Advertisement

Advertisement

เลิกผลิต TOYOTA FJ Cruiser ยุติบทบาทออฟโรต 17 ปี

เลิกผลิต TOYOTA FJ Cruiser ยุติบทบาทออฟโรต 17 ปี

Advertisement

Advertisement

เมื่อประมาณ 6 เดือนที่แล้ว Toyota ได้เปิดตัว FJ Cruiser Final Edition ในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าในที่สุดรถ off-roader อาจถูกเลิกผลิตในเร็วๆ นี้ ปรากฎว่า โตโยต้าเยืนยันเลิกผลิตจริงๆ สำหรับ SUV สไตล์เรโทร ปิดตำนาน 17 ปี

Cars.co.zaเพิ่งสังเกตเห็นว่า FJ Cruiser ไม่มีจำหน่ายในแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นตลาดอื่นที่มีจำหน่ายโมเดลนี้จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ สิ่งพิมพ์ได้ติดต่อกับ แผนก โตโยต้า ในท้องถิ่น ซึ่งยืนยันว่า “การยุติสายผลิตภัณฑ์ FJ Cruiser ทั่วโลก ณ เดือนธันวาคม 2022 และตอนนี้ยืนยันได้ว่าได้เลิกผลิตอย่างเป็นทางการ

  • Toyota FJ Cruiser ออกจากตลาดสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2014 แม้ว่าปัจจุบันมีจำหน่ายใจแอฟริกาใต้ หรือ ตะวันออกกลาง ตั้งแต่ปี 2007 แต่ปัจจุบันได้ประกาศเลิกผลิตอย่างเป็นทางภายในปี 2022 แต่ก่อนจะปิดสายผลิต โตโยต้า พร้อมเปิดตัวรุ่น Final Edition เพียง 1,000 คัน

Kei Fujita หัวหน้าตัวแทนจากสำนักงานตัวแทนภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชียกลางของ Toyota กล่าวในแถลงการณ์ว่า“ FJ Cruiser มีความทรงจำอันยาวนานในภูมิภาคนี้ และ เป็น SUV ที่โด่ดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์ของ TOYOTA “

เมื่อกลางปีนี้ทาง Motor1 ได้เผยว่า Toyota FJ Cruiser SUV ขายได้เพียง 1 คัน ในปี 2021 ซึ่งขายเพียงไม่กี่ตลาด ไม่มีการขายในสหรัฐฯ ตั้งแต่ 2014 และในญี่ปุ่นตั้งแต่ 2017 ซึ่งได้ยกเลิกจำหน่ายไปสักระยะมีเพียงโซนอาหรับที่ขาย แต่ไม่ได้เยอะ และคาดว่า Toyota FJ Cruiser จะเริ่มหายไปอย่างช้าๆ หากไม่ได้รับแรงหนุนจากแบรนด์

Toyota วางแผนที่จะนำโมเดลดังกล่าวกลับมายังสหรัฐอเมริกา ย้อนกลับไปในปี 2018 โตโยต้าได้บอกใบ้ถึงความเป็นไปได้ของรถออฟโรดรุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กลง แต่ปัจจุบันยังไม่เปิดตัว และ โตโยต้า ยังไม่ได้ให้ข้อมูลอื่นๆ นอกจากการเผยต้นแบบออฟโรต FJ Cruiser Concept เมื่อปลายปี 2021 

เราเชื่อว่า โตโยต้า จะไม่ทิ้งชื่อของ FJ Cruiser อย่างแน่นอน แค่พวกเขายกเลิกการผลิตไปเท่านั้น แต่ในอนาคต FJ Cruiser คาดว่าน่าจะกลับมาในโฉมไฟฟ้า

Toyota FJ Cruiser เป็นรถที่ได้รับคำชมด้านออฟโรต ด้วยการออกแบบยกสูง โครงสร้างที่แกร่ง  แต่รุ่นนี้ ห้องสัมภาระขนาดเล็ก เบาะหลังคับแคบ และเปลืองพลังงานเชื้อเพลิงเป็นอย่างมาก 

เครื่องยนต์เบนซิน Dual VVT-I V6 1GR-FE ขนาด 4.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 276 แรงม้า แรงบิดที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 380 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Part-time four-wheel drive

การออกแบบที่ดูดุดัน ตามแบบฉบับรถออฟโรต และตัวถังทูโทนดูคลาสสิค บึกบึน ระบบเสียงที่ได้รับการอัพเกรดและระบบ Infotainment ที่ได้รับการอัพเดตซึ่งรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้าน พร้อมระบบล็อคความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control

นอกจากนี้ยังมีเครื่องอัดอากาศในตัวซึ่งเหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการเติมยางของตัวเองหลังจากที่อยู่บนเนินทราย

Toyota FJ Cruiser SUV เริ่มต้นที่ 147,000 AED ($ 40,021) ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตและ 678,100 แรนด์ ($ 37,307) ในแอฟริกาใต้ ประมาณ 1.3 ล้านบาท

Source: Cars.co.za

 

TOYOTA Compact Cruiser EV ต้นแบบออฟโรตสายลุย ได้รางวัลออกแบบรถต้นแบบยอดเยี่ยม ปี 2022

Advertisement

Advertisement

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้