Advertisement

Advertisement

MAZDA พร้อมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า BEV ต้นปี 2025 ในสหรัฐฯ

MAZDA พร้อมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า BEV ต้นปี 2025 ในสหรัฐฯ

Advertisement

Advertisement

โตเกียว– มาสด้า มอเตอร์ จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นปี 2025 ด้วยความพยายามที่จะสร้างสถานะในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตอย่างรวดเร็วของประเทศ นิกเค รายงานข่าวดังกล่าว

EV ใหม่จะใช้แพลตฟอร์มของรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินที่มีอยู่ พวกเขาจะผลิตที่โรงงานของบริษัทในเมือง Hofu ในจังหวัด Yamaguchi ทางตะวันตกของญี่ปุ่น โรงงานแห่งนี้สามารถผลิตรถยนต์หลายประเภท ทั้งน้ำมันเบนซิน ไฟฟ้า และไฮบริด ในสายการผลิตเดียวกัน

MAZDA ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น ไม่ได้ระบุว่าจะมีแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าประเภทใดในสหรัฐอเมริกา แต่ดูเหมือนว่าจะมีรถ SUV ที่มีมากมายของแบรนด์มาสด้า และได้รับความนิยมพอสมควร

“มันยากที่จะสร้างรายได้ด้วยการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก เนื่องจากต้นทุนการผลิตรถยนต์สูง” นายมาซาฮิโระ โมโร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของมาสด้า กล่าวในการให้สัมภาษณ์ “เรากำลังดูกลุ่มที่จะดึงดูดผู้ซื้อ EV”

การเปิดตัว EV ใหม่จะเป็นการกลับมาของ Mazda สู่ตลาด EV ของสหรัฐอเมริกา บริษัทเพิ่งถอนรถ SUV ไฟฟ้า MX-30 ซึ่งเปิดตัวในปี 2021 เนื่องจากยอดขายไม่ดี 

สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดเดียวที่ใหญ่ที่สุดของ Mazda โดยคิดเป็น 30% ของยอดขายทั่วโลก

รุ่นใหม่จะไม่มีสิทธิ์ได้รับเครดิตภาษี EV มูลค่าสูงถึง 7,500 ดอลลาร์ เครดิตจะมอบให้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในอเมริกาเหนือเท่านั้น

ความเคลื่อนไหวของ Mazda แสดงให้เห็นว่าบริษัทวางแผนที่จะสร้างชื่อเสียงในตลาด EV ของสหรัฐอเมริกา เป้าหมายคือให้รถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 25-40% ของยอดขายทั่วโลกภายในปี 2573

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของ Mazda ในปีที่แล้วมีเพียง 7,500 คัน ซึ่งน้อยกว่า 1% ของยอดขายรวมทั่วโลก รถ SUV ไฟฟ้า MX-30 จำหน่ายในญี่ปุ่นและยุโรป ในขณะที่ CX-30 รถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าจำหน่ายในจีน

Advertisement

Advertisement

เราไม่ค่อยเห็นข่าวความคืบหน้าของ MAZDA สักเท่าไหร่ ก่อนหน้านี้เผยแพร่ภาพของ Changan MAZDA บริษัทร่วมทุนของจีนระหว่าง MAZDA และ Changan Automobile ที่งาน เซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ 2023 เมื่อ 18 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา

  • ปัจจุบัน Mazda ขายรถซีดานในตลาดจีนเพียงสองรุ่นเท่านั้น นั่นคือ MAZDA 3 และ MAZDA 6 ในแง่รถยนต์ไฟฟ้าล้วน Changan Mazda มีเฉพาะ CX-30 EV ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมในประเทศซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 217 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ 61.1kWh วิ่งได้ 400 กม./ชาร์จ NEDC

ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นภาพ MAZDA CX-50 HEV ที่เปิดตัวในประเทศจีน ตามมาด้วย MAZDA SEDAN ปริศนา 2 รุ่น เราไม่มั่นใจว่ามันคือรุ่นไหน แต่มีความเป็นไปได้ที่อาจเป็น MAZDA 3 และ MAZDA 6 ทั้งสองจะมาพร้อมขุมกำลังปลั๊กอินไอบริด PHEV และ ไฟฟ้าล้วน BEV

เราคาดเดาว่า ซ้ายมือคือ MAZDA 3 และ ขวามือคือ MAZDA 6 นอกจากการเผยแพร่ภาพดังกล่าว ไม่มีรายละเอียดอื่นใดของรถยนต์ไฟฟ้าทั้งสองรุ่นนี้

แต่ด้วยความร่วมมือระหว่าง Changan MAZDA เราอาจได้เห็นขุมพลังจากแบรนด์ Changan ในรถยนต์ซีดานมาสด้าก็เป็นไปได้ นอกจากนี้อาจหยิบมอเตอร์ไฟฟ้าจากแบรนด์ Changan มาใช้งานทั้งหมดล้วนเป็นไปได้ และ รถใหม่อาจจำหน่ายเฉพาะในตลาดจีน

MAZDA จะเปิดตัวรถยนต์ ปลั๊กอินไฮฐริด 5 รุ่น และ ไฟฟ้าล้วน 3 รุ่น ภายในระหว่างปี 2022 – 2025 ภายใต้สถาปัตยกรรม SkyActiv Multi-Solution Scalable Architecture, ซึ่งรองรับทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าที่ และรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง

นิเคอิ/ Carbuzz

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้