Advertisement

Advertisement

MAZDA เครื่องยนต์โรตารี่ น้ำหนักเบา ทรงพลัง เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ในสปอร์ตรุ่นใหม่

MAZDA เครื่องยนต์โรตารี่ น้ำหนักเบา ทรงพลัง เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ในสปอร์ตรุ่นใหม่

Advertisement

Advertisement

 

Mazda, Toyota และ Subaru พึ่งร่วมมือกันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปไร้มลพิษรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นแนวทางล่าสุดของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น ในส่วนของ MAZDA พวกเขาจะใช้เครื่องยนต์โรตารี่ไฟฟ้า ในขณะที่โตโยต้าจะลงทุนในเครื่องยนต์สี่สูบแถวเรียง และซูบารุจะพัฒนาเครื่องยนต์ ‘บ็อกเซอร์’ อันโด่งดัง

  • เครื่องยนต์โรตารี (Rotary) มีการทำงานที่แตกต่างจาก เครื่องยนต์โดยทั่วไป การทำงานในรูปแบบสามเหลี่ยมในการจุดระเบิด แทนการใช้ลูกสูบเหมือนเครื่องยนต์ปกติ ซึ่งเป็นข้อดีของเครื่องยนต์โรตารี (Rotary) แต่ก็มีข้อเสียคือ แรงบิตต่ำ ปล่อยมลพิษสูง และ กินน้ำมันมากกว่า ทำให้มาสด้าเลิกผลิตขุมพลังนี้ในปี 2012

MAZDA เองจะพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่ที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา แต่ทรงพลัง มาใช้ในรถยนต์รุ่นใหม่ของแบรดน์ดังที่ปรากฏใน MAZDA MX-30 แต่ปรากฏว่าผู้ผลิตรถยนต์จะพัฒนาเครื่องยนต์ไร้มลพิษเหล่านี้ต่อไปสำหรับรถยนต์สมรรถนะสูงในอนาคต

ในการนำเสนอ มาสด้าได้จัดแสดงเครื่องยนต์โรตารี 2 ตัว ได้แก่ ระบบ 2-Rotor Rotary-EV และระบบ 1-Rotor Rotary-EV เครื่องยนต์เหล้านี้จะผสานการใช้งานไฟฟ้าเข้ากับการตั้งค่าแบบหมุน เพื่อให้ได้การออกแบบที่กะทัดรัดมากขึ้น สิ่งนี้จะทำให้นักออกแบบมีอิสระมากขึ้น เนื่องจากเครื่องยนต์จะใช้พื้นที่น้อยกว่าเมื่อก่อนมาก เราคาดหวังได้ว่าเส้นฝากระโปรงหน้าจะต่ำลง ซึ่งสามารถปรับปรุงสมรรถนะตามหลักอากาศพลศาสตร์ได้

Motor Fan Car จากประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Mazda จะใช้ระบบไฟฟ้าเพื่ออุ่นเครื่องยนต์และเครื่องฟอกไอเสียเมื่อเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ ระบบทำความร้อนล่วงหน้าด้วยไฟฟ้าช่วยลดการปล่อยไอเสียและยืดอายุเครื่องยนต์ เครื่องยนต์โรตารีจะเหมาะสมอย่างยิ่งกับการทำงานโดยใช้เชื้อเพลิงที่ไม่ก่อให้เกิดคาร์บอน เครื่องยนต์โรเตอร์เดี่ยวจะส่งกำลังไปยังล้อโดยตรง สำหรับขุมพลังโรตารี่ดังกล่าวมีแนวโน้ม ที่จะใช้ในรถยนต์ครอสโอเวอร์ และ SUV กระแสหลักในอนาคต มันอาจจะทำงานเป็นตัวขยายช่วงได้อย่างดี

สำหรับภาพตำแหน่งระหว่างยางสองเส้น แสดงให้เราเห็นภาพชัดว่า Mazda ตั้งใจที่จะวางตำแหน่งเครื่องยนต์โรเตอร์คู่ในรถยนต์ในอนาคตให้อยู่ในระดับต่ำเพียงใด สิ่งนี้จะส่งผลให้จุดศูนย์ถ่วงลดลงและน้ำหนักลดลง ทำให้การควบคุมรถยนต์ดีมากยิ่งขึ้น การเลี้ยวที่เฉียบคม เครื่องยนต์โรตารีมีกำลังหนาแน่นมาก ดังนั้น Mazda จึงไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่โต ซึ่งจะเพิ่มน้ำหนักและทำให้ความรู้สึกในการขับขี่แย่ลง

ดังนั้นจึงปลอดภัยที่จะสรุปได้ว่า Mazda กำลังพัฒนาเครื่องยนต์โรเตอร์คู่สำหรับรถสปอร์ตระดับท็อป นี้น่าจะเป็นรถยนต์ Iconic SP ต้นแบบ ที่เผยเมื่อปีที่แล้ว คาดว่าจะใช้ขุมพลังโรตารี่นี้ ในขณะนั้น มาสด้ากล่าวว่าเครื่องยนต์โรตารีที่จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 365 แรงม้า แม้จะเพิ่มมอเตอร์เสริมเข้าไป แต่ Iconic SP ก็มีน้ำหนักมากกว่า RX-7 เพียง 108 กิโลกรัม ซึ่งสมเหตุสมผล เนื่องจาก Mazda วางแผนที่จะทำให้มอเตอร์โรตารีมีน้ำหนักเบามาก เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ประสบความสำเร็จในการกระจายน้ำหนักที่เหมาะสมที่สุดที่ 50:50 สิ่งที่เหลืออยู่คือให้ Mazda ยืนยันอย่างเป็นทางการถึงสิ่งที่แฟน ๆ คาดหวังมานานว่าจะอยู่ใน RX-7 เช่นกัน

แนวคิดของการติดตั้งเครื่องยนต์โรตารี่ที่ติดตั้งตามยาวสองตัว สำหรับการผลิตไฟฟ้า ทำให้สามารถจ่ายพลังงานได้มากขึ้น และ ทำให้จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ โรตารี่ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงการสั่นสะเทือน และ การปล่อยมลพิษที่ลดลง นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาใช้ในรถสปอร์ตในอนาคต

Motor1

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้