Advertisement

Advertisement

KIA EV8 EV อาจวิ่งได้ 804 กม./ชาร์จ ในฐานะสมรรถนะสูงใหม่ ก่อนเปิดตัว * ภาพเรนเดอร์

KIA EV8 EV อาจวิ่งได้ 804 กม./ชาร์จ ในฐานะสมรรถนะสูงใหม่ ก่อนเปิดตัว * ภาพเรนเดอร์

Advertisement

Advertisement

Motor1

 

Advertisement

Advertisement

 

Kia EV8 หรือ KIA Stinger โฉมใหม่ จะมาพร้อมรหัส GT1 ภายใต้แพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า e-GMP (Electric Global Modular Platform) เจเนอเรชันถัดไปของแบรนด์ เตรียมเปิดตัวเร็วๆนี้

  • e-GMP (Electric Global Modular Platform) เป็นแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (BEV) โดยเฉพาะ พัฒนาโดยกลุ่มฮุนไดมอเตอร์ซึ่งรวมถึงแบรนด์ ฮุน ได เกีย และเจเนซิส เป็นแพลตฟอร์มแรกที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับ EV โดยกลุ่มโดยมีข้อได้เปรียบหลายประการเหนือแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นสำหรับเครื่องยนต์สันดาปที่ได้รับการดัดแปลงสำหรับการใช้ไฟฟ้า
  • Kia Stinger เป็นรถสปอร์ตขนาดกลางแบบยกกลับ/วิ่งเร็วที่ผลิตโดย Kia ระหว่างปี 2017 ถึง 2023 เป็นที่รู้จักในด้านการออกแบบที่มีสไตล์เครื่องยนต์ทรงพลังและการตกแต่งภายในที่สะดวกสบายแม้ว่าการผลิตจะยุติลง แต่ก็ยังเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับผู้ที่มองหารถสมรรถนะสูงมือสอง

กลุ่มฮุนไดและเกียยังคงเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่โดยใช้แพลตฟอร์ม e-GMP ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง อย่างไรก็ตาม แบรนด์ต่างๆ ของผู้ผลิตรถยนต์กำลังวางแผนรถยนต์เจเนอเรชันหน้าอยู่แล้ว แต่มีเอกสารรั่วไหลเผยให้เห็นข้อมูลบางส่วนของ KIA EV8 หรือ KIA Stinger EV สมรรถนะสูง

สปอร์ตซีดานดังกล่าวคาดว่าจะมีพื้นฐานมาจากสถาปัตยกรรม EV เจเนอเรชั่นถัดไปของกลุ่ม ประมาณกลางปี ​​2023 ฮุนไดได้แสดงตัวอย่างแพลตฟอร์มภายใต้ชื่อ Integrated Modular Platform (IMA) แต่ในเอกสารเหล่านี้เรียกง่ายๆ ว่าแพลตฟอร์ม eM คาดว่าจะเปิดตัวพร้อมกับ Genesis GV90 ใหม่ในปี 2025 หลังจากนั้น Hyundai และ Kia จะเปิดตัวรุ่นของตัวเองบนแพลตฟอร์มใหม่

ข้อมูลจำเพาะหลายประการที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยน KIA Stinger ใหม่ ได้รับการเปิดเผยเนื่องจากเอกสารรั่วไหลตามรายงานที่พบโดย Korean Car Blog บ่งบอกว่ารถจะมีระบบส่งกำลังแบบมอเตอร์สองตัวที่มีกำลังสูงสุด 603 แรงม้า

แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 113.2 kWh สามารถวิ่งได้ 700 – 804 กม./ชาร์จ คาดว่าในรอบ WLTP ช่วงนี้เปรียบเทียบได้ค่อนข้างดีแม้แต่กับ Mercedes EQS ซึ่งสามารถเดินทางได้ไกลถึง 750 กม./ชาร์จ ด้วยแบตเตอรี่ 107.8kWh ในรอบ WLTP

การผลิต GT1 มีกำหนดจะเริ่มในปี 2026 ที่โรงงาน Hwaseong 3 ของ Kia สำหรับการเปิดตัวครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่กว้างขึ้นจาก Hyundai Group

Carscoop

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้