตัน-เมตร ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD

  • แบตเตอรี่ Lithium-ion NMC 75.0 kWh
  • สามารถวิ่งได้ 435 กม./ชม. WLTP
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 3.7 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.

เมื่อปีที่แล้ว ลูกค้าที่ไม่พอใจรายหนึ่งทำให้สื่อสังคมออนไลน์ปั่นป่วนด้วยการปีนขึ้นไปบนรถเทสลาที่งานแสดงรถยนต์เซี่ยงไฮ้เพื่อประท้วงการจัดการข้อร้องเรียนของบริษัทเกี่ยวกับระบบเบรกทำงานผิดปกติซึ่งเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุทางรถยนต์

ในกรณีดังกล่าว เทสลากล่าวว่าการขับรถเร็วเกินกำหนดนั้นอยู่เบื้องหลังความผิดพลาดของเธอ แต่สัญญาว่าจะปรับปรุงวิธีการจัดการกับข้อร้องเรียนของลูกค้า

Tesla says it will assist police probe into fatal crash in China | Reuters

Tesmanian.com

Cnevpost.com

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้