Advertisement

Advertisement

BMW 1-Series ไฟฟ้าล้วน พร้อมการออกแบบใหม่ อาจเปิดตัวในปีหน้า

BMW 1-Series ไฟฟ้าล้วน พร้อมการออกแบบใหม่ อาจเปิดตัวในปีหน้า

Advertisement

Advertisement

BMW 1-Series อาจได้รับรุ่นต่อไปที่จะมาพร้อมระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบ สมาชิกคณะกรรมการของ BMW Ilka Horstmeier กล่าว ผู้ผลิตรถยนต์ต้องการนำเสนอรถยนต์รุ่นต่างๆ ใน ​​“ทุกเซ็กเมนต์”

  • Ilka Horstmeier เป็นรองประธานบริหารแม้ว่าเราไม่สามารถรู้ภาพการออกแบบของ 1-Series ในอนาคต แต่คาดว่ารถใหม่จะมาพร้อมภาษาการออกแบบของต้นแบบ Vision Neue Klasse รุ่นกะทัดรัดอาจมีพื้นฐานเดียวกับ BMW iX1/iX2 SUV และ Mini Cooper/Countryman ระบบไฟฟ้า หรือขี่บนสถาปัตยกรรม EV-dedicated รุ่นใหม่BMW Group รับผิดชอบด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการผลิต เธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้

BMW 1-Series F40 กำลังจะได้รับการอัปเดตในช่วงกลางอายุการใช้งานแต่แฟน ๆ ของรถแฮทช์แบ็กสัญชาติเยอรมันต่างสงสัยว่ามันจะรอดไปอีกรุ่นหนึ่งหรือไม่ โชคดีสำหรับพวกเขาที่ดูเหมือนว่า BMW กำลังวางแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อจากซีรีส์ 1 ใหม่

Ilka Horstmeier สมาชิกคณะกรรมการบริหารของ BMW AG พูดคุยกับสื่ออิตาลีQuattroruoteโดยเปิดเผยว่าผู้ผลิตรถยนต์ต้องการนำเสนอรถยนต์รุ่นต่างๆ ใน ​​“ทุกเซ็กเมนต์” โดยรุ่นต่อไปหรือ 1-Series หรือรถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด

“ประการแรก เราดำเนินธุรกิจในส่วนตลาดพรีเมียม จึงมีความแตกต่างของลูกค้าจึงแตกต่างจากกลุ่มลูกค้าอื่นๆ แต่เรามุ่งเน้นไปที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้งหมด เราไม่เพียงแค่มุ่งเน้นไปที่ระดับไฮเอนด์เท่านั้น เราต้องการนำเสนอลูกค้าของเราตั้งแต่ซีรีส์ 1 ไปจนถึงโรลส์-รอยซ์ นั่นเป็นเหตุผลที่เรามีข้อเสนอให้กับลูกค้าในทุกเซ็กเมนต์ ฉันเชื่ออย่างแท้จริงว่าทุกคนควรมีโอกาสซื้อบีเอ็มดับเบิลยูในกลุ่มพรีเมียม”

ปัจจุบัน 1-Series เลิกผลิตแล้ว โมเดลรุ่น F40 เปิดตัวในปี 2019 และคาดว่าจะได้รับการปรับโฉมในปี 2024 ซึ่งหมายความว่าจะคงอยู่ต่อไปอีกอย่างน้อยสองสาม หมายความว่า BMW i1 อาจมาถึงในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษนี้ โดยทำหน้าที่เป็นจุดเริ่มต้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ EV ในอนาคต

  • BMW 1-Series F40 เป็นรถยนต์แฮทชแบ็กขนาดคอมแพคระดับพรีเมียม รุ่นที่สามของ BMW 1-Series เปิดตัวครั้งแรกในปี 2019
  • BMW 1-Series F40 เลิกผลิตแล้ว โดยรุ่นสุดท้ายที่ผลิตคือรุ่น M135i xDrive ในเดือนกันยายน 2023
    • เหตุผลที่ BMW เลิกผลิต F40 นั้นมีหลายประการ ประการแรกคือข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของยุโรปที่เปลี่ยนไป ทำให้ BMW ต้องเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากล้อหลังเป็นล้อหน้า ซึ่งทำให้ F40 สูญเสียเอกลักษณ์เฉพาะตัวไป
    • ประการที่สองคือ BMW ต้องการมุ่งเน้นไปที่รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยในปี 2023 BMW เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ หลายรุ่น เช่น BMW iX และ BMW i4
    • ประการที่สามคือการแข่งขันในตลาดรถยนต์แฮทชแบ็กขนาดคอมแพคระดับพรีเมียมรุนแรงขึ้น โดยมีคู่แข่งรายใหม่ๆ เข้ามา เช่น Mercedes-Benz A-Class Electric และ Audi A3 e-tron

แม้ว่าเราไม่สามารถรู้ภาพการออกแบบของ 1-Series ในอนาคต แต่คาดว่ารถใหม่จะมาพร้อมภาษาการออกแบบของต้นแบบ Vision Neue Klasse รุ่นกะทัดรัดอาจมีพื้นฐานเดียวกับ BMW iX1/iX2 SUV และ Mini Cooper/Countryman ระบบไฟฟ้า หรือบนสถาปัตยกรรม CLAR EV รุ่นใหม่

Advertisement

Advertisement
  • สถาปัตยกรรม CLAR EV เป็นสถาปัตยกรรมยานยนต์ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า พัฒนาโดย BMW Group เปิดตัวครั้งแรกในปี 2021 และถูกนำมาใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ ของ BMW รวมถึง BMW iX และ BMW i4

สถาปัตยกรรม CLAR EV มีข้อดีหลายประการเมื่อเทียบกับสถาปัตยกรรมที่ใช้ร่วมกันสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ได้แก่:

  • ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น: ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่สำหรับเครื่องยนต์ ICE และระบบส่งกำลังแบบเดิม
  • ระยะทางที่ไกลขึ้น: มีพื้นที่สำหรับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้นได้ ซึ่งช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้ามีระยะทางที่ไกลขึ้น
  • น้ำหนักที่เบากว่า:  เบากว่าสถาปัตยกรรมที่ใช้ร่วมกันได้ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้ส่วนประกอบต่างๆ เช่น เครื่องยนต์ ICE และระบบส่งกำลังแบบเดิม
  • ความปลอดภัยที่ดีขึ้น:  ปลอดภัยกว่าสถาปัตยกรรมที่ใช้ร่วมกันได้ เนื่องจากสามารถจัดวางแบตเตอรี่และส่วนประกอบอื่นๆ ได้อย่างเหมาะสม

สถาปัตยกรรม CLAR EV มีโครงสร้างแบบโมดูลาร์ ซึ่งช่วยให้ BMW สามารถปรับแต่งสถาปัตยกรรมนี้ให้เหมาะกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ ได้ ตัวอย่างเช่น BMW iX เป็นรถยนต์ไฟฟ้า SUV ขนาดใหญ่ ในขณะที่ BMW i4 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าซีดานขนาดกลาง

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถาปัตยกรรม CLAR EV

โครงสร้าง

  • สถาปัตยกรรม CLAR EV มีโครงสร้างแบบโมดูลาร์ ซึ่งประกอบด้วยแชสซีแบบ monocoque และแพลตฟอร์มขับเคลื่อนไฟฟ้า
  • แชสซีแบบ monocoque ผลิตจากเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมผสม ออกแบบให้แข็งแกร่งและน้ำหนักเบา แพลตฟอร์มขับเคลื่อนไฟฟ้าประกอบด้วยแบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า และระบบส่งกำลัง

แบตเตอรี่

  • สถาปัตยกรรม CLAR EV สามารถรองรับแบตเตอรี่หลายขนาด ขึ้นอยู่กับรุ่นของรถยนต์ไฟฟ้า ตัวอย่างเช่น BMW iX มีแบตเตอรี่ขนาด 106.3 kWh ในขณะที่ BMW i4 มีแบตเตอรี่ขนาด 83.9 kWh

มอเตอร์ไฟฟ้า

  • สถาปัตยกรรม CLAR EV สามารถรองรับมอเตอร์ไฟฟ้าหลายขนาด ขึ้นอยู่กับรุ่นของรถยนต์ไฟฟ้า ตัวอย่างเช่น BMW iX มีมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวที่ผลิตกำลังรวม 523 แรงม้า ในขณะที่ BMW i4 มีมอเตอร์ไฟฟ้าหนึ่งตัวที่ผลิตกำลัง 394 แรงม้า

ระบบส่งกำลัง

  • สถาปัตยกรรม CLAR EV ใช้ระบบส่งกำลังแบบไฟฟ้าล้วน ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และอินเวอร์เตอร์

ความปลอดภัย

  • สถาปัตยกรรม CLAR EV ได้รับการออกแบบให้ปลอดภัยเป็นพิเศษ แบตเตอรี่ถูกจัดวางในตำแหน่งที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันความเสียหายจากการชน

Carscoop

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้