Advertisement

Advertisement

การผลิตรถยนต์จีนไม่ได้ล้น แต่ไม่พอตามความต้องการ หนังสือพิมพ์ของรัฐจีนกล่าว

การผลิตรถยนต์จีนไม่ได้ล้น แต่ไม่พอตามความต้องการ หนังสือพิมพ์ของรัฐจีนกล่าว

Advertisement

Advertisement

 

อุสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ NEV ของจีน ที่มีกำลังการผลิตคุณภาพสูง ซึ่งช่วยเพิ่มอุปทานทั่วโลก และลดแรงกดดันเงินเฟ้อทั่วโลก ตอนนี้โลกต้องการกำลังการผลิตที่มีคุณภาพ หนังสือพิมพ์รายวัน People’s Daily กล่าว

  • พีเพิลส์เดลี เป็นหนังสือพิมพ์อย่างเป็นทางการของคณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยรายงานข้อมูลโดยตรงเกี่ยวกับนโยบายและมุมมองของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในหลายภาษา

หนังสือพิมพ์ของรัฐจีน People’s Daily กล่าวโต้แย้งคำกล่าวอ้างที่ระบุว่า ประเทศจีนกำลังมีการผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ที่มากเกินไป หรือ Over Supply ที่ล้นตลาด และเรื่องนี้เกิดเป็นข่าวฉาวไปยังทั่วโลก ทำให้เกิดความกังวลอย่างผิดๆ

การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ลิเธียม และ ผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์ที่เพิ่มขึ้นของจีน เป็นผลมาจากการแบ่งความต้องการแรงงานและตลาดระหว่างประเทศ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบของอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของจีน หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลี่กล่าวในบทความวันนี้

กำลังการผลิตคุณภาพสูงจากอุสาหกรรมพลังงานใหม่ของประเทศจีน ช่วยเพิ่มอุปทานทั่วโลก รวมทั้งยังลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อทั่วโลก พร้อมส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงเพื่อใช้พลังงานสะอาด คาร์บอนต่ำทั่วโลก

ด้วยกำลังการผลิตในปัจจุบัน ไม่ได้เกินดุล แถมยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ และโลกก็ต้องการกำลังการผลิตคุณภาพสูงดังกล่าวมากขึ้น ทุกฝ่ายควรพิจารณาประเด็นกำลังการผลิตอย่างเป็นกลาง จากมุมมองของการตลาด จากมุมมองของกฎหมายเศรษฐกิจ เพื่อให้ทุกประเทศในโลกสามารถได้รับประโยชน์จากกำลังการผลิต

ประเทศจีนเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีหมวดหมู่อุตสาหกรรมทั้งหมดในการจำแนกประเภทอุตสาหกรรมของสหประชาชาติ และขนาดของภาคการผลิตก็อยู่ในอันดับที่หนึ่งของโลกมานานกว่า 10 ปีติดต่อกัน

ตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ของจีน รวมถึงสภาพแวดล้อมการใช้รถยนต์ที่หลากหลายและอุดมสมบูรณ์ ยังเป็นแหล่งสำหรับการวิจัยและพัฒนา การอัพเกรดรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ซ้ำๆ แบตเตอรี่พลังงาน และเทคโนโลยีอื่นๆ

ในแง่ของนวัตกรรมทางเทคโนโลยี หลังจากฝึกฝนมาหลายปี เทคโนโลยีหลักของอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของจีนยังคงมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

ยกตัวอย่างแบตเตอรี่พลังงาน เทคโนโลยีแกนแบตเตอรี่ NEV ของจีนยังคงเห็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเหลวไปจนถึงแบตเตอรี่ลิเธียมกึ่งแข็ง จากแบตเตอรี่ใบมีด แบตเตอรี่ Qilin ไปจนถึงแพลตฟอร์มซิลิคอนคาร์ไบด์แรงดันสูง 800 โวลต์

ตามการคาดการณ์ของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ ความต้องการรถยนต์พลังงานใหม่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 45 ล้านคันภายในปี 2030 หรือ 4.5 เท่าของปี 2022 ความต้องการรถยนต์พลังงานใหม่ทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.5 เท่า เพื่อให้สอดคล้องกับการคาดการณ์เหล่านี้ ฉันทามติที่ได้บรรลุในการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญากรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 28 ยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานทดแทนสามเท่าภายในปี 2030

chinadaily

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้