Advertisement

Advertisement

เลิกผลิต Mitsubishi Pajero ในญี่ปุ่น

เลิกผลิต Mitsubishi Pajero ในญี่ปุ่น

Advertisement

Advertisement

ปิดตำนานการไลน์การผลิต Mitsubishi Pajero Sport รถยนต์ขนาด Mid-Size SUV ที่เดินสายการผลิตมาตั้งแต่ปี 1996 หรือ 24 ปี (Mitsubishi Pajero ตัวถัง Full-Size SUV ผลิตตั้งแต่ปี 1982 หรือ 38 ปี)

Mitsubishi Pajero จะยกเลิกการผลิต ในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไป ปิดตำนานอายุ PPV รุ่นนี้ คือ 38-39 ปีบริบูรณ์ตามรายงานจากสื่อต่างประเทศ

4 ทศวรรษที่ผ่านมา หรือ 40 ปี Mitsubishi Pajero ทำยอดขายรวมกว่า 3.3 ล้านคัน แต่ต้องถึงทางตันในประเทศบ้านเกิดตัวเอง

  • Mitsubishi Pajero ทำยอดขายสูงสุดในปี 1992 ทั่วโลกที่ 174,708 คัน
  • ในปี 2000 ประเทศญี่ปุ่นส่งออกรถรุ่นนี้ 129,198 คัน
  • 10 ปีที่ผ่านมาทำยอดขายทั่วโลกเพียง ปีละ 50,000 คันทั่วโลก

ข่าวลือยกเลิกการผลิต Mitsubishi Pajero ในญี่ปุ่นมีมากว่า 1 ปีแล้ว ล่าสุดคำประกาศอย่างเป็นทางการก็ถูกเผยแพร่ออกมาเป็นการยืนยันว่าการผลิตรถยนต์รุ่นนี้จะสิ้นสุดลงภายในครึ่งแรกของปีหน้า

Mitsubishi ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า “จากการประชุมคณะกรรมการบริหารของ Mitsubishi Motors Corporation เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม จึงตัดสินใจยุติการผลิตภายในครึ่งปีแรกปี 2021 บริษัทสาขา Pajero Manufacturing ซึ่งเป็นโรงงานผลิตภายในประเทศ

โรงงานดังกล่าวไม่ได้ปิดตัวลง เพียงแค่ยกเลิกการผลิต Pajero เท่านั่น แต่ยังคงเดินสายผลิต Mitsubishi Delica D5 และ Mitsubishi Outlander แต่ทั้งสองรุ่นที่เตรียมโยนไลน์ไปอีกโรงงาน

ไม่น่าเชื่อว่า โมเดลขายดีอย่าง Mitsubishi Pajero จะยกเลิกการผลิตในประเทศญี่ปุ่น แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไป ประเทศที่มีขนาดเล็ก แต่เป็นแหล่งอุสาหกรรมยานยนต์ที่สำคัญของโลกอีกประเทศอย่างญี่ปุ่น มีการพัฒนาด้านยนตกรรมอย่างก้าวหน้า รถยนต์ราคาไม่แพง แถมประหยัดน้ำมัน ผู้คนล้วนอยากใช้รถที่คุ้มค่า คุ้มราคา และที่สำคัญ ขนาดเป็นเรื่องสำคัญมากกับประเทศนี้ จึงมีคำนิยามของรถยนต์ Kei Car ขึ้นมา

  • Kei Car คือรถยนต์ขนาดเล็ก ที่มีขายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น และได้รับการออกแบบและพัฒนาภายใต้พิกัดการเสียภาษีและการประกันภัยที่มีรูปแบบเฉพาะของญี่ปุ่น

นับตั้งแต่ Kei car เป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย PPV , SUV ทั้งหลายเริ่มขายยาก คงเหลือเพียง ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ๆ ที่ทำตลาดได้บ้าง โดยเฉพาะตลาด Sedan เงียบเหงามากในช่วงนี้

สำหรับประเทศไทย ยังคงได้ไปต่อ และเราจะได้เห็นรุ่นไมเนอร์เช้นจ์แห่งแรกของโลกแน่นอน โปรดติดตามกันยาวๆ

mitsubishi-motors.com, caradvice.com.aumotorauthority.com

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้