Advertisement

Advertisement

ดับฝันโดนเท SsangYong โดนเบี้ยว Edison Motors ยกเลิกการเข้าซื้่อ

ดับฝันโดนเท SsangYong โดนเบี้ยว Edison Motors ยกเลิกการเข้าซื้่อ

Advertisement

Advertisement

SsangYong Motor ประกาศว่าข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการของ Edison Motors ผู้ผลิตรถบัสไฟฟ้าถูกยกเลิก ตามข้อมูลแหล่งข่าว ระบุว่า Edison Motors ไม่ชำระเงินให้เสร็จสิ้นก่อนกำหนด ปัจจุบัน SsangYong Motor กำลังหาผู้เข้าซื้อรายใหม่

SsangYong Motor บริษัท ซันยองมอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 4 ของเกาหลีใต้ เจ้าของโดย บริษัท ยานยนต์ข้ามชาติของอินเดีย Mahindra & Mahindra Limited

ข้อตกลงระหว่าง SsangYong Motor ที่มีปัญหากับกลุ่มบริษัทที่นำโดย Edison Motors มีข่าวลือตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 และ ทั้งสองฝ่ายลงนามในสัญญาในเดือนมกราคม 2565

การเข้าซื้อหุ้นใหญ่ใน SsangYong จะทำให้กลุ่มบริษัทต้องเสียค่าใช้จ่าย 252 ล้านดอลลาร์ โดยชำระเงินล่วงหน้า 10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลืออีก 227 ล้านดอลลาร์ ควรถูกฝากภายในวันที่ 25 มีนาคม ซึ่งไม่เกิดขึ้น ถือเป็นการละเมิดเงื่อนไขของสัญญา

SsangYong ถือหุ้นใหญ่โดย Mahindra & Mahindra ซึ่งซื้อหุ้น 75% ในปี 2010 บริษัท ได้ยื่นฟ้องเพื่อพิทักษ์ทรัพย์ในปี 2020 เนื่องจากไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้

  • การพิทักษ์ทรัพย์ เป็นคำสั่งของศาลล้มละลาย ที่ตัดสินให้ทรัพย์สินของลูกหนี้ อยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ โดยลูกหนี้จะไม่สามารถทำอะไรกับทรัพย์สินนั้น ๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น การขาย จำนอง ถ่ายโอน เพื่อเป็นการพิทักษ์ทรัพย์สินเหล่านั้นให้เจ้าหนี้นั่นเอง

Automotive News Europe รายงานว่าซันยองขายรถยนต์ได้ 84,496 คันในปี พ.ศ. 2564 ซึ่งต่ำกว่าในปี พ.ศ. 2563 ร้อยละ 21 ยอดขายในยุโรปเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบปีต่อปี ถึงอย่างนั้นยังไม่ใช่จุดที่สามารถยืนได้

แม้จะมีอุปสรรคทางการเงิน SsangYong ได้ปรับปรุงกลุ่มผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัว Korando ใหม่, Tivoli ที่ปรับโฉม, Rexton ที่ได้รับการปรับปรุง และ Korando EV

นอกจากนี้ SsangYong ยังได้ปล่อยภาพ X200 ที่เหมือนรถ Jeep และ J100 SUV ขนาดกระทัดรัด รวมทั้ง กระบะใหม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้พลังงานไฟฟ้า แต่ทั้งหมดยังไม่เกิดขึ้นจริงๆ

Auto.economictimes.indiatimes.com

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้