Advertisement

Advertisement

CEO คนใหม่ของ TOYOTA จะเน้นการเปลี่ยนแปลง พัฒนายานยนต์ไฟฟ้าล้วน BEV โดยเฉพาะในแบรนด์ Lexus

CEO คนใหม่ของ TOYOTA จะเน้นการเปลี่ยนแปลง พัฒนายานยนต์ไฟฟ้าล้วน BEV โดยเฉพาะในแบรนด์ Lexus

Advertisement

Advertisement

 

เรารู้ดีว่า Koji Sato จะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง CEO คนใหม่ของ TOYOTA ต่อจาก Akio Toyoda ในวันที่ 1 เมษายน 2023 เบื้องต้นมีรายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น โตโยต้ Lexus รุ่นต่อไปใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2026 เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับรถยนต์หรูหราดังกล่าว ตามคำกล่าวของ Koji Sato ประธานคนใหม่ของบริษัท

  • Sato อายุ 53 ปี ปัจจุบันดูแลการดำเนินงานแบรนด์หรู Lexus ของกลุ่มและกิจกรรมการแข่งรถของกลุ่ม Toyota

Koji Sato กล่าวว่า “เรามีเป้าหมายที่จะพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่เจเนอเรชันถัดไปในแบรนด์ Lexu โดยพัฒนาตั้งแต่แบตเตอรี่ แพลตฟอร์ม ไปจนถึงวิธีการสร้าง โดยจะปรับให้เหมาะสมกับรถยนต์ BEV หรือ ไฟฟ้าล้วน ” Koji Sato กล่าว ในฐานะหัวหน้าแบรนด์คนปัจจุบัน เขาดูแลการพัฒนา Lexus ไฟฟ้ารุ่นแรก RZ ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในปีนี้

Sato ซึ่งจะเข้ามาแทนที่ Akio Toyoda ในเดือนเมษายนในฐานะประธานและซีอีโอคนใหม่ของ Toyota กล่าวสุนทรพจน์และตอบคำถามของนักข่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ เขาเสนอชื่ออีกเจ็ดคนที่จะจัดตั้งทีมผู้บริหารใหม่ร่วมกับเขา

เขาชี้ไปที่การเปลี่ยนแปลงของ EV ในประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเป็นตลาดหลักของแบรนด์ Lexus และกล่าวว่า Toyota กำลังพยายามตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว

Advertisement

Advertisement

Sato วิศวกรผู้ช่ำชองของ Toyota กล่าวว่าไฟฟ้ามี “อิทธิพลที่แตกต่างกันไปต่ออากาศพลศาสตร์… เราต้องเข้าใจคุณลักษณะของไฟฟ้าอย่างเพียงพอ… และก้าวไปอีกขั้นและผลิตรถยนต์ ด้วยวิธีที่เหมาะสม ”

ปัจจุบัน โตโยต้า เผชิญกับคำวิจารณ์จากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ นักลงทุน เรื่องความล้มเหลวในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า Sato ชี้ให้เห็นว่าการเน้นที่การผลิตไฟฟ้าของ Lexus นั้นเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายของ Toyota ในการจัดหายานพาหนะที่หลากหลายซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อทั้งหมด

“สถานการณ์ด้านพลังงานแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และนโยบายที่ไม่เปลี่ยนแปลงของโตโยต้าคือการพิจารณาสถานการณ์ของแต่ละประเทศ” เขากล่าว

การลงจากตำแหน่งของ CEO โตโยต้าอย่าง Akio Toyoda อาจสร้างความมั่นใจใหม่ให้กับนักลงทุน และ อนาคตใหม่ของโตโยต้า เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอย่างมากต่อแบรนด์รถยนต์อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ที่ทวงบังลังค์เจ้าตลาดรถยนต์ในอนาคต ดังนั้นเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมากแน่นอน ภายใต้การดำรงตำแหน่งของ CEO ใหม่อย่าง Koji Sato โดยมี Akio Toyoda ยังนั่งเป็นประธารของ TOYOTA

Koji Sato ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานแบรนด์ Lexus

  • โคจิ ซาโต้ เกิดเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 1969 เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมเครื่องกลจากมหาวิทยาลัยวาเซดะในเดือนมีนาคม  1992 และเข้าร่วมงานกับบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (TMC) ในเดือนเมษายนปีเดียวกัน
  • ในเดือนมกราคม 2016 Mr. Sato ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าวิศวกรของ Lexus International Co. ในเดือนเมษายน 2017 เขาได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริหารและได้รับผิดชอบดูแล Lexus International Co. ในเดือนมกราคม 2019 เขาได้ดำรงตำแหน่งรองประธานบริหารของ Lexus International Co.
  • ในเดือนมกราคม 2020 เขาได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการและเป็นประธานของ Lexus International Co. ในเดือนกันยายน 2020 เขาได้รับแต่งตั้งเป็นประธานของ GAZOO Racing Company
  • ในเดือนมกราคม 2021 เขาได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการและได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างแบรนด์

asia.nikkei.com

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้