Advertisement

Advertisement

ก่อนเปิดตัว KIA EV4 Electric Stinger ไฟฟ้าใหม่ภายในปี 2025 – 2026

ก่อนเปิดตัว KIA EV4 Electric Stinger ไฟฟ้าใหม่ภายในปี 2025 – 2026

Advertisement

Advertisement

 

KIA ผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต โดยตั้งเป้า า BEV รุ่นใหม่ 15 รุ่น ภายในปี 2027 และยังมีรถยนต์ Hybrid รุ่นใหม่ 6 รุ่น ที่จะเปิดตัวภายในปี 2024 นอกจากนี้ยังมามีการเปิดตัว KIA EV4 และ EV3 ภายในปี 2025 – 2026

ก่อนหน้านี้วันที่ 12 ตุลาคม 2023 ในงาน KIA EV DAY 2023 นอกจากจะมีการแนะนำ KIA EV3 ต้นแบบครอสโอเวอร์น้องเล็กของแบรนด์ ยังมีการแนะนำ KIA EV4 Electric Stinger Concept ใหม่ ที่จะผลิตในอนาคตเช่นเดียวกับ EV3

รูปลักษณ์ภายนอกของ Concept EV4 มีแนวโน้มที่จะถูกนำไปใช้ในการผลิตโดยมีการเปลี่ยนแปลงการออกแบบเพียงเล็กน้อย หรือพูดง่ายๆว่าเวอร์ชั่นต้นแบบมีความคล้ายเวอร์ชั่นผลิตจริงเกือบ 90% ดังนั้นเราสามารถอ้างอิงต้นแบบได้เลย

ในด้านการออกแบบ EV4 Concept มีลักษณะคล้ายกับ ครอสโอเวอร์ EV6 อย่างมาก ซึ่งมีความโด่ดเด่น และรูปลักษณ์ที่ทันสมัยอย่างมาก แน่นอนมันมีตำแหน่งต่ำกว่า EV6 อย่างชัดเจน และมีขนาดเล็กกว่า แต่ก็ไม่ได้ต่ำขนาดนั้น EV4 มีความสูงเกือบเหมือนรถครอสโอเวอร์ มันสามารถแข่งขันกับ TOYOTA CROWN หรือ Polestar 2 ได้

มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ EV4 Concept จะเป็นตัวแทนของ Stinger ยุคใหม่ซึ่งเป็นรถซีดานสมรรถนะสูงที่เลิกใช้ไปแล้ว “Kia มีประวัติล่าสุดเกี่ยวกับรถยนต์สมรรถนะสูงอย่างStingerและ Stinger GT เราไม่อยากเสียมันไปในอนาคต” Karim Habib หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Kia “มีการออกแบบที่สดใหม่ โดดเด่น และคาดไม่ถึง โดยเน้นที่ประสิทธิภาพและรูปลักษณ์”

Advertisement

Advertisement

KIA EV4 มีการออกแบบด้านหน้าคล้ายๆ EV5 และ EV9 ไฟหน้าทรงสูงและแคบแบบ LED พร้อมกระจังหน้า “เสือ” ที่พาดผ่านส่วนล่าง ฝากระโปรงลาดลงต่ำ (แต่ก็ให้ความดุดัน Kia กล่าว) ในขณะที่ส่วนท้ายลดลงเพื่อสร้างรถแฮทช์แบ็กที่แท้จริงเหมือนกับ Stinger โดยรวมแล้วรูปทรงนี้ทำให้นึกถึงรูปทรงของ EV6 อย่างแน่นอน แต่มาในรูปแบบซีดานแบบสปอร์ต

Habib กล่าวว่าเช่นเดียวกับข้อเสนอ EV อื่นๆ ของ Kia พื้นที่เป็นสิ่งสำคัญสูงสุดในการออกแบบของแนวคิด EV4 ระยะห่างจากพื้นรถเกือบเหมือนรถ SUV ทำให้นักออกแบบสามารถเพิ่มพื้นที่ว่างได้มากที่สุด “มันไม่ใช่รถเก๋งเตี้ยอย่างที่เรารู้จักทุกวันนี้” เขากล่าว “เราต้องการค้นหาวิธีที่จะรักษายานพาหนะที่มีราคาต่ำกว่าและโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้นในอนาคต ไม่ใช่แค่การออกแบบที่ชาญฉลาดเท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ

การออกแบบภายในห้องโดยสาร เน้นความทันสมัย เรียบหรูสไตล์มินิมอล มีการลดช่องแอร์ลง โดยใช้ช่องแอร์แบบซ่อนอย่างแนบเนียน พวงมาลัยทรงรีอย่างงดงาม หน้าจอสัมผัสและแผงหน้าปัดเป็นส่วนเดียวกันคล้ายๆใน EV5”

Concept EV4 มาพร้อมกับคุณสมบัติ ‘Mind Modes’ ใหม่ที่ปรับแสงโดยรอบและรูปแบบการระบายอากาศ ตัวอย่างเช่น ในโหมด Perform ผู้ขับจะได้รับข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นในวันนั้นล่วงหน้า ในทางตรงกันข้าม โหมด ‘Serenity’ นำเสนอกราฟิกดิจิทัลที่หลากหลายเพื่อสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายยิ่งขึ้น

เราคาดว่า KIA จะเปิดตัว SUV ขนาดกะทัดรัด EV3 ก่อนในปี 2025 และ จะตามมาด้วย KIA EV4 ในปี 2026 ตามลำดับ

ทั้ง EV3 และ EV4 น่าจะใช้สถาปัตยกรรม E-GMP ซึ่งจะทำให้รถครอสโอเวอร์และซีดานใช้ตัวเลือกชุดแบตเตอรี่ 58 kWh และ 77.4 kWh จาก EV6 ที่ใหญ่กว่า

Official : KIA EV3 ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าคันเล็ก ต้นแบบใหม่ ก่อนขายจริง

https://www.car250.com/kia-ev5-2023-10-new.html

เผยข้อมูล NEW KIA EV5 EV เปิดราคาจีน 815,000 บาท ขนาดตัวถังพอๆกับ CR-V ระบบเสียง Harman Kardon

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้