Advertisement

Advertisement

TOYOTA เร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในจีน เพื่อแข่งขัน โดยเฉพาะราคา

TOYOTA เร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในจีน เพื่อแข่งขัน โดยเฉพาะราคา

Advertisement

Advertisement

 

TOYOTA กำลังวางแผนอย่างเร่งด่วน ในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าในท้องถิ่นประเทศจีน เพื่อสามารถแข่งขันในตลาดจีนได้ โดยเฉพาะในเรื่องของราคา แม้ว่าปัจจุบันพวกเขามี TOYOTA bZ3 ซีดานไฟฟ้าที่พัฒนาบนความช่วยเหลือจาก BYD และ TOYOTA bZ4x ที่โตโยต้าพัฒนาขึ้นเอง แต่ถึงอย่างนั้นยังไม่สามารถโต้ตลาดไฟฟ้าจีนอันร้อนแรงได้สักเท่าไหร่

ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นตามหลังตลาด EV ของจีนที่เติบโตอย่างรวดเร็ว TOYOTA กำลังหาทางออกใหม่ๆ แม้ว่าพวกเขาจะช้ากว่า โตโยต้าประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าจะส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ในท้องถิ่นของจีนเพื่อผลิต “รถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถแข่งขันได้”

แน่นอนว่า โตโยต้า สนับสนุนอย่างเต็มที่ ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในตลาดจีน ตลาดที่ครั้งหนึ่งเคยถูกครอบงำโดยผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติอย่างโตโยต้าและโฟล์คสวาเก้น ปัจจุบันจีนกำลังเห็นการเพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

ยิ่งไปกว่านั้น การที่รัฐบาลจีนหนุนแบรนด์ท้องถิ่นของจีนอย่างเต็มที่ ทำให้เกิดความร่วมมือที่หลากหลาย และสามารถลดต้นทุนอย่างมากมายจากแบรนด์ชั้นนำของประเทศที่สามารถแข่งขันได้อย่าง BYD และ TESLA ยิ่งสร้างความกดดันต่อผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆเช่นกัน

เพื่อให้ทันแผนใหม่ของ Toyota เรียกร้องให้เร่งการออกแบบในท้องถิ่นและพัฒนาการออกแบบ โดยเฉพาะภายในห้องโดยสารเพิ่มประสบการณ์การขับขี่ด้วยการออกแบบภายในที่ทันสมัยด้วย AI และเทคโนโลยีใหม่ๆ

โตโยต้าได้เปลี่ยนศูนย์ R&D ในเมืองฉางชูเป็น Toyota Intelligent Electric Vehicle R&D Center (China) Co., Ltd. หรือเรียกสั้นๆ ว่า “IEM by TOYOTA”

โตโยต้ายังทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์ชั้นนำอย่าง Denso และ Aisin เพื่อเร่งการพัฒนาระบบส่งกำลังไฟฟ้า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์อ้างว่ากิจการร่วมค้าของโตโยต้าในภูมิภาคนี้กับ GAC ล่าสุดโตโยต้าปลดพนักงานกว่าพันคนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โตโยต้ายังวางแผนที่จะลดต้นทุนการผลิตลงอย่างมากผ่านโครงการริเริ่ม 3 ประการ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาฐานซัพพลายเออร์ในท้องถิ่น ทบทวนการออกแบบชิ้นส่วน และปฏิรูปการผลิตและการผลิตเพื่อฟื้นความสามารถในการแข่งขัน Tatsuro Ueda ซีอีโอของ Toyota China แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวว่า: ตลาดจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดด โตโยต้าจะทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อปฏิรูปวิธีการทำงานและความคิดเพื่อความอยู่รอดในประเทศจีน ด้วยการส่งเสริมการพัฒนาในท้องถิ่น IEM by TOYOTA ที่เป็นแกนหลัก เราจะพยายามพัฒนาและจัดหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถแข่งขันได้ซึ่งสามารถตอบสนองลูกค้าชาวจีนได้อย่างรวดเร็ว

  • วิศวกรจากศูนย์ R&D ของบริษัทร่วมทุนสามแห่งของ Toyota ในประเทศจีน (FAW Toyota Motor Co., Ltd., GAC Toyota Motor Co., Ltd. และ BYD Toyota Electric Vehicle Technology Co., Ltd.) ภายใต้โครงการวิจัยและพัฒนา นำโดย IEM by TOYOTA
  • วิศวกร R&D จากบริษัทร่วมทุนทั้งสามแห่งจะกลายเป็นส่วนสำคัญของศูนย์เพื่อเร่ง R&D ในท้องถิ่นในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ในขณะเดียวกับ โตโยต้า ยังคงยึดแนวทางที่หลากหลาย นอกเหนือจากการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า รวมทั้ง PHEVs, HEV และ FCEV

Koji Sato ซีอีโอคนใหม่ที่ได้รับเลือกกล่าวในระหว่างการสัมภาษณ์หลังจากเข้ารับตำแหน่งในเดือนเมษายนว่า “เราจำเป็นต้องเพิ่มความเร็วและความพยายามของเราเพื่อตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าในตลาดจีนอย่างมั่นคง”

โตโยต้าได้ลดราคารถ SUV ไฟฟ้าคันแรกในภูมิภาค bZ4X เมื่อต้นปีนี้ นอกเหนือจากนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ได้เรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า bZ3 กว่า 12,000 คัน เนื่องจากมือจับประตูชำรุด

Mitsubishi เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่นรายแรกที่บอกลาตลาดจีน โดยประกาศแผนการระงับการดำเนินงานในภูมิภาคนี้อย่างไม่มีกำหนดเมื่อต้นเดือนนี้ บันทึกของบริษัทระบุว่า “ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารและผู้ถือหุ้นได้พยายามอย่างสุดความสามารถในการอยู่ต่อในตลาดจีน แต่เนื่องจากสภาวะตลาดและด้วยความไม่พร้อม ทำให้ต้องออกจากตลาดจีน ”

  • Mitsubishi เช่นเดียวกับ Toyota อ้างเหตุผลว่าจีนเปลี่ยนจาก ICE เป็นไฟฟ้า ยอดขายของ Mitsubishi ลดลงจากจุดสูงสุด 134,500 ในปี 2019 เหลือเพียง 34,500 ในปีที่แล้ว

ไม่ใช่แค่มิตซูบิชิรายเดียว ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายอื่นก็มียอดขายลดลงในภูมิภาคนี้เช่นกัน เช่น ฮอนด้า นิสสัน และมาสด้า

ยอดขายของ TOYOTA ในจีนลดลงกว่า 2.8% ในช่วงครึ่งปี 2023 รวมถึงลดลง 12.8% ในเดือนมิถุนายน และไม่ได้เกิดขึ้นกับผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นเท่านั้น ยอดขายของแบรนด์ต่างชาติอื่นๆ ต่างลดลงเช่นกัน แต่แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน เติบโตอย่างต่อเนื่อง

Advertisement

Advertisement

โฟล์คสวาเก้นได้เร่งความพยายาม EV ในภูมิภาคโดยร่วมมือกับ Xpeng Motors เพื่ออาศัยแพลตฟอร์ม และเทคโนโลยี ADAS รวมทั้ง ซอฟต์แวร์การเชื่อมต่อเพื่อพัฒนารถรุ่นใหม่สองรุ่น ในขณะเดียวกัน ตลาด EV ของจีนยังคงขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศอย่าง BYD, NIO, XPeng, Li Auto และอื่นๆ กำลังได้รับส่วนแบ่งจากตลาดสันดาปแบบดั้งเดิม

TOYOTA สร้างตัวถังหล่อชิ้นเดียวแบบ Giga Press ในปี 2026

ภาพด้านซ้าย คือการหล่อแบบเก่า ภาพด้านซ้ายคือการหล่อแบบ Giga

รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตของแบรนด์ TOYOTA จะผลิตด้วยการหล่อแบบ Giga คล้ายๆการหล่อของ TESLA Giga Press การหล่อทั้งคันลักษณะนี้จะช่วยให้โตโยต้าพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในราคาที่ต่ำลง

กลุ่มรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น Toyota Motor Corporation ได้แสดงการหล่อขนาดยักษ์ครั้งแรกที่จะช่วยให้บรรลุต้นทุนการผลิตที่ต่ำลงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดที่กำลังจะมีขึ้น สำหรับการหล่อนี้จะใช้ในสถาปัตยกรรมใหม่ของแบรนด์ ก่อนออกสู่ตลาดภายในปี 2026

นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ VDO ที่จัดแสดง Giga ในงานบรรยายสรุปทางเทคนิค “Toyota Technical Workshop” ภายใต้หัวข้อ “Let’s Change the Future of Cars” ที่จัดขึ้นวันที่ 12 มิถุนายน 2023

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นได้ทำการหล่อขนาดใหญ่สำหรับส่วนหลังของรถ คล้ายกับที่ TESLA ทนกับ Model Y และ กระบะ Cybertruck การหล่อตัวถังดังกล่าว โตโยต้าเคยกล่าวว่าพวกเขาได้รับแรงบันดาลใจจากการผลิตของ TESLA ช่น การใช้เครื่องพิมพ์ขนาดยักษ์ เพื่อลดความซับซ้อนของการผลิตและท้ายที่สุดจะลดต้นทุนและเพิ่มอัตรากำไร

แม้ว่าโตโยต้าไม่ได้ระบุว่าความแตกต่างการหล่อแบบเก่า และแบบใหม่ แต่จากภาพเราสามารถสรุปได้ว่าการทำซ้ำครั้งก่อนประกอบด้วยส่วนประกอบที่แตกต่างกันอย่างน้อย 33 ชิ้น ในขณะที่การหล่อขนาดยักษ์เป็นเพียงโลหะชิ้นใหญ่ชิ้นเดียว ซึ่งผู้ผลิต Nippon กล่าวว่าจะช่วยลดจำนวนกระบวนการที่เกี่ยวข้องระหว่างการผลิตได้อย่างมาก รวมถึงการลงทุนที่จำเป็น

TOYOTA ระบุว่าแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า EV ใหม่ จะประกอบด้วย 3 ส่วนที่เป็นโครงสร้างโมดูลาร์ ได้แก่ ด้านหน้า ตรงกลาง ซึ่งเป็นที่เก็บชุดแบตเตอรี่ และส่วนหลัง

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่ใช้สถาปัตยกรรมใหม่ พร้อมเปิดตัวในปี 2026 ภายใต้แบรนด์ Lexus พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนรุ่นถัดไปที่จะช่วยให้สามารถขับขี่ได้ไกลกว่า 965 กม./ชาร์จ ตามข้อมูลของ Toyota Motor Corporation

Giga Press

Giga Press (High pressure die casting machine) คือเครื่องจักร หรือ เครื่องหล่อปั้มรถยนต์ ที่ครบวงจรที่สุดในโลก (Die casting machine) ถูกสร้าง และ คิดค้นโดยบริษัท IDRA Group จากประเทศอิตาลี่ เครื่องจักรนี้ เป็นเครื่องจักร Die Casting อันทรงพลังมากที่สุดในโลก

  • IDRA ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ 1946 มีประสบการณ์ด้านการผลิตเครื่องหล่อโลหะแรงดันสูง โดยมี LK Technology ของ ฮ่องกง เป็นบริษัทแม่

เครื่องจาก Giga Press ภายใต้ชื่อรุ่น OL 6100 CS ถูกนำไปใช้ครั้งแรกโดย Tesla ปลายปี 2020 โดยเครื่องจักร Giga Press ติดตั้งที่โรงงานรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Factory ณ เมือง Fremont รัฐแคลิฟอร์เนีย น้ำหนักของมันมากถึง 410 – 430 ตัน

หลักการทำงานคราวๆ เตาหลอมจะรับอลูมิเนียมเย็นหนักกว่า 80 กิโลกรัม เข้าไปยังเครื่องหล่อเย็นด้วยความเร็ว 10 เมตรต่อนาที

พร้อมการปั้มโลหะให้กลายเป็นรถยนต์ Cyle Time อยู่ที่ 80-90 วินาที ทำให้สามารถผลิตโครงรถยนต์กว่า 40-45 คันภายใน 1 ชั่วโมง และทำให้สามารถผลิตรถยนต์มากถึง 1000 คันต่อวัน

การหล่อแซสซีเป็นชิ้นเดียว ทำให้รถมีโครงสร้างที่แข็งแกร่ง และน้ำหนักเบาลง ช่วยให้รถวิ่งไกลขึ้น ช่วยลดความผิดพลาด และความคลาดเคลื่อนมากมายจากรอยเชื่อมต่อ

และ แน่นอน การผลิตเช่นนี้ ทำให้ต้นทุนรถยนต์แต่ละคันของเทสล่า ถูกลงกว่า 30% รวมๆแล้วต้นทุนในการผลิตแซสซีเทสล่า ถูกลง 40%

เทสล่า มีแผนติดตั้ง Gigapress ถึง 8 เครื่องในแต่ละโรงงาน Gigafactory ซึ่งรองรับการผลิตรถยนต์ได้มากถึง 4000 คันต่อวัน และ 1.5 ล้านคันต่อปี

Gigapress เริ่มใช้ในการผลิต Model Y ที่โรงงาน Gigafactory Fremont ในอเมริกา Gigafactory Berlin ในเยอรมัน Gigafactory Shanghai ในจีน Gigafactory Texas ในอเมริกา โดยเพิ่มขนาดการผลิต 8000 คันต่อวัน และ อาจผลิต Cybertruck เร็วๆนี้

965 กม./ชาร์จ ในปี 2026 TOYOTA พร้อมสร้าง 1,448 กม./ชาร์จ ในปี 2028 บนแบตเตอรี่ และ สถาปัตยกรรมใหม่

เรียกคืนกว่า 12,205 คันในจีน FAW TOYOTA bZ3 EV ซีดานไฟฟ้า ปัญหาจากการล็อคประตู

https://www.car250.com/toyota-giga-press.html

https://www.car250.com/new-toyota-c-hr-2023-07.html

Electrek.co

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้