Advertisement

Advertisement

NISSAN กำลังสร้าง ซีดานไฟฟ้า 2 รุ่น เปิดตัวปี 2026 ในสหรัฐฯ

NISSAN กำลังสร้าง ซีดานไฟฟ้า 2 รุ่น เปิดตัวปี 2026 ในสหรัฐฯ

Advertisement

Advertisement

Nissan วางแผนที่จะสร้างรถซีดานไฟฟ้า 2 รุ่น และ รถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า ที่โรงงานประกอบรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา นี้จะเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่น

NISSAN กำลังปรับปรุงโรงงานประกอบรถยนต์ Canton, Mississippi ให้กลายเป็น “ศูนย์กลางพลังงานไฟฟ้าของอเมริกาเหนือ” ในอีกหลายปีข้างหน้า ผู้ผลิตรถยนต์วางแผนที่จะเริ่มสร้าง EV ในสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มจากรถซีดานไฟฟ้า 1 คันในปี 2026

รถซีดานไฟฟ้าใหม่ของนิสสัน จะถูกสร้างขึ้นอย่างแน่นอนในสหรัฐฯ นับตั้งแต่ปี 2003 รงงานประกอบรถยนต์ในแคนตันของนิสสันผลิตรถยนต์ไปแล้วกว่า 5 ล้านคัน และปัจจุบันจะกลายเป็นศูนย์การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีของผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงในขณะที่อุตสาหกรรมหันมาใช้พลังงานไฟฟ้า

นิสสัน เผยว่าพวกเขาลงทุนกว่า 500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 17,600 ล้านบาท เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อเปลี่ยนโรงงานในแคนตันเพื่อสร้างรถยนต์ไฟฟ้า Nissan และ Infiniti ใหม่

สำหรับแผนงานเบื้องต้น แบรนด์นิสสัน จะสร้างรถยนต์ไฟฟ้า Nissan และ Infiniti EV สองรุ่นใหม่ที่โรงงาน โดยมีกำหนดเริ่มการผลิตในปี 2025 ตามกำหนดการผลิตของซัพพลายเออร์ของ Nissan (ผ่าน Automotive News) รถ EV รุ่นแรกจะเป็นรถซีดานไฟฟ้าคู่ที่เริ่มต้น โดยพร้อมจำหน่ายในช่วงปี 2026

ในอีกสองปีข้างหน้า Nissan จะสร้างรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าอีกสองสามรุ่น เพื่อเน้นย้ำการเติบโตในยานยนต์ไฟฟ้า จากข้อมูลของ AutoForecast Solutions โรงงาน Canton มีกำลังผลิตเพียงครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิต 410,000 ต่อปี

เดวิด จอห์นสัน รองประธานอาวุโสฝ่ายการผลิตและการจัดการห่วงโซ่อุปทานของ Nissan อเมริกาเหนือ รับผิดชอบการเปลี่ยนแปลงของโรงงาน ดังกล่าว จอห์นสันบอกกับAutomotive Newsเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “แคนตันจะเป็นศูนย์กลางการผลิตไฟฟ้าของอเมริกาเหนือในอีก 5-6 ปีข้างหน้า” เขาอธิบายว่า “นั่นคือจุดที่เราจะนำแพลตฟอร์มใหม่ เทคโนโลยีใหม่เข้ามา”

Nissan ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกพิจารณาว่าเป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรม EV ด้วยการเปิดตัว Nissan LEAF ในปี 2010 โดยเป็นหนึ่งใน EV ในตลาดมวลชนรายแรกๆ นับจากนั้นพวกเขาไม่ได้ไปไหน จนเสียตำแหน่งให้ TESLA

Nissan ใช้เวลากว่าทศวรรษในการเปิดตัว EV รุ่นที่สอง นั้นคือ Nissan Ariya SUV ไฟฟ้าปี 2023 เริ่มส่งมอบในสหรัฐอเมริกาช่วงปลายปี 2022 มียอดขายแซงหน้าลีฟอายุกว่าทศวรรษตลอดครึ่งแรกของปี

Nissan กล่าวว่าการเรียนรู้จากรถยนต์รุ่นแรกและการนำบทเรียนที่ได้รับไปใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไป จอห์นสันอธิบายว่า “ทั้งหมดนี้เป็นแพลตฟอร์มใหม่ เทคโนโลยีใหม่ และการเชื่อมต่อที่มากขึ้น”

Advertisement

Advertisement

กลยุทธ์การผลิตตามคำกล่าวของ Johnson จะเป็นกุญแจสำคัญ เขากล่าวว่า “คุณปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีก่อน แล้วจึงหาวิธีที่จะปรับทุกคนในโรงงานให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่นั้น ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ … หรือเทคโนโลยีการผลิตที่มาพร้อมกับยานพาหนะ”

แพลตฟอร์ม EV ใหม่ของ Nissan จะช่วยปรับปรุงการผลิตด้วยระบบอัตโนมัติมากขึ้น บริษัทกล่าวว่าประมาณหนึ่งในห้าของงานตกแต่ง และ แชสซีเป็นแบบอัตโนมัติ

Nissan ตั้งเป้า 40% ของยอดขายในสหรัฐทั้งหมดจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030

Electrek.co

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้