Advertisement

Advertisement

Foxconn เผยแผนสร้างรถยนต์ไฟฟ้า ในสหรัฐฯ

Foxconn เผยแผนสร้างรถยนต์ไฟฟ้า ในสหรัฐฯ

Advertisement

Advertisement

Foxconn เผยแผนสร้างรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา ในรัฐวิสคอนซิน บริษัทกล่าวว่าได้ว่าจ้าง Wisconsin Economic Development Corporation (Wisconsin Economic Development Corporation) เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนของบริษัทในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้า

ในปัจจุบัน เนื่องจากแบรนด์อิเล็กทรอนิกส์บางราย กำลังให้ความสนใจในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าใหม่ Foxconn เองก็เป็นหนึ่งในนั้น

Foxconn ได้ลงนามในข้อตกลงการผลิตกับบริษัทสตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้า Byton Motors เป้าหมายคือการเริ่มผลิตรถยนต์ “M-Byte” จำนวนมากในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565

หนึ่งสัปดาห์ต่อมา Foxconn ร่วมมือกับ Zhejiang Geely Group เพื่อให้บริการด้านการผลิตและให้คำปรึกษาแก่บริษัทรถยนต์ระดับโลก

ในเดือนกุมภาพันธ์ Foxconn ได้ประกาศการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับ Fisker รถยนต์จะผลิตโดย Foxconn และตลาดเป้าหมาย ได้แก่ อเมริกาเหนือ ยุโรป จีน และอินเดีย และ จำหน่ายภายใต้แบรนด์ “Fisker”

จากนั้นในเดือนมีนาคม รถต้นแบบไฟฟ้าของ Foxconn ก็ถูกเปิดเผย โดยเน้นไปที่ SUV ไฟฟ้า ที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า “FOXTRON” สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มไฟฟ้าของ MIH

ตามแผนก่อนหน้านี้ Foxconn ตั้งเป้าที่จะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม MIH คิดเป็น 10% ของรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกภายในปี 2568 แพลตฟอร์ม MIH เป็นแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าที่ร่วมกันสร้างโดย Foxconn และ Yulon Motors

วันที่ 12 มิถุนายนที่ Chongqing Auto Show 2021 โดย Jack Cheng ซีอีโอของ Foxconn Electric Vehicle unit ได้นำเสนอแพลตฟอร์ม MIH โดยมีพันธมิตรกว่า 1,600 รายเข้าร่วม รวมถึงผู้ผลิตยานยนต์ บริษัทซัพพลายเชน และบริษัทซอฟต์แวร์ เช่น Microsoft, Bosh หรือ Nvidia นอกเหนือจากนั้น ผู้ผลิตรถยนต์ที่ร่วมมือกับ Foxconn ได้แก่ Byton, Fisker, Stellantis ก็เข้าร่วมฟังบรรยาย

Jack Cheng อธิบายว่าพวกเขาจะเสนอบริการประเภทต่างๆ ให้กับลูกค้า (B2B) เขาเสนอวิธีแก้ปัญหาสามวิธีและเรียก โดยแบ่งเป็น “100%”, “80%” และ “50%”

ความร่วมมือระดับ 100% หมายความว่า Foxconn จะผลิตรถยนต์ทั้งคัน ซึ่งสตาร์ทอัพ EV สามารถขายภายใต้แบรนด์ของตนได้

ความร่วมมือระดับ 80% หมายความว่า ลูกค้าจะออกแบบเองและให้ Foxconn เป็นผู้ผลิต

ความร่วมมือระดับ 50% หมายถึง Foxconn จะอนุญาต และ ขายแพลตฟอร์ม MIH เพื่อนำไปต่อยอด และพัฒนารถยนต์ของแบรนด์ต้นเอง

Autohome

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้