Advertisement

Advertisement

ขยายเวลาดำเนินการทะเบียนรถ ยกเว้นตรวจสภาพรถ เริ่ม 1 เมษายน 2563

ขยายเวลาดำเนินการทะเบียนรถ ยกเว้นตรวจสภาพรถ เริ่ม 1 เมษายน 2563

Advertisement

Advertisement
  • มีผลตั้งแต่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินหรือมีประกาศเป็นอย่างอื่น

กรมการขนส่งทางบกขยายระยะเวลาการดำเนินการทางทะเบียนรถทุกประเภท เฉพาะรถโดยสารและรถแท็กซี่ให้ยกเว้นการตรวจสภาพรถและการเปรียบเทียบปรับ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์ COVID-19 ให้แก่ผู้ประกอบการขนส่งและเจ้าของรถ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมทุกหน่วยงาน พิจารณาผ่อนผันขยายระยะเวลา หรือลดหย่อนค่าธรรมเนียมภายใต้กรอบของกฎหมายไปจนกว่าจะมีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

Advertisement

Advertisement

กรมการขนส่งทางบกจึงได้ออกประกาศ เรื่อง การดำเนินการทางทะเบียนและภาษีรถตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร

#รถแท็กซี่ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ สำหรับกลุ่มที่ครบกำหนดตรวจสภาพเพื่อเสียภาษี และกลุ่มที่ครบกำหนดตรวจรอบทุก 4 หรือ 6 เดือน (แล้วแต่กรณี) ได้รับประโยชน์จากการยกเว้นการตรวจสภาพรถ และการเปรียบเทียบปรับ ตั้งแต่ 1 เมษายน 2563 จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินหรือมีประกาศเป็นอย่างอื่น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์ COVID-19

อย่างไรก็ตามเจ้าของรถควรต้องหมั่นดูแล ตรวจสอบและบำรุงรักษารถให้มีสภาพมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัยสำหรับการใช้งานตลอดเวลาอยู่เสมอ
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการชำระภาษีรถประจำปีตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ กรมการขนส่งทางบกขอแนะนำ
@เจ้าของรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี ใช้บริการชำระภาษีรถประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ ที่ https://eservice.dlt.go.th โดยเลือกชำระเงินผ่านระบบ e-Banking บัตรเครดิต/บัตรเดบิต เคาน์เตอร์ธนาคาร/สถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ ไม่ต้องเดินทาง มาที่สำนักงานขนส่ง และรอรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีพร้อมใบเสร็จรับเงินทางไปรษณีย์ ภายใน 5 วันทำการ นับจากวันชำระเงิน
@กรณีรถที่ไม่สามารถใช้บริการชำระภาษีประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ แนะนำใช้บริการเลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax) ชำระภาษีได้โดยไม่ต้องลงจากรถ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด หรือเลือกใช้บริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น แอปพลิเคชัน Truemoney Wallet mPAYที่ทำการไปรษณีย์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.)

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้