Advertisement

Advertisement

Mercedes-Benz ชะลอแผนสร้าง EV และ สร้างสันดาป ICE ต่อไป แม้ว่ายอดขาย EV เพิ่มขึ้นปีที่แล้ว

Mercedes-Benz ชะลอแผนสร้าง EV และ สร้างสันดาป ICE ต่อไป แม้ว่ายอดขาย EV เพิ่มขึ้นปีที่แล้ว

Advertisement

Advertisement

Mercedes-Benz กำลังชะลอแผนการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าล้วน BEV และ จะสร้างเครื่องยนต์สันดาปต่อไป ในตอนแรกบริษัทวางแผนที่จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2030 แต่ได้ประกาศในวันนี้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมียอดขายถึง 50% ภายในสิ้นทศวรรษนี้

สิ่งนี้เป็นการตอกย้ำว่า Mercedes-Benz จะยังต่ออายุเครื่องยนต์สันดาปไปอีก สืบเนื่องจากแนวโน้มล่าสุดของความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่ช้ากว่าที่คาดไว้ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันจึงกำลังปรับเทียบก้าวแห่งการเปลี่ยนผ่านรถยนต์ไฟฟ้า โดยลดจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่คาดว่าจะขายได้ภายในปี 2030 ลงกว่าครึ่งหนึ่ง ตามคำแถลงของนักลงทุนล่าสุดของบริษัท

“การพัฒนาที่ไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้นโดยเฉพาะจากเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์และนโยบายการค้า” เมอร์เซเดส-เบนซ์ กล่าวในแถลงการณ์ “การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานเพิ่มเติม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาคอขวดด้านความพร้อมใช้งานสำหรับส่วนประกอบที่สำคัญ ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ” รายงานกล่าวเสริม

บริษัทกล่าวว่าจะ “มุ่งเน้นเชิงกลยุทธ์” และ “ยืดหยุ่นเชิงกลยุทธ์” เนื่องจากรอให้ความต้องการตามทัน โครงสร้างพื้นฐานการชาร์จที่จะเติบโต และห่วงโซ่อุปทานจะปรับปรุง หลังจากการพัฒนาล่าสุด ราคาหุ้นของผู้ผลิตรถยนต์ก็เพิ่มขึ้น 5.9% และได้รับการสนับสนุนจากโครงการซื้อคืนหุ้นมูลค่า 3.3 พันล้านดอลลาร์ในวันพุธ

Advertisement

Advertisement

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการโจมตีของรถยนต์ไฟฟ้าจากผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันในยุโรป แม้แต่ในสหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน Mercedes-Benz ก็มีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 6 รุ่น รวมถึง EQB SUV, EQE และ EQS ซีดานและ SUV และ Mercedes-Maybach EQS SUV นอกจากนี้ในปีที่แล้ว แบรนด์ยังมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามากเป็นประวัติศาสตร์ในปี 2023 ที่ผ่านมา

Ola Källenius CEO ของ Mercedes-Benz ให้คำมั่นที่จะให้บริษัทของเขาหันมาใช้ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบแต่เขายังระบุด้วยว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในจะตายตามธรรมชาติ และ Mercedes-Benz จะไม่เปลี่ยนผ่าน แบบทันที โดยสรุป รถยนต์ Mercedes-Benz ICE จะยังคงมีอยู่ต่อไปตราบเท่าที่ลูกค้าต้องการ

ผู้ผลิตรถยนต์วางแผนที่จะพัฒนาระบบส่งกำลังแบบไฟฟ้าต่อไปนั้นคุ้มค่า ตามรายงานในเดือนสิงหาคม 2023 มอร์เซเดส-เบนซ์กำลังพัฒนาเครื่องยนต์ M252 เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวขยายระยะ ซึ่งเป็นการตั้งค่าที่เครื่องยนต์ทำงานเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ของ EV และทำงานแยกจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนล้อโดยตรง

Mercedes EV รุ่นต่อไปคาดว่าจะพัฒนาบนสถาปัตยกรรม Modular Mercedes Architecture (MMA) ซึ่งจะออกแบบมาสำหรับรถยนต์ EV และ ICE สำหรับ CLA ใหม่เวอร์ชันที่ใช้งานจริง ไม่ว่าจะเรียกว่าในรูปแบบสุดท้ายก็ตาม จะเป็นรุ่นแรกที่ใช้สถาปัตยกรรม MMA ตามมาด้วยรุ่น GLA และ GLB ถัดไป

Mercedes-Benz Cars ขายได้ 2,043,800 คันในปี 2023 ยอดขายรถยนต์โดยสารไฟฟ้าเต็มรูปแบบของเมอร์เซเดส-เบนซ์เพิ่มขึ้น 73% ในระหว่างปี เป็น 222,600 คัน คิดเป็น 11% ของยอดขายโดยรวม และ 19% รวมปลั๊กอินไฮบริด ยอดขายรถยนต์ซีดาน EQE เพิ่มขึ้น 120% ทั่วโลก และยอดขายรถยนต์ BEV ในตลาดสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า (+167%) ซึ่งได้แรงหนุนจาก EQE SUV ใหม่

รอยเตอร์

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้