Advertisement

Advertisement

ชาวบ้าน พบ บ่อน้ำมัน คล้ายเบนซิน เอาไปสตาร์ทรถได้ เบนซินเกิดจากใต้ดินจริง ?

ชาวบ้าน พบ บ่อน้ำมัน คล้ายเบนซิน เอาไปสตาร์ทรถได้ เบนซินเกิดจากใต้ดินจริง ?

Advertisement

Advertisement

เป็นเรื่องที่สร้างเสียงฮือฮาไม่น้อยในโลกออนไลน์ โดย ผู้โพส เฟสบุ๊ค นามว่า นินจาดอกหญ้า กับนางฟ้ามหากาฬ ได้เผย VDO ให้เห็นการตักน้ำมันที่คล้ายเบนซิน โดยระบุว่า “พบบ่อน้ำมันเบนซิน บ้านยางใหญ่ อำเภอนำยืน สามารถเติมรถ จุดไฟติดได้”

ชาวบ้านเผยว่า เดิมเจ้าของบ้านไม่เคยนำน้ำจากบ่อแห่งนี้มาใช้ แต่เมื่อเจ้าของบ้านนำน้ำไปรดน้ำต้นไม้ แต่ได้กลิ่นคล้ายน้ำมัน จึงลองนำไปจุดไฟปรากฏว่าสามารถจุดไฟติด และเมื่อทดลองตัดน้ำมันไปใส่เครื่องยนต์ปรากฏว่าสตาร์ทติด วิ่งได้ สภาพน้ำมันสีแดงใส คล้ายๆน้ำมันเบนซิน หลังรู้ว่ามันคือน้ำมัน จึงนำเรื่องให้ผู้ใหญ่บ้าน

แต่บริเวณใกล้เคียงมีปั้มน้ำมัน แต่เป็นแบบปั้มลอย ถังลอย ปั้มห่างออกไปถึง 10 – 15 กิโลเมตร

นายเจริญทรัพย์ บุญชิต ผู้ใหญ่บ้านเล่าว่าหลังจากที่ลูกชายนางสันจร นำตัวอย่างน้ำที่อยู่ในบ่อมาให้ดูตนก็ลองนำเอาผ้ามาชุบน้ำมันแล้วจุดไฟก็ลุกไหม้เหมือนปกติทั่วไป ตนจึงได้กรองน้ำมันดังกล่าวแล้วนำมาใส่รถจักรยานยนต์ก็วิ่งได้ตามปกติไม่มีติดขัดอะไร เบื้องต้นได้แจ้งไปยังปลัดอำเภอและนายสมชัย บูรณะ นายอำเภอน้ำยืนเรียบร้อยแล้ว ส่วนการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยเบื้องต้นอยู่ระหว่างการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบว่าเป็นน้ำมันอะไร มาจากที่ใด ปิดปากบ่อเขียนป้ายเตือนห้ามสูบบุหรี่ใกล้เคียงบ่อน้ำเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการระเบิด

อย่าเชื่อว่าเป็นน้ำมันที่เกิดเองจากธรรมชาติ

จากการคาดการณ์ของแอดมิน ขอยืนยันว่า มันคือน้ำมันเบนซิน ณ ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ที่แน่ๆคือ น้ำมันเชื้อเพลิง ทุกชนิดในโลก ต้องผ่านกระบวนการกลั่น ก่อนนำมาใช้งาน

ฉะนั้นโปรดระมัดระวัง หากติดไฟอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ และควมเสียงหายได้ ยังไงรอหน่วยงามที่เกี่ยวข้องสำรวจอีกที

ปิโตรเลียม หรือน้ำมันดิบ เป็นของเหลวไวไฟที่เกิดจากมนุษย์ ประกอบด้วยสารผสมซับซ้อนระหว่างไฮโดรคาร์บอนที่มีน้ำหนักโมเลกุลต่างกัน กับสารประกอบอินทรีย์ที่เป็นของเหลวอื่น ๆ ซึ่งพบในชั้นธรณีวิทยาใต้ผิวโลก เป็นเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์ เกิดได้จากซากสิ่งมีชีวิต (มักเป็นแพลงก์ตอนสัตว์และสาหร่าย) จำนวนมากทับถมกันใต้หินตะกอนและได้รับความร้อนและความดันน้อยมากจนไม่สามารถมองเห็นได้เลย

น้ำมันเบนซิน (GASOLINE)

น้ำมันเบนซิน (GASOLINE) หมายถึง น้ำมันเชื้อเพลิงส่วนที่เบาที่สุด ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ ส่วนนี้เรียกว่า แนฟธา (Naphtha) แล้วจึงนำมาปรับปรุงคุณภาพ ที่สำคัญคือการเพิ่มค่าออกเทน

น้ำมันเบนซินปัจจุบันมี 2 ประเภท คือ น้ำมันเบนซินรถยนต์ (Motor Gasoline) และน้ำมันเบนซินอากาศยาน (Aviation Gasoline) ซึ่งทั้งสองประเภทนี้มีข้อแตกต่างกันตรงที่น้ำมันอากาศยานจะมีค่าออกเทนสูงกว่าน้ำมันเบนซินรถยนต์มาก การเพิ่มค่าออกเทนของน้ำมัน โดยทั่วไปมีอยู่ 2 วิธี

เติมสารตะกั่ว ซึ่งเป็นสารประกอบที่ควบคุมปฏิกิริยาการเผาไหม้ของน้ำมนเบนซิน เป็นวิธีการที่ประหยัดและสารประกอบ ของตะกั่วที่นิยมใช้กันมากที่สุด คือ TEL หรือ TML (Tetraethyl lead หรือ Tetramethyl Lead)

ไม่เติมสารตะกั่ว

  • ปรับปรุงขบวนการกลั่น เช่น ขบวนการไอโซเมอไรเซชั่น (Isomerrization) โดยการเปลี่ยนโครงสร้างโมเลกุลของแนฟธา (Naphtha) ให้มีโครงสร้างโมเลกุลเป็นแบบโซ่กิ่ง (Iso – chain หรือ Branch chain) มากขึ้น

การเติมสารที่มีค่าออกเทนสูง เรียกว่า ออกเทนบูสเตอร์ (Octane Booster) ตัวอย่างเช่น

  • เมทธิลแอลกอฮอล์ ค่าออกเทน (RON) 106
  • เอทธิลแอลกอฮอล์ ค่าออกเทน (RON) 106
  • เทอร์เทียรีเอมิลเมทธิลอีเธอร์ ค่าออกเทน (RON) 108
  • โทลูอีน ค่าออกเทน (RON) 114
  • เมทธิลเทอร์เทียรีบิวธิลอีเธอร์ ค่าออกเทน (RON) 117
  • เอทธิลเทอร์เทียรีบิวธิลอีเธอร์ ค่าออกเทน (RON) 118
  • สารที่นิยมใช้ในขณะนี้ได้แก่ เมทธิลเทอร์เทียรีบิวธิลอีเธอร์

th.wikipedia.org

Advertisement

Advertisement

komchadluek.net/

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้