Advertisement

Advertisement

BYD ไม่สนใจขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ แม้ว่าจะตั้งโรงงานที่เม็กซิโก

BYD ไม่สนใจขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ แม้ว่าจะตั้งโรงงานที่เม็กซิโก

Advertisement

Advertisement

BYD ไม่มีแผนจำหน่ายรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าพวกเขาจะสร้างโรงงานในเม็กซิโกก็ตาม รองประธานบริหารของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนรายนี้กล่าวว่าโรงงานในเม็กซิโกของแบรนด์จะสร้างโมเดลสำหรับตลาดท้องถิ่นเท่านั้น

BYD ยืนยันว่า ไม่มีแผนที่จะขายรถยนต์ของตนในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าการทำเช่นนั้นจะเป็นการเปิดประตูสู่ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกและหนุนตัวเลขยอดขายที่พุ่งสูงขึ้นก็ตาม

ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 BYD บีวายดีจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้ามากกว่าแบรนด์อื่นๆ แต่ยอดขาย 80% มาจากประเทศจีน นักวิเคราะห์คาดว่าตลาด BEV ของจีนจะชะลอตัวในปีนี้ ส่งผลให้ BYD เริ่มมองหาช่องทางที่จะขยายไปสู่ตลาดอื่นๆ ในการพูดคุยกับ Yahoo Finance เมื่อต้นสัปดาห์นี้ รองประธานบริหารของแบรนด์และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ BYD Americas Stella Li อ้างถึงการตอบโต้ทางการเมืองต่อบริษัทจีนว่าเป็นเหตุผลที่จะไม่ขยายไปสู่สหรัฐอเมริกา

“เราไม่วางแผนจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา เธอกล่าว เป็นตลาดที่น่าสนใจ แต่ก็ซับซ้อนมาก”

แม้ว่า BYD ไม่มีแผนขายในสหรัฐอเมริกา แต่ก็มีเป้าหมายไปที่อเมริกาเหนือ ผู้ผลิตรถยนต์กำลังสร้างโรงงานขนาดใหญ่ในเม็กซิโก และในขณะที่บางคนคิดว่า BYD อาจใช้ไซต์นี้เพื่อสร้างรถยนต์และนำเข้ารถยนต์ไปยังสหรัฐอเมริกา โดยหลีกเลี่ยงภาษีที่สูงในกระบวนการ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้น Li กล่าวว่าโรงงานจะเน้นไปที่ตลาดเม็กซิโก โดยเฉพาะ

Advertisement

Advertisement

ผู้ผลิตรถยนต์ชาวตะวันตกหลายรายกังวลว่าพวกเขาจะแข่งขันกับบีวายดีและบริษัทจีนอื่นๆ ที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างไร Tom Narayan หัวหน้านักวิเคราะห์หลักทรัพย์ของ RBC Capital Markets เชื่อว่าความได้เปรียบด้านต้นทุนของ BYD อยู่ที่ประมาณ 40% เมื่อเทียบกับ Stellantis ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการบูรณาการธุรกิจในแนวดิ่ง และความจริงที่ว่า 75% ของชิ้นส่วนและส่วนประกอบที่ใช้นั้นผลิตขึ้นภายในบริษัท

“ แบรนด์รถยนต์สัญชาติจีนเป็นภัยคุกคามที่สำคัญในขณะนี้ เพราะพวกเขาเป็นเพียงกลุ่มเดียวที่สามารถขาย [ยานพาหนะไฟฟ้าแบตเตอรี่ BEV และ PHEV] ได้ในราคา ICE [ยานพาหนะ]” คาร์ลอส ทาวาเรส หัวหน้าของสเตลแลนติสกล่าว

Alliance of American Manufacturing เผยแพร่รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งกล่าวถึง “ภัยคุกคามที่มีอยู่ของจีนต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของอเมริกา” และอีกหลายรายในอุตสาหกรรม รวมถึง Elon Musk กล่าวว่าต้องใช้อุปสรรคทางการค้าเพื่อปกป้องผู้ผลิตรถยนต์รุ่นเก่า หลี่เชื่อว่าความกังวลล้นหลาม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน สั่งให้สอบสวนเทคโนโลยีรถยนต์ที่มีการเชื่อมต่อจากจีน

29 กุมภาพันธ์ 2024 วอชิงตัน — ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเขาได้สั่งให้มีการสอบสวนเทคโนโลยีที่ใช้ในรถยนต์ที่มีการเชื่อมต่อ โดยส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน เกี่ยวกับภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ

“ยานพาหนะที่เชื่อมต่อจากจีนสามารถรวบรวมข้อมูลที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวกับพลเมืองของเราและโครงสร้างพื้นฐานของเรา และส่งข้อมูลนี้กลับไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน” ไบเดนกล่าวในแถลงการณ์ “ยานพาหนะเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้หรือปิดการใช้งานจากระยะไกล”

เขาสั่งให้รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ จีนา ไรมอนโด ดำเนินการสอบสวนรถยนต์สมัยใหม่ที่เต็มไปด้วยเครื่องมือนำทาง ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ และความสามารถในการชาร์จอย่างรวดเร็วโดยใช้เทคโนโลยีจาก “ประเทศที่น่ากังวล”

กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่ากำลังดำเนินการ “ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” และกำลังขอความคิดเห็นจากอุตสาหกรรมและสาธารณชนเพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดกฎระเบียบที่สามารถนำไปใช้เพื่อควบคุมภาคส่วนนี้ได้

การสอบสวนจะมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีที่รวมอยู่ในยานพาหนะ ไม่ใช่ตัวรถยนต์เอง มันไม่ได้ถูกมองว่าเป็นการห้ามรถยนต์อัจฉริยะของจีนโดยสิ้นเชิง แต่ซิงเกิลตันกล่าวว่าการไหลเข้าของยานพาหนะไฟฟ้าของจีนที่ได้รับการอุดหนุนอย่างหนักในตลาดสหรัฐฯ จำเป็นต้องมีการดำเนินการอย่างรวดเร็ว และการดำเนินการเพิ่มอัตราภาษีเชิงรุกสำหรับรถยนต์ของจีนเป็นทางเลือกหนึ่งที่ควรพิจารณา

nikkei.com/Fortune.com

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้