Advertisement

Advertisement

TOYOTA ประกาศกำลังขายหุ้น Denso 10% มูลค่ากว่า 167,000 ล้านบาท หวังต่อยอดผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

TOYOTA ประกาศกำลังขายหุ้น Denso 10% มูลค่ากว่า 167,000 ล้านบาท หวังต่อยอดผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

Advertisement

Advertisement

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2023 สำนักข่าวรอยเตอร์ โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น และบริษัทในเครืออีก 2 แห่ง วางแผนที่จะขายหุ้นของ Denso ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของบริษัท ประมาณ 10% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 167,500 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อนำไปใช้ระดมทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

โตโยต้า (Toyota) โตโยต้า อินดัสทรีส์ (Toyota Industries) และไอซิน (Aisin) จะขายหุ้นของบริษัท เด็นโซ่ (Denso) ประมาณ 10% หรือราว 4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเด็นโซ่ถือเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของโตโยต้า ในฐานะผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

การขายหุ้นบริษัทเด็นโซ่ ถือเป็นการดำเนินการครั้งล่าสุดของโตโยต้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มียอดขายมากที่สุดในโลก เพื่อนำเงินจากการขายหุ้นเด็นโซ่ไปใช้ในการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า(EV)อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นความพยายามที่ต้องใช้เงินทุนสูง เนื่องจากต้องครอบคลุมการวิจัยและการพัฒนา ไปจนถึงการปรับปรุงโรงงานการผลิตและอื่น ๆ

DENSO ได้วางแผนที่จะซื้อหุ้นของตัวเองคืนบางส่วน เพื่อชดเชยผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับราคาหุ้น รวมไปถึงมาตรการด้านเงินทุนอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ

Advertisement

Advertisement

การเสนอขายหุ้น 10% ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และถือเป็นการเสนอขายหุ้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่นในปีนี้ หลังการขายหุ้นของธนาคารไปรษณีย์ญี่ปุ่น (Japan Post Bank) มูลค่ากว่า 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมี.ค. ตามข้อมูลของ LSEG นอกจากนี้ยังจะเป็นการเสนอขายหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ในรอบกว่า 10 ปี ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าโตโยต้า กำลังหันไปพัฒนาและมุ่งหน้าสู่กระบวกการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

ทั้งนี้ โตโยต้า มอเตอร์ ถือหุ้นบริษัทเด็นโซ่ ณ สิ้นเดือนก.ย.ที่ 24.2% และคาดว่าจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทต่อไป โดยคาดว่าผู้ซื้อหุ้นบริษัทเด็นโซ่ ส่วนใหญ่จะเป็นนักลงทุนในญี่ปุ่น

โตโยต้าได้ปรับโครงสร้างธุรกิจทั่วทั้งกลุ่มด้วยมุมมอง “home & away” ในปี 2016 นี่เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงเป็นบริษัท โดยกระตุ้นการพัฒนาร่วมกันผ่านความร่วมมือที่มากขึ้นกับกลุ่มบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญสูง ท่ามกลางความพยายามเหล่านี้ กลุ่มบริษัทหลักของ Toyota, DENSO, Toyota Industries Corporation และ Aisin Corporation ได้จัดการหารือกันอย่างกว้างขวางและได้บรรลุข้อตกลงในการเริ่มต้น โตโยต้าจะขายหุ้นบางส่วนใน DENSO ด้วยการใช้เงินทุนที่ได้รับจากการขายอย่างมีประสิทธิผล โตโยต้าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพด้านเงินทุนและบรรลุการเติบโตต่อไปของกลุ่ม

ขณะเดียวกันก็รักษาความสัมพันธ์ด้านทุนที่รักษาความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นไว้ได้ เด็นโซ่จะยังคงเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มโตโยต้าในฐานะผู้นำด้านซอฟต์แวร์ โตโยต้าวางแผนที่จะใช้ทุนที่สร้างขึ้นเพื่อการลงทุนเพื่อการเติบโตโดยเน้นไปที่โครงการริเริ่มด้านการใช้พลังงานไฟฟ้า ความฉลาด และการกระจายความเสี่ยง

Efinancethai.com/ TOYOTA

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้