Advertisement

Advertisement

VinFast VF3 เผยภาพในประเทศอินเดีย ในฐานะรถยนต์ไฟฟ้าคันเล็ก ราคาประหยัด เตรียมผลิตในประเทศ

VinFast VF3 เผยภาพในประเทศอินเดีย ในฐานะรถยนต์ไฟฟ้าคันเล็ก ราคาประหยัด เตรียมผลิตในประเทศ

Advertisement

Advertisement

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2024 มีการเผยแพร่ภาพสิทธิบัตรของ VinFast VF 3 รถยนต์ SUV ไฟฟ้าคันเล็กสุดของแบรนด์ ซึ่งได้รับการจดที่ประเทศอินเดีย

VinFast ผู้ผลิต EV ของเวียดนามได้ยื่นสิทธิบัตรการออกแบบสำหรับ VF 3 ในอินเดีย SUV EV ขนาดเล็กเปิดตัวในระดับนานาชาติในงาน Consumer Electronics Show ปี 2024 ที่ลาสเวกัส 6 เดือนหลังจากเปิดตัวในบ้านเกิด แม้ว่า VinFast จะยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่การยื่นจดสิทธิบัตรการออกแบบบ่งชี้ว่า VF 3 อาจอยู่ในระหว่างการพิจารณาสำหรับตลาดของประเทศอินเดีย

Advertisement

Advertisement

VinFast เตรียมสร้างโรงงานในประเทศอินเดีย

VinFast แบรนด์รถยนต์สัญชาติเวียดนาม เตรียมเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเขต Thoothukudi ในรัฐทมิฬนาฑูของอินเดีย มูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 69,780 ล้านบาท

VinFast อาจประสบปัญหาในสหรัฐอเมริกา แต่บริษัทกำลังก้าวไปข้างหน้าทั่วโลก เนื่องจากพวกเขาได้ประกาศแผนการสร้างโรงงานแห่งใหม่ในอินเดีย นี้คือบทบาทใหม่ในเอเชียสำหรับการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าคาดว่าน่าจะเป็นรุ่นราคามวลชนมากกว่า

โรงงานแห่งนี้จะตั้งอยู่ใน Thoothukudi และคาดว่าจะมีราคาสูงถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ และ 500 ล้านดอลลาร์ กำลังถูกลงทุนในระยะแรกของโครงการ และ VinFast กล่าวว่านี่เป็น “ก้าวสำคัญ” สู่ตลาดยานยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก

การก่อสร้างมีกำหนดจะเริ่มได้ในปลายปีนี้ และคาดว่าโรงงานแห่งนี้จะมีพนักงานระหว่าง 3,000 ถึง 3,500 คน มีเป้าหมายที่จะเป็น “ ศูนย์กลางการผลิต รถยนต์ไฟฟ้า ระดับเฟิร์สคลาส” โดยมีกำลังการผลิตสูงถึง 150,000 คันต่อปี

โรงงานแห่งนี้ถูกกำหนดให้เป็นโรงงานผลิตแห่งที่สามของ VinFast และเป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐทมิฬนาฑูของอินเดีย ไม่น่าแปลกใจเลยที่บริษัทวางแผนที่จะเปิดเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศในอินเดีย ซึ่งจะ “สร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและเชื่อมต่อกับลูกค้าทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว” บริษัทยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าพวกเขาจะ “คว้าโอกาสการเติบโตในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกและตลาด EV ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว”

Tran Mai Hoa รองซีอีโอฝ่ายขายและการตลาดของ VinFast Global กล่าวว่าบันทึกความเข้าใจ “แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอันแข็งแกร่งของ VinFast ในการพัฒนาที่ยั่งยืนและวิสัยทัศน์ของอนาคตการขนส่งที่ปราศจากการปล่อยมลพิษ เราเชื่อว่าการลงทุนในรัฐทมิฬนาฑูจะไม่เพียงแต่นำผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจำนวนมากมาสู่ทั้งสองฝ่ายเท่านั้น แต่ยังช่วยเร่งการเปลี่ยนแปลงพลังงานสีเขียวในอินเดียและภูมิภาคอีกด้วย”

ดร. TRB Rajaa รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของรัฐทมิฬนาฑูสะท้อนความรู้สึกเหล่านั้นว่า “บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไม่เพียงแต่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้เร่งที่มีประสิทธิภาพต่อวิสัยทัศน์สีเขียวของรัฐอีกด้วย เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ VinFast เลือกที่จะลงทุนในรัฐทมิฬนาฑูเพื่อสร้างโรงงาน EV แบบครบวงจร”

VinFast VF 3 

VinFast VF3 ได้รับการออกแบบที่น่าโด่ดเด่นด้วยตัวถังแบบกล่องขนาดเล็ก ด้านหน้ามาพร้อมกระจังหน้าสไตล์ VinFast โด่ดเด่นด้วยโลโก้แบรนด์ ไฟหน้าแบบ LED ขนาดตัวถังของรถยาวเพียง 3,114 มม. ทำให้ยาวกว่า Mini รุ่นดั้งเดิมเพียง 2.5 นิ้ว (64 มม.)

  • มีการออกแบบ 2 ประตู ที่เก็บสัมภาระด้านหลัง และพื้นที่ภายในเพียงพอสำหรับรองรับผู้โดยสารสูงสุด 5 คน ตัวรถมีขนาดกะทัดรัดแต่สูงและแข็งแรง

VinFast ยังไม่ให้ข้อมูลด้านเทคนิคของ VinFast VF3 มากนัก แต่บอกว่า VF3 ติดตั้งขอบล้อขนาด 16 นิ้วและจะมี “ระยะห่างจากพื้นเพียงพอ” สำหรับการลุยเพียงเล็กน้อย

แม้ว่าผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนามจะกล่าวว่า SUV ขนาดเล็กจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ แต่ก็ไม่ได้บอกว่ามีกำลังหรือขนาดใหญ่เพียงใด เราคาดหวังให้สามารถวิ่งได้พอเหมาะ กับราคาไม่แพงมากจนเกินไป

นอกจากนี้ยังมาพร้อมตัวเลือกสีที่หลากหลาย เอาใจหลายวัย พร้อมการปรับแต่งเพิ่มเติม ในขณะเดียวกัน จะมีการนำเสนอในสองระดับ ได้แก่ Eco และ Plus แน่นอนว่ามันจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันเล็กราคามวลชน

Autocarindia

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้