Advertisement

Advertisement

รถยนต์ไร้คนขับ Baidu Apollo RT6 ใหม่ ราคา 1.36 ล้านบาทในจีน ผลิตจำนวนมากปี 2566

รถยนต์ไร้คนขับ Baidu Apollo RT6 ใหม่ ราคา 1.36 ล้านบาทในจีน ผลิตจำนวนมากปี 2566

Advertisement

Advertisement

Baidu ไป่ตู้ ได้เปิดตัว Apollo RT6 ยานพาหนะไร้คนขับ ที่จะเน้นผลิตจำนวนมากออกสู่ตลาดในประเทศจีน ภายใต้แพลตฟอร์ม Robotaxi Apollo Go คาดว่ารถยนต์จะดำเนินการผลิตในช่วงครึ่งหลังของปี 2566

  • Baidu (ไป่ตู้) เป็นเสิร์ชเอนจินอันดับหนึ่งของประเทศจีน และเป็นเว็บไซต์ที่คนใช้มากที่สุดอันดับ 4 ของโลก ปัจจุบันไป่ตู้ ครองส่วนแบ่งทางการตลาดเสิร์ชเอนจินในประเทศจีนถึงร้อยละ 72% และมียอดทางการตลาดมากกว่า 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งลงทุนในธุรกิจหลากหลาย เช่น ยานยนต์ และ ยนตกรรมไร้คนขับ

Baidu Apollo RT6 ได้เผยโฉมรถใหม่ในงานประชุมเทคโนโลยี Baidu World 2022 วันที่ 21 กรกฏาคม 2022 เป็นรถยนต์ไร้คนขับอย่างสมบูรณ์สามารถขับขี่ด้วยตัวเองในเมืองที่ซับซ้อน คาดว่าราคาจำหน่าย 250,000 หยวน หรือประมาณ 1.36 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2564 Apollo แผนกขับขี่อัตโนมัติของ Baidu ได้เปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับรุ่นที่ 5 ของบริษัท Apollo Moon พร้อมด้วย Arcfox ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของ BAIC

Apollo Moon มีราคา 480,000 หยวน หรือประมาณ 2.61 ล้านบา ท พร้อมชุด ขับเคลื่อนด้วยตนเอง L4 Baidu ในขณะนั้น

ปัจจุบัน ไป่ตู้ลดต้นทุนของรถยนต์ ขับเคลื่อนอัตโนมัติเหลือ 1 ใน 10 ของตนทุนอุสาหกรรม ทำให้ราคาสามารถจับต้องได้ ตามคำกล่าวของ โรบิน หลี่ ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีอีโอ ของ ไป่ตู้

” การลดต้นทุนอย่างมหาศาล จะช่วยให้เราสามารถปรับใช้เทคโนโลยีไร้คนขับ ในรถยนต์หลายหมื่นคันทั่วประเทศจีน เรากำลังก้าวไปสู่อนาคตของ RoboTaxi ที่มีค่าใช้จ่ายถูกกว่าแท็กซี่ในปัจจุบันกว่าครึ่งหนึ่ง ” หลี่กล่าว

ไป่ตู้ตั้งเป้าในการสร้างรถยนต์ไร้คนขับ Apollo RT6 ที่ผลิตจำนวนมากเข้าสู่การทดลองใช้งานบนแพลตฟอร์ม Robotaxi Apollo Go ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566

Apollo Go วางแผนที่จะขยายบริการ Robotaxi ไปยัง 65 เมืองภายในปี 2568 และ 100 เมืองภายในปี 2573 ตามรายงานของ Baidu

Apollo Go ให้บริการการเดินทาง 196,000 ครั้งในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้นมากกว่า 11 เท่าจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ตามข้อมูลที่ Baidu เผยแพร่เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2022

ปัจจุบัน Robotaxi ของ ไป่ตู้ ให้บริการระยะการขับขี่อัตโนมัติของ Apollo เกิน 32 ล้านกิโลเมตร Apollo Go มีคำสั่งซื้อมากกว่า 1 ล้านรายการ Baidu กล่าวในวันนี้

Apollo RT6 ติดตั้งชุดขับเคลื่อนอัตโนมัติในรถยนต์ ที่สร้างขึ้นโดย Baidu โดยใช้สถาปัตยกรรมใหม่ Xinghe ระบบที่นับซ้อน และ มีความน่าเชื่อถือมากกว่า

ขนาดตัวถัง

Advertisement

Advertisement
  • ยาว 4760 มม.
  • กว้าง 1870 มม.
  • สูง 1650 มม.
  • ฐานล้อ 2830 มม.

Apollo RT6 ติดตั้งระบบสำรอง 7 ระบบ สามารถประมวลผลซ้ำซ้อนอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดความล้มเหลวของระบบน้อยมาก เพราะระบบใดล้มเหลว ระบบสำรองจะเข้ามาทำงานแทนที่ทันที

Apollo RT6 ออกแบบภายใน ไร้พวงมาลัย แถวหน้าสามารถปรับนอนได้ นอกจากนี้ยังมีโต๊ะทำงาน เครื่องเล่นเกม หรือสามาถรปรับแต่งตามสถานการณ์เดินทางที่แตกต่าง เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังแต่งเป็นสำนักงาน และ ระบบบันเทิงเคลื่อนที่ได้อีกด้วย ผู้โดยสารตอนหลัง 2 ที่นั่งแบบแยกอิสระมีพื้นที่ขนาดใหญ่ถึง 1050 มม.

Li Zhenyu รองประธานอาวุโสฝ่ายของ Baidu และผู้จัดการทั่วไปของ Intelligent Driving Group (IDG) กล่าวว่า โมเดลรถยนต์ไร้คนขับ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีอัตโนมัติ การขับขี่รถยนต์ด้วยตัวเองเทียบเท่าคนขับที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี

Apollo RT6 ติดตั้งระบบไร้คนขับรุ่นล่าสุดของไป่ตู้ รองรับการขับขี่อัตโนมัติระดับ L4 สามารถรองรับถนนและสถานการณ์ที่ซับซ้อนในเมืองต่างๆ ได้

พร้อมพลังประมวลผลรวมสูงถึง 1,200 TOPS สำหรับหน่วยประมวลผลหลัก และ คอมพิวเตอร์สำรอง ติดตั้งเซ็นเซอร์ 38 ตัว รวมถึง LiDAR 8 ตัว เรดาร์คลื่น มม. 6 ตัว เรดาร์อัตราโซนิก 12 ตัว และ กล้อง 12 ตัว ทั้งหมดตรวจสอบระยะไกล-ไกล้ ทำให้ความแม่นยำสูงอย่างมาก

Autopilot มี 5 ระดับ ได้แก่

  • ระดับ 1 จะมีระบบอัตโนมัติ ช่วยเหลือผู้ขับขี่ เช่น การบังคับเลี้ยวหรือการเร่งและรักษาคุมความเร็วคงที่ รวมทั้งระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับความเร็วอัตโนมัติ ซึ่งสามารถควบคุมยานพาหนะไว้ในระยะที่ปลอดภัยต่ออุบัตเหตุ ซึ่งคุณสมบัติ Level 1 ยังต้องการวิจารณญาณของมนุษย์คนขับ ตรวจสอบการใช้ฟังก์ชั่นช่วยขับขี่ร่วมด้วย
  • ระดับ 2 จะมีระบบ ADAS หรือ Advanced Driver Assistance Systems ซึ่งเป็นระบบบังคับเลี้ยวอัตโนมัติคู่กับระบบความคุมอัตรเร่งและปรับความเร็วให้ทำงานประสานกันผ่านกลไกการควบคุมที่ซับซ้อน… ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทุกค่ายล้วนใส่เงินไปกับการวิจัยระบบ ADAS ต่อเนื่องมานาน ซึ่งระบบ ADAS ที่มีชื่อเสียงและสอบผ่านมาตรฐาน Level 2 รุ่นแรกๆ จนได้ทดสอบ
  • ระดับ 3 จะมีความสามารถในการตรวจจับสภาพแวดล้อม และสามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดเช่น การเร่งแซงรถที่ช้า แต่ระบบก็ยังต้องการความช่วยเหลือจากมนุษย์ แม้มนุษย์ไม่ต้องเหยียบคันเร่งถือพวงมาลัย… แต่ผู้ขับขี่จะต้องตื่นตัวและพร้อมที่จะเข้าควบคุมทันทีหากระบบผิดพลาด ซึ่งส่วนใหญ่ระบบจะออกแบบให้ตรวจสอบเงื่อนไขการทำงานอัตโนมัติตลอดเวลา และหาก Condition หรือเงื่อนไขการทำงานในระบบผิดพลาด… รถจะมีฟังก์ชั่นขอความช่วยเหลือจากมนุษย์ติดมาด้วย
  • ระดับ 4 ไม่ต้องมีมนุษย์คอยช่วยเหลือในยามเข้าตาจนเหมือน Level 3 อีกเลย แม้จะมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นทั้งในระบบและสภาพแวดล้อมภายนอก หรือแม้แต่เกิดขัดข้องขึ้น พาหนะ Level 4 ก็จะจัดการความผิดปกติและบกพร่องทั้งหลายได้เอง โดยพึ่งพาและปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ในฐานะผู้โดยสาร มากกว่าจะพึ่งพามนุษย์ในฐานะผู้ควบคุมปกป้องความผิดพลาด พาหนะ Level 4 สามารถทำงานในโหมดขับขี่ด้วยตนเอง หรือ Self-Driving Mode ได้อย่างสมบูรณ์
  • ระดับ 5 ไม่ต้องการความช่วยเหลือใดๆ จากมนุษย์อีก เพราะระบบจะทำงาน Dynamic Driving Task เต็มประสิทธิภาพ เทียบเท่าระดับเดียวกับหรือดีกว่ามนุษย์ที่มีทักษะการขับรถยอดเยี่ยมที่สุด… พาหนะ Level 5 จึงไม่มีแม้แต่พวงมาลัย แป้นเหยียบคันเร่งและแป้นเบรก ทำให้พาหนะ Level 5 เป็น Fully Autonomous Cars ซึ่งเป็นเป้าหมายความสำเร็จของการพัฒนายานพาหนะบนผิวพื้นยุคต่อไป… ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่า กฏหมายและโครงสร้างพื้นฐานของ Smart City

Cnbc.com / Bloomberg.com

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้