Advertisement

Advertisement

TOYOTA bZ5X Large SUV ไฟฟ้า 3 แถวขนาด 7 ที่นั่ง “ไฮแลนเดอร์ เวอร์ชันไฟฟ้า” ในสหรัฐฯ

TOYOTA bZ5X Large SUV ไฟฟ้า 3 แถวขนาด 7 ที่นั่ง “ไฮแลนเดอร์ เวอร์ชันไฟฟ้า” ในสหรัฐฯ

Advertisement

Advertisement

Bestcarweb.jp

 

ล่าสุดมีการเผยแพร่ภาพสิทธิบัตร TOYOTA bZ Large SUV หรือ SUV ขนาดใหญ่ 3 แถว ไฟฟ้าของโตโยต้า การออกแบบเบื้องต้นคล้ายๆรถต้นแบบที่เปิดตัวก่อนหน้านี้ แต่เราจะเห็นรายละเอียด รอบคัน พร้อมกระจังหน้าแบบปิด มือจับประตูแบบซ่อน กระจกมองหลังแบบอิเล็กทรอนิกส์ ไฟท้ายแบบ LED ลากเชื่อมทั้งสองฝั่ง หลังคาซันรูฟพาโนรามาขนาดใหญ่ และมันอาจกลายเป็น “ไฮแลนเดอร์ เวอร์ชันไฟฟ้า”

 

Toyota bZ Large SUV

Toyota bZ Large SUV

Toyota bZ Large SUV

TOYOTA ยืนยันจะสร้างรถยนต์ SUV ไฟฟ้าสามแถวใหม่ ที่โรงงานในรัฐเคนตักกี้ในปี 2025 EV รุ่นแรกที่ผลิตในสหรัฐฯ ของ Toyota จะจัดหาแบตเตอรี่จากโรงงานแห่งใหม่ที่สร้างด้วยเม็ดเงินมูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์ใน Liberty รัฐนอร์ทแคโรไลนา

“เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่โรงงาน Toyota Kentucky ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ และโรงงานแห่งใหม่ล่าสุดของเราคือ Toyota North Carolina ขับเคลื่อนเราไปสู่อนาคตพร้อมกับ BEV และการผลิตแบตเตอรี่สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์พลังงานไฟฟ้าที่กำลังขยายตัว” Ted Ogawa ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Toyota Motor North America กล่าว

ก่อนหน้านี้ โตโยต้าได้ทำการเปิดตัว TOYOTA bZ4x และ bZ3 ในประเทศจีน อย่างเป็นทางการ และคาดว่า SUV คันโต 3 แถวอาจใช้ชื่อ TOYOTA bZ5X  อาจกลายเป็นรถยนต์ SUV ขนาดใหญ่ หรือ Full Size SUV ไฟฟ้าใหม่ของแบรนด์ TOYOTA ภายใต้ bZ Series ซึ่งมันจะใหญ่กว่า bZ4X หรือขนาดใหญ่เท่าๆ Highlander หรือตัวถังยาวกว่า 5 เมตร แต่ต้องใช้เวลาอีกสักพักสำหรับการเปิดตัวโมเดลใหม่นี้

Advertisement

Advertisement

รายละเอียดเป็นเพียงการคาดเดาสำหรับ Toyota bZ5X รูปทรงโดยรวมไม่ได้แตกต่างจาก bZ4X แต่จะมาพร้อมความสปอร์ต หรูหรามากกว่า พร้อมการออกแบบที่ดุดัน เน้นความพรีเมียมมากขึ้น

บริษัทยังคงไม่เปิดเผยเกี่ยวกับข้อกำหนดทางเทคนิคของ SUV แบบ 3 แถว แต่ก็สมเหตุสมผลที่จะถือว่าจะใช้สถาปัตยกรรม e-TNGA เวอร์ชันขยาย ด้วยขนาดและน้ำหนักที่ใหญ่กว่า จึงควรมีชุดแบตเตอรี่ความจุสูงกว่า 71.4kWh ใน bZ4x

  • คาดว่าติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ให้กำลังกว่า 522 แรงม้า ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ สามารถวิ่งได้อย่างต่ำ 500 กม./ชาร์จ WLTP พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD ทำให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง Kia EV9ได้

แบตเตอรี่ขอบโตโยต้าจะคงความจุ 90% หลังผ่านไป 10 ปี นี้คือประกาศของ โตโยต้า เกี่ยวกับแบตเตอรี่ และ กระไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ที่จะมาพร้อมความทนทานกว่าปัจจุบัน

ปัจจุบัน bZ4x เป็นรุ่นแรกที่ใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA ใหม่ของโตโยต้า นอกจากนี้ยังเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกที่ผลิตโดยการขยายความร่วมมือระหว่างโตโยต้า และ ซูบารุ แน่นอนว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆของโตโยต้า รวมทั้ง SUV ขนาดใหญ่นี้  จะสร้างบนแพลตฟอร์มดังกล่าวพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

  • แพลตฟอร์ม e-TNGA มีความยืดหยุ่นสูง สามารถรองรับรถยนต์ได้หลากหลายทั้ง ครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก / SUV ขนาดใหญ่ / ซีดาน / MPV

แม้ว่า Toyota ยังไม่ได้เปิดเผยภาพภายในของต้นแบบนี้ แต่มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ใช้แดชบอร์ดร่วมกับ bZ4x พร้อมอัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ จาก Prius เช่น ชุดระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) ที่ครอบคลุม รวมถึงฟีเจอร์ Toyota Safety Sense ล่าสุดที่มุ่งยกระดับประสบการณ์การขับขี่

ระบบความปลอดภัยที่สำคัญของ Toyota Safety Sense 3.0 ได้แก่

  • Pre-Collision System (PCS) ระบบความปลอดภัยก่อนการชน ระบบนี้ใช้เรดาร์และกล้องตรวจจับวัตถุที่อยู่ด้านหน้ารถ หากระบบตรวจพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบและอาจช่วยเบรกรถโดยอัตโนมัติเพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ
  • Dynamic Radar Cruise Control (DRCC) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ระบบนี้ใช้เรดาร์ตรวจจับรถคันหน้าเพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย ระบบจะเร่งความเร็วหรือเบรกรถโดยอัตโนมัติเพื่อรักษาระยะห่างที่กำหนดไว้
  • Lane Departure Alert with Steering Assist (LDA with SA) ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมช่วยบังคับพวงมาลัย ระบบนี้ใช้กล้องตรวจจับเส้นจราจร หากระบบตรวจพบว่ารถกำลังออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบและอาจช่วยบังคับพวงมาลัยเพื่อรักษารถให้อยู่ในเลน
  • Automatic High Beams (AHB) ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ ระบบนี้ใช้กล้องตรวจจับแสงจากรถคันหน้า หากระบบตรวจพบว่ามีรถคันหน้า ระบบจะปรับไฟสูงเป็นไฟต่ำโดยอัตโนมัติเพื่อไม่ให้แยงตารถคันหน้า
  • Intersection Turn Assist (ITA) ระบบช่วยเบรกขณะเลี้ยว ระบบนี้ใช้เรดาร์ตรวจจับรถที่กำลังจะวิ่งตัดหน้าขณะเลี้ยว หากระบบตรวจพบว่ามีรถที่กำลังวิ่งตัดหน้า ระบบจะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบและอาจช่วยเบรกรถโดยอัตโนมัติเพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ

ในระยะยาว TOYOTA จะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดกว่า 15 รุ่น ภายในปี 2025-2030 บนซีรีย์ bZ และ โตโยต้ามั่นใจว่ารถยนต์กว่า 70 รุ่นจะเป็นพลังงานไฟฟ้าทั้ง BEV , PHEV และเราคงได้เห็นกระบะไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด และ ไฟฟ้า ในเร็วๆนี้

Toyota ยื่นคำขอเครื่องหมายการค้ามากกว่า 13 รายการใน EUIPO (European Union Intellectual Property Office) สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป เมื่อปีที่แล้ว ทั้งหมดล้วนแสดงให้เห็นความตั้งใจในการผลักดันซีรีย์ bZ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด

  • Toyota BZ
  • Toyota BZ Series
  • Toyota BZ1
  • Toyota BZ1X
  • Toyota BZ2
  • Toyota BZ2X
  • Toyota BZ3
  • Toyota BZ3X
  • Toyota BZ4
  • Toyota BZ4X
  • Toyota BZ5

 

 

Carscoop/ Autohome

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้