Advertisement

Advertisement

Hertz ไม่ไหว เทขายรถยนต์ไฟฟ้า 20,000 คันเหตุค่าซ่อมแพงอย่างน่าตกใจ

Hertz ไม่ไหว เทขายรถยนต์ไฟฟ้า 20,000 คันเหตุค่าซ่อมแพงอย่างน่าตกใจ

Advertisement

Advertisement

Hertz ไม่ไหวอีกแล้ว หนึ่งในบริษัทบริการรถเช่าที่ใหญ่ที่สุดของโลก ตัดสินใจขายรถยนต์ไฟฟ้า BEV ที่ใช้ในธุรกิจเช่ากว่า 20,000 คัน โดยรถยนต์ดังกล่าวเป็นแบรนด์ของ TESLA สาเหตุที่ขายเพราะมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมค่อนข้างสูง และข้อกังวลเกี่ยวกับความต้องการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าของลูกค้า

การตัดสินใจเกิดขึ้นหลังจากที่ Hertz รายงานค่าเสื่อมราคาและความเสื่องที่สูงกว่าที่คาดไว้สำหรับ EVs ซึ่งคิดเป็นมูลค่กว่า 245 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 8,562 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับบริษัท นอกจากนี้ เห็นได้ชัดว่า Hertz ไม่สามารถหาลูกค้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้เพียงพอ ดังนั้นการขายชิ้นส่วนจำนวนมากจะ “สร้างสมดุลระหว่างอุปทานกับความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่คาดหวังไว้” บริษัทกล่าว ก่อนหน้านี้บริษัทได้ตั้งเป้าหมายให้รถยนต์ไฟฟ้าเช่ากว่า 25% ภายในปี 2024 ”

Hertz จะเลือกใช้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยแก๊ส (Gas-powered vehicle) แทนรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทยังได้เคยวางแผนไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Tesla 100,000 คันภายในสิ้นปี 2022 และรถยนต์ไฟฟ้า Polestar 65,000 คันภายในระยะเวลา 5 ปี

Advertisement

Advertisement

ทั้งหมดนี้กล่าวได้ว่า: หากคุณอยู่ในตลาดรถยนต์ EV มือสอง ตอนนี้เป็นเวลาที่ดีจริงๆ ที่จะเข้าไปที่หน้าขายของ Hertz และเริ่มค้นหาข้อมูล Tesla Model 3 มีราคาเพียง 20,000 เหรียญสหรัฐฯ Chevy Bolts มือสองมีราคา 21,000 เหรียญสหรัฐฯ และมี BMW i3 คันหนึ่งที่มีราคาต่ำกว่า 17,000 เหรียญสหรัฐฯ

ต้นทุนการซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าโดยทั่วไปต่ำกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ามีชิ้นส่วนที่น้อยลงและซับซ้อนน้อยกว่า ชิ้นส่วนหลักของรถยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ แบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า และระบบอิเล็กทรอนิกส์ แบตเตอรี่เป็นชิ้นส่วนที่แพงที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้า แต่มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในมาก มอเตอร์ไฟฟ้าและระบบอิเล็กทรอนิกส์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานเช่นกัน

จากการศึกษาของ Consumer Reports พบว่า ต้นทุนการซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าในช่วง 5 ปีแรกนั้นต่ำกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในประมาณ 40% โดยค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4,600 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และ 7,600 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน

อย่างไรก็ตาม ต้นทุนการซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าก็อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นของรถยนต์ ตัวอย่างเช่น รถยนต์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่จะมีต้นทุนการซ่อมที่สูงกว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่ขนาดเล็ก นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งานนานขึ้นก็จะมีต้นทุนการซ่อมที่สูงขึ้นเช่นกัน

Hertz Global Holdings, Inc. เป็นบริษัทให้เช่ารถยนต์สัญชาติอเมริกันที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ใน Estero, Florida ดำเนินการให้บริการภายใต้แบรนด์ต่างๆ เช่น Hertz, Dollar Rent A Car, Firefly Car Rental และ Thrifty Car Rental

ประวัติ:

  • ก่อตั้งในปี 1918 โดย Walter L. Jacobs จากการขายรถยนต์ Buick Model T คันแรก
  • เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงศตวรรษที่ 20 โดยขยายสาขาไปทั่วสหรัฐอเมริกาและต่างประเทศ
  • ประสบปัญหาทางการเงินในช่วงปลายทศวรรษที่ 2000 และยื่นล้มละลายในปี 2017
  • ออกจากการล้มละลายในปี 2021 และกลับมาดำเนินงานอีกครั้ง

businessinsider

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้