Advertisement

Advertisement

พวงมาลัยขวา เปิดตัวกลางปีนี้ในออสเตรเลีย KIA EV5 530 – 700 กม./ชาร์จ CLTC

พวงมาลัยขวา เปิดตัวกลางปีนี้ในออสเตรเลีย KIA EV5 530 – 700 กม./ชาร์จ CLTC

Advertisement

Advertisement

 

 

Carsguide.com.au สื่อรถยนต์ออสเตรเลียเผยว่า Kia EV5 จะมาถึงออสเตรเลียภายในกลางปี 2024 ซึ่งจะสามารถแข่งขันกับ TESLA MODEL Y รุ่นที่สำคัญอย่างมากและเป็นที่คาดหวังอย่างมากสำหรับ Kia EV5 โดยมีราคาต่ำกว่า EV6 และ EV9

Kia EV5 ในออสเตรเลียจะถูกสร้างและส่งมอบจากประเทศจีน เช่นเดียวกับ Tesla ของออสเตรเลีย และจะเป็นผลิตภัณฑ์ e-GMP ตัวแรกที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้าหรือทุกล้อ

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2023 Guangzhou Auto Show 2023 KIA EV5 เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศจีน มีทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ราคาจำหน่าย 149,800 – 174,800 หยวน หรือประมาณ 747,000 – 871,000 บาท ภายใต้แพลตฟอร์ม E-GMP เ

  • Standard มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ให้กำลัง 214 แรงม้า แบตเตอรี่ขนาด 64kWh สามารถวิ่งได้ 530 กม./ชาร์จ CLTC
  • long-range มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวให้กำลัง 214 แรงม้า แบตเตอรี่ขนาด 88kWh สามารถวิ่งได้ 700 กม./ชาร์จ CLTC
  • long-range AWD มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ด้านหน้าให้กำลัง 214 แรงม้า และ มอเตอร์ไฟฟ้าหลังให้กำลัง 93.8 แรงม้า รวมกำลังสูงสุด 301 แรงม้า แบตเตอรี่ขนาด 88kWh สามารถวิ่งได้ 650 กม./ชาร์จ CLTC
  • ทั้งหมดรองรับการชาร์จ DC 30 – 80% ภายใน 27 นาที
  • รองรับการจ่ายไฟให้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายนอก V2L

แบตเตอรี่ EV5 ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดทั้งสี่ฤดูกาล แม้ในสภาพอากาศร้อนและเย็นจัด ระบบปั๊มความร้อนขั้นสูงซึ่งเป็นคุณสมบัติยอดนิยมของ EV6 ได้ถูกรวมไว้ใน EV5 เพื่อจัดการอุณหภูมิของแบตเตอรี่ ทำให้มั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพที่สม่ำเสมอโดยไม่คำนึงถึงสภาวะภายนอก

โดยจะนำเสนอระบบเบรกแบบใหม่และระบบ i-Pedal ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถชะลอความเร็วและเร่งความเร็วได้โดยใช้แป้นเหยียบเพียงแป้นเดียว ซึ่งช่วยลดความเมื่อยล้าและเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่

KIA EV5 ไฟฟ้าโมเดลเล็กกว่า EV9 มาพร้อมการออกแบบคล้ายๆ KIA EV9 ภายใต้ปรัชญาการออกแบบ “Opposites United (เอกภาพของสิ่งที่ตรงกันข้าม)” กระจังหน้าที่ปิดสนิท Digital Tiger Face และ Star Map ระบบไฟอันเป็นเอกลักษณ์ ชุดไฟแบบ LED ลากเชื่อมทั้งสองฝั่งมีความสปอร์ตอย่างมาก ช่องดักอากาศทรงสี่เหลี่ยมคางหมูขนาดใหญ่ กันชนหน้าสีดำผิวด้าน

  • นักออกแบบของ Kia มุ่งมั่นที่จะสร้างรถยนต์ที่ดึงดูดสายตาอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลักปรัชญา ‘Bold for Nature’ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการผสมผสานองค์ประกอบจากธรรมชาติและโลกวัตถุ มีบทบาทสำคัญในการออกแบบภายนอกของ EV Series

เมื่อมองจากด้านข้างตัวรถ หลังคามีกว้างอย่างมากทำให้พื้นที่ Headroom กว้างมากขึ้น กลุ่มไฟท้าย J-style คู่ พร้อมโลโก้ KIA บริเวณตรงกลาง ล้ออัลลอยขนาดใหญ่คล้ายๆ KIA EV9 ขนาด 21 นิ้ว

“ Kia EV5 ถูกสร้างขึ้นเพื่อกำหนดนิยามใหม่ของประเภท SUV ขนาดกะทัดรัดด้วยรูปแบบที่กำหนดโดยปรัชญาการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของ Kia ‘ Opposites United’” Karim Habib รองประธานบริหารและหัวหน้าของ Kia Global Design Center กล่าว “ในทุกขั้นตอน นักออกแบบของ Kia ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับเพื่อนร่วมงานด้านวิศวกรรมเพื่อสร้างโซลูชันแบบองค์รวมเพื่อการขับเคลื่อนที่ยั่งยืน ด้วยเหตุนี้ EV5 จึงสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการออกแบบ ประสิทธิภาพ และการใช้งานจริง ในขณะเดียวกันก็มอบความเพลิดเพลินและประสบการณ์ผู้ใช้ในระดับใหม่”

ภายในห้องโดยสาร

ล่าสุดมีข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับรายละเอียดภายในห้องโดยสาร เบื้องต้นจะมาพร้อมถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 14 ทิศทาง กล่องทำความร้อน และ ความเย็นแบบลิ้นชักกลางขนาด 4 ลิตร ระบบเสียง Harman Kardon โต๊ะพับด้านหลัง (ด้านขวา) ปัั้มความร้อน เครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ ระบบอินโฟเทนเมนต์ Navigation Cockpit (ccNC) รองรับการอัพเดทซอฟต์แวร์แบบ over-the-air ประกอบด้วยจอแสดงผล Panoramic Wide Display ซึ่งรวมคลัสเตอร์ขนาด 12.3 นิ้ว และระบบสาระบันเทิงขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมด้วยจอแสดงผลควบคุมสภาพอากาศขนาด 5 นิ้ว

Unified Graphical User Interface (GUI) ใหม่ของแบรนด์ถูกนำไปใช้ระหว่างหน้าจอภาพและเสียง การนำทาง และเทเลเมติกส์ (AVNT) และ CDU ช่วยให้มั่นใจได้ถึงความสอดคล้องของการแสดงข้อมูลที่ได้รับการปรับปรุง เมนูที่ใช้งานง่ายช่วยเพิ่มความสามารถในการใช้งานฟังก์ชันเฉพาะของ EV และทำให้ผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบแง่มุมต่างๆ เช่น ระยะและการชาร์จ EV ได้อย่างรวดเร็ว การไหลเวียนของข้อมูลอย่างราบรื่นได้รับการเสริมด้วย HUD (Head Up Display) ที่บังลมซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริม

ปุ่มต่างๆ จะถูกเก็บไว้ให้น้อยที่สุดทั่วทั้งห้องโดยสาร ใต้หน้าจอ AVNT ส่วนกลาง ปุ่มลัดที่ซ่อนอยู่สี่ปุ่มจะมีฟังก์ชันเริ่ม/หยุด พร้อมด้วย AVNT และการควบคุมระบบทำความร้อน การระบายอากาศ และเครื่องปรับอากาศ (HVAC) ก่อนหน้านี้ระบบเหล่านี้จะต้องมีปุ่มควบคุม 17 ปุ่ม

ระบบควบคุมสภาพอากาศแบบ 3 โซนช่วยให้ผู้ขับขี่ ผู้โดยสารด้านหน้า และผู้โดยสารแถวที่ 2 ควบคุมแยกกันได้ ในขณะที่ฟีเจอร์ระบบ After-blood ช่วยลดกลิ่นของเครื่องปรับอากาศ ทำให้มั่นใจได้ถึงสภาพแวดล้อมในห้องโดยสารที่น่าพึงพอใจสำหรับผู้โดยสารทุกคน

EV5 มีให้เลือกหลายที่นั่งซึ่งมีผ้า PET รีไซเคิลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและหนัง Bio-PU ที่ด้านหน้าของรถ เบาะนั่งแบบม้านั่งยาว (สำหรับตลาดจีนเท่านั้น) ผสมผสานกับระบบไฟสร้างบรรยากาศ มอบพื้นที่ที่สะดวกสบายสำหรับผู้โดยสาร ที่วางแขนที่คอนโซลกลางยังรวมโต๊ะและที่เก็บของไว้ด้วย ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานของรถ

ที่นั่งปรับเอนได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันอาการปวดหลังและกระดูกสันหลังด้วยมุมด้านหลังที่ปรับได้อย่างต่อเนื่อง ที่นั่งพักผ่อนมีฟังก์ชันการนวดสี่โหมดพร้อมความเข้มข้นสามระดับ ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเลือกการตั้งค่าจุดที่เหมาะสมระหว่างการชาร์จได้ ทำให้พวกเขารู้สึกสดชื่นอย่างเต็มที่เมื่อกลับมาเดินทางต่อ ที่นั่งแบบคอมฟอร์ทมอบความเป็นอยู่ที่ดีในระดับที่ยอดเยี่ยม ด้วยช่องนวดลม 6 ช่อง ระบบรองรับบั้นเอวสี่ทิศทาง ฟังก์ชั่นทำความร้อนและระบายอากาศสามขั้นตอน และที่วางเท้า เบาะนั่งนิรภัยของรุ่นนี้ประกอบด้วยถุงลมนิรภัย 3 ใบและพนักพิงศีรษะแบบปรับได้ 4 ทิศทาง มอบการปกป้องผู้โดยสารสูงสุด

สามารถเปลี่ยนด้านหลังของรถให้เป็นห้องนอนได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเบาะนั่งแถวที่ 2 พับราบได้ 0 องศา พวกเขาสามารถเพลิดเพลินกับอาหารที่ซื้อล่วงหน้าซึ่งจัดเก็บไว้ในตู้เย็น/เครื่องอุ่นที่คอนโซลด้านหลัง ตัวเครื่องมีฟังก์ชั่นอุ่นอาหารและทำความเย็นเครื่องดื่มด้วยช่วงอุณหภูมิ 5 ถึง 55 องศาเซลเซียส และความจุ 4.0 ลิตร สามารถใช้งานได้หลายวิธี เช่น การอุ่นอาหารเช้าแบบซื้อกลับบ้านระหว่างการเดินทาง การอุ่นเครื่องดื่ม เช่น ชาและกาแฟ และการเก็บเครื่องดื่มเย็นฉ่ำและน้ำดื่มระหว่างการเดินทางแคมป์ปิ้งในฤดูร้อน

ระบบไฟภายใน 64 สี ระบบไฟตามอารมณ์จะซิงโครไนซ์กับโหมดการขับขี่ของรถได้อย่างราบรื่น โดยจะหรี่แสงลงเมื่อสภาพแสงน้อย และแจ้งเตือนอย่างละเอียดหากรถออกนอกเส้นทางเกินขีดจำกัดความเร็ว ซึ่งช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและความตระหนักรู้ของผู้ขับขี่

EV5 มีถุงลมนิรภัยทั้งหมด 7 ใบ นอกจากเทคโนโลยีเข็มขัดนิรภัยที่ล้ำสมัยแล้ว โครงสร้างยังได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมให้มีความแข็งแกร่งสูงสุดอีกด้วย แน่นอนว่าระบบดังกล่าวมาพร้อมกับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) ล่าสุดของแบรนด์และระบบความปลอดภัยเชิงรุกที่หลากหลาย

พร้อมระบบช่วยเหลือการขับขี่ได้แก่ ระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะควบคุมระยะไกลรุ่นที่สอง (RSPA2) ระบบช่วยเหลือการขับขี่บนทางหลวง (HDA2) ที่สามารถเปลี่ยนเลนได้กึ่งอัตโนมัติด้านหน้า/ด้านข้าง/ด้านหลัง ระบบช่วยหลีกเลี่ยงการชนขณะจอดรถ (PCA) และระบบเตือนระยะห่างขณะจอด (PDW)

ขนาดตัวถัง KIA EV5

  • ยาว 4,615 มม.
  • กว้าง 1,875 มม.
  • สูง 1,715 มม.
  • ระยะฐานล้อ 2,750 มม.

ขนาดตัวถัง Song PLUS EV

  • ยาว 4,785 มม.
  • กว้าง 1,890 มม.
  • สูง 1,660 มม.
  • ระยะฐานล้อ 2,765 มม.

ในระยะยาว KIA ต้องการขายรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 1.6 ล้านคันภายในสิ้นทศวรรษนี้ โดยขับเคลื่อนด้วยรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 15 รุ่นภายในปี 2027 นอกจากนี้ยังต้องการให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสูงถึง 55 เปอร์เซ็นต์ (2.38 ล้านคัน) ในปี 2030 เมื่อเป็นไปตามแผนดังกล่าวจะมียอดส่งมอบกว่า 4.3 ล้านคัน

โรงงาน Gwangmyeong จะได้รับการปรับปรุงใหม่สำหรับการผลิต EV โดยมีเป้าหมายระยะสั้นเพื่อเริ่มการผลิตรถยนต์ 2 รุ่นในปี 2024 นอกจากนี้ Kia ยังวางแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา ยุโรป จีน และอินเดียอีกด้วย

EV5 จะมีวางจำหน่ายในรุ่น GT นำเสนอคุณสมบัติด้านสมรรถนะเพิ่มเติมและประสบการณ์การขับขี่ที่น่าดึงดูด ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตัดแต่ง EV5 GT จะเปิดเผยในภายหลัง

 

Advertisement

Advertisement

 

เครดิตภาพ koreancarblog

 

 

 

Official : KIA EV4 Electric Stinger Concept ต้นแบบไฟฟ้า ตัวเล็กกว่า EV6

https://www.car250.com/new-kia-ev3.html

Autohome/Dongchedi.com

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้