Advertisement

Advertisement

รางชาร์จไฟฟ้า สำหรับรถบรรทุก ในเยอรมัน

รางชาร์จไฟฟ้า สำหรับรถบรรทุก ในเยอรมัน

Advertisement

Advertisement

เมอร์เซเดส วอลโว่ และ บริษัทอื่นๆ กำลังประกาศความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีรถบรรทุกไฟฟ้า แต่จนถึงตอนนี้ดูเหมือนว่ามันสามารถส่งของในระยะสั้นๆ และ ราคาแพงมาก

ในเมืองลือเบค ประเทศเยอรมนี กำลังทดสอบโซลูชันสำหรับรถบรรทุกทางไกล ด้วยระบบชาร์จไฟฟ้าขณะขับเคลื่อน

เทคโนโลยีการชาร์จบนทางหลวงไม่ใช่ของใหม่ แต่จะช่วยให้รถบรรทุกไฟฟ้า เดินทางไกลได้มากขึ้น การใช้ลักษณะดังกล่าว คล้ายๆ รถราง หรือรถไฟ แต่มาประยุกต์ใช้ในรถบรรทุกไฟฟ้า

ลักษณะการชาร์จแบบนี้ ทำให้รถบรรทุกไม่ต้องแบกแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เกินจำเป็น และลดน้ำหนักการบรรทุกได้มาก การทำงาน สายเคเบิลจะถูกแขวนไว้เหนือเลนแรกของทางหลวง เพื่อให้รถบรรทุกสามารถเคลื่อนเข้าไปยังรางชาร์จได้ง่าย

การทดสอบดำเนินมาเกือบสองปีแล้ว และ จะดำเนินต่อไปอีกอย่างน้อยหนึ่งปี

Jan Bahcmann ผู้จัดการโครงการ eHighway Lübeck กล่าวว่า เทคโนโลยีรางชาร์จบนถนน จะอยู่บนทางหลวงหนึ่งในสามของเยอรมนี ซึ่งเขากล่าวว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมรถบรรทุกได้สองในสาม

แน่นอนว่าระบบจะใช้งานได้จริงกับรถบรรทุกที่ขับบนทางหลวงหลักเท่านั้น แต่ยังคงต้องพัฒนาอีกมากเพื่อให้ใช้งานได้จริงๆ

แน่นอน โครงสร้างดังกล่าว มันมีราคาแพงมาก จากคำบอกของ David Cebon ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมเครื่องกลที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ไม่เพียงแต่สร้างมัน แต่ต้องมีค่าบำรักษาระบบอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าจะไม่มีทางเป็นไปได้ แต่อนาคตการเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้า มันก็ไม่ได้ไกลตัวเราจนเกินไป แนวคิดนี้ถือว่าดึงดูด และ น่าสนใจไม่น้อย

Carscoop

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้