Advertisement

Advertisement

ยอดขายรถยนต์ไฮบริด HEV ในสหรัฐฯ คาดเพิ่มขึ้น 3 เท่าภายในปี 2028

ยอดขายรถยนต์ไฮบริด HEV ในสหรัฐฯ คาดเพิ่มขึ้น 3 เท่าภายในปี 2028

Advertisement

Advertisement

ดีทรอยต์, 23 ส.ค. (รอยเตอร์) แม้ว่ากระแสยานยนต์ไฟฟ้าจะเฟื่องฟูในแถบเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศจีน ยุโรป แต่ในสหรัฐอเมริกา รถยนต์ไฮบริดคืออนาคตที่สดใสมากกว่า เนื่องจากผู้ซื้อบางรายยังไม่เต็มใจที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า และทิศทางของอุสาหกรรมก็เป็นเช่นนั้นสำหรับรถยนต์ไฮบริด

เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายคนคิดว่ารถยนต์สันดาป หรือรถยนต์ไฮบริดจะเริ่มล้าสมัย อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเสนอแนะเป็นอย่างอื่น เนื่องจากข้อเสนอ HEV และ PHEV แสดงให้เห็นศักยภาพที่ยอดเยี่ยมในตลาดสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

“ด้วยข้อกำหนดด้านการปล่อยก๊าซที่เข้มงวดมากขึ้น รถไฮบริดช่วยให้กลุ่มยานพาหนะสะอาดขึ้น โดยไม่ต้องให้ผู้ซื้อหันมาใช้ไฟฟ้าบริสุทธิ์” Sam Fiorani รองประธานของ AutoForecast Solutions กล่าว

จากข้อมูลของ S&P Global Mobility ยอดขายไฮบริดในสหรัฐอเมริกาคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสามเท่าในอีกห้าปีข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทคาดการณ์ว่าส่วนแบ่ง 24% สำหรับรถไฮบริด HEV (Hybrid Electric Vehicle) ,  37% สำหรับแบตเตอรี่ไฟฟ้า BEV (Battery Electric Vehicle) และ 40% สำหรับรถยนต์สันดาป Mild HYBRID ภายในปี 2028

สำหรับการเปรียบเทียบ การคาดการณ์สำหรับปี 2023 คาดการณ์ส่วนแบ่ง 7% สำหรับรถไฮบริด หรือ 9% ส่วนแบ่งสำหรับ EV และมากกว่า 80% สำหรับรถยนต์สันดาปที่มียอดขายแข็งแกร่งในสหรัฐอเมริกา

ผลสำรวจชี้ว่าต้นทุนการซื้อที่แพง ระยะเวลาที่จำกัด ระยะเวลาการชาร์จที่ยาวนาน รวมทั้งเครือข่ายการชาร์จที่จำกัด ยังเป็นเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้ผู้บริโภคยังไม่สนใจรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ม้จะมีการปรับปรุงที่สำคัญในพื้นที่ส่วนใหญ่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ความไม่เต็มใจของผู้ซื้อบางรายอธิบายถึงการใช้ EV ที่ช้ากว่าที่คาดไว้

ปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกา มีรถยนต์ไฮบริดมากกว่า 60 รุ่น ในจำนวนนั้น Toyota และ Lexus มีส่วนแบ่งสูงโดยมีรถยนต์ไฮบริด 18 รุ่น, Hyundai และ Kia มี 7 รุ่น, Ford และ Lincoln มี 6 รุ่น, Stellantis มี 3 รุ่น ในขณะที่ General Motors จะเปิดตัวไฮบริดรุ่นแรกภายในปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โตโยต้า ฟอร์ด และสเตลแลนติสคาดว่า รถยนต์แบบไฺฮบริดจะท่วมตล่าดสหรัฐอเมริกา “รถยนต์ไฮบริดหลายแสนคัน” ในอีกห้าปีข้างหน้ากำลังจะเกิดขึ้น โดยเป็นทางเลือกแทนรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับผู้ชมที่อนุรักษ์นิยมมากขึ้น ทั้งในการค้าปลีกและเชิงพาณิชย์ ฝ่ายขาย. มีรายงานว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบใช้ไฟฟ้าขายง่ายกว่าในขณะเดียวกันก็สอดคล้องกับกฎเกณฑ์การปล่อยมลพิษที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

โตโยต้าซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเปลี่ยนไปใช้ EV ที่ช้ากว่าแม้จะเป็นผู้บุกเบิกและผู้นำในเทคโนโลยีไฟฟ้า โดยเฉพาะไฮบริด เพราะพวกเขาเป็นกลุ่มแรกที่ใช้ประโยชน์ดังกล่าว แต่โตโยต้าเลือกทางที่หลากหลายมากกว่า

ฟอร์ด ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่าต้องการเพิ่มยอดขายรถไฮบริดเป็นสี่เท่าภายในปี 2028 แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเน้นไปที่รถยนต์ไฟฟ้าก็ตาม นอกจากนี้ Stellantis ยังสนับสนุนรถยนต์ไฮบริดสำหรับอนาคต โดยรุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในปัจจุบันคิดเป็น 36% ของยอดขาย Jeep Wrangler และ 19% ของยอดขาย Chrysler Pacifica ในทางตรงกันข้ามเจนเนอรัล มอเตอร์สยังคงมุ่งมั่นที่จะมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ EV เท่านั้นภายในปี 2030 ซึ่งแสดงความสนใจเพียงเล็กน้อยในกลุ่มรถยนต์ไฮบริด

สำนักข่าวรอยเตอร์/ autobild.es

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้