Advertisement

Advertisement

บทสรุป ซื้อรถมือหนึ่ง ได้รถ Test Drive โชว์รูมดัง ขอโทษ พร้อมซื้อคืนเต็มจำนวน

บทสรุป ซื้อรถมือหนึ่ง ได้รถ Test Drive โชว์รูมดัง ขอโทษ พร้อมซื้อคืนเต็มจำนวน

Advertisement

Advertisement

เมื่อ 26 มกราคม 2020 ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก “Thapapong Trs” เตรียมยื่นฟ้องโชว์รูมรถดังแห่งหนึ่ง หลังถูกย้อมแมวขายรถยนต์ Test Drive โดนหลอกขายว่าเป็นรถมือหนึ่ง ในราคาเกือบล้าน หรือราคาเต็มของรุ่นนั้นๆ

ต่อมาวันที่ 27 ม.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายเดิมได้โพสต์ข้อความอัปเดตหลังโพสต์แรกได้รับความสนใจในโซเชียลมีเดียอย่างมาก โดยผู้โพสต์ได้ระบุข้อความว่า

“จากกระแสสังคมกรณีรถป้ายแดงนั้น ผมขอโพสต์ตอบและชี้แจงตามนี้นะครับ ตั้งแต่เกิดเหตุใหม่ๆ เราได้ยื่นข้อเสนอเพื่อยุติปัญหาดังกล่าวแล้ว แต่ทางคู่กรณีไม่รับและได้ยื่นข้อเสนอกลับมาอย่างที่เรารู้สึกว่าไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรมสำหรับเรา พร้อมทั้งความรู้สึกที่เราได้รับกลับมานั้น ทางเรารู้สึกว่าคู่กรณีไม่ได้จริงใจในปัญหานี้ เราจึงได้โพสต์ความรู้สึกแย่ๆ ลงในเฟซบุ๊กและมีสำนักข่าวติดต่อมาทำข่าว

ต่อจากนี้เราจะมีการดำเนินการทางกฎหมายทั้งแพ่งและอาญา เพราะเราได้สืบทราบข้อมูลมาพอสมควรทำให้เชื่อได้ว่ารถคันดังกล่าวไม่ใช่รถใหม่ที่สั่งมาเพื่อเราตามสัญญา จึงต้องมีการฟ้องศาลเพื่อพิสูจน์ขอเท็จจริงต่อไป จึงขอให้ทุกท่านโปรดติดตามว่าความเชื่อของเราจะเป็นจริงไหม และผลการพิสูจน์จะเป็นอย่างไร

ในส่วนของทางแพ่ง ปัจจุบันได้ประสานกับทางทนายเพื่อร่างคำฟ้องและประเมินการเรียกค่าสินไหมทดแทนแล้ว จะมีการยื่นฟ้องในเร็วๆ นี้หากพร้อม และในส่วนของทางอาญา เราได้ทำการร้องทุกข์เพื่อให้พนักงานสอบสวนทำการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงว่ามีองค์ประกอบความผิดหรือไม่ และหากมีความผิดการกระทำเช่นนี้เป็นภัยต่อประชาชนหรือไม่อย่างไร

และเมื่อวานหรือ 29 มกราคม 2020 เรื่องก็ยุติโดยเขาได้ระบุว่า

1.ทางนิติกรรมและกฎหมาย

2.แนวทางการดำเนินการทางกฎหมายในกรณีคล้ายเคสแบบนี้

3.ผลสรุป มีดังนี้ ..

(1.) เมื่อเราพบความผิดปกติของตัวสินค้าและเป็นความผิดของผู้ค้า เราในฐานะผู้บริโภคมีสิทธิเรียกร้องให้ผู้ค้ารับผิดชอบ อย่างชอบธรรมตามสมควรและต้องเป็นการสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าด้วย หากผู้ค้าไม่รับยอมผิดชอบหรือปฏิเสธความผิดพลาดนั้น เรามีสิทธิเรียกร้องด้วยการขอบารมีศาลเป็นที่พึ่งแต่การใช้สิทธิทางศาลนั้น จะต้องใช้เวลาและผลลัพธ์ก็คือการชี้ถูกผิดและชดใช้เป็นตัวเงินซึ่งก็ไม่ต่างกับการที่ผู้ค้ายอมชดใช้ก่อนยื่นฟ้องศาล

Advertisement

Advertisement

(2.) ในกรณีนี้เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเกิดปัญหานั้นคือเรื่องจริง เลขไมล์ก็อาจจะแก้ไขได้ ระบบภายในก็อาจจะแก้ไขได้ เอกสารก็ยังสามารถแก้ไขได้ถ้าวันที่เราไปซื้อรถแล้วไม่มีรถใหม่ให้เรา ก็ต้องสั่งจองไว้ เช่น สั่งจองเป็นวันที่ 3 แล้ว รับรถวันที่ 20 หมายความว่า รถใหม่ของเราจะต้องมาขนส่งภายในวันที่ 3-20 จะเป็นวันที่ก่อนวันที่ 3 ไม่ได้ แต่ก็อย่างที่กล่าวไว้ว่าเอกชนอาจจะแก้ไขเอกสารก็ได้แล้วทำไงดีหล่ะเวลาการมีขนส่งรถใหม่ไปยังศูนย์ตัวแทนจำหน่ายจะต้องมีการขออนุญาตจากหน่วยงานของรัฐ ดังนั้นเมื่อมีการร้องทุกข์หรือยื่นฟ้องให้ขอเอกสารตรงนี้มาประกอบด้วยว่าความจริงรถคันนี้มีการขนส่งมาจากไหนถึงไหนและเมื่อไหร่

(3.) เรื่องนี้จบอย่างนี้ก่อนโพสต์เรื่องราวนี้ เราได้มีการยื่นเรียกร้องและข้อเสนอกัน แต่ไม่เป็นผล จึงได้ร้องทุกข์ไว้และเตรียมฟ้องร้องทางแพ่ง จนมาเป็นข่าวและโชว์รูมยอมรับข้อเสนอหนึ่งอย่างคือการรับซื้อคืนเป็นเงินเต็มจำนวน แต่ทางเราเห็นว่าเมื่อทางผู้ค้าไม่รับข้อเสนอแต่แรกและเกิดความไม่พอใจบางอย่างเกี่ยวกับการบริการจึงตัดสินว่าจะยื่นฟ้องทางแพ่งแน่นอน

แต่พอมาถึงจุดที่พร้อมยื่นฟ้องแล้ว ก็จัดให้มีการยื่นข้อเสนอไป 3.ข้อเพราะ

1.ผลลัพธ์ของการฟ้องคือเรียกให้รับผิดชอบและใช้ค่าสินไหมทดแทน แต่จะต้องใช้เวลานานยิ่งช่วงโควิดด้วยจะนานไปใหญ่ จึงเห็นว่าถ้าผู้ค้ารับข้อเสนอได้ก็จะไม่เสียเวลาฟ้อง

2.เราเห็นว่าปัจจุบัน ทางตัวแทนจำหน่ายก็ได้รับผลในความผิดพลาดครั้งนี้แล้วจากกระแสประชาชนที่ให้ความสนใจ

3.เราได้ยื่นข้อเสนอไปว่าข้อหนึ่ง ขายรถคืนเต็มจำนวนที่ซื้อมาข้อสอง การเรียกค่าสินไหมทดแทนข้อสาม การแถลงข่าวร่วมกันในความผิดพลาดของโชว์รูมแต่ทางโชว์รูมรับข้อเสนอเพียงข้อสองแรก โดยข้อที่สามทางโชว์รูมไม่ขอร่วมแถลงข่าว แต่ให้ลูกค้าแถลงหรือพูดออกสู่สาธารณชนได้ หากใครสงสัยอะไรให้ไปถามทางโชว์รูมเอง

4.ทางโชว์รูมได้ออกมายอมรับความผิดพลาดและขอโทษต่อเหตุการณ์นี้และ สัญญาว่าจะกลับไปแก้ไขให้เพื่อที่จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ทั้งนี้ ทางเราอย่างจะบอกว่า รถของซูซูกิเป็นรถที่ดียี่ห้อหนึ่ง แต่มันเกิดความผิดพลาดภายในของโชว์รูม ทางเราหวังว่าโชว์รูมจะจัดการกับบุคคลที่ทำให้เกิดความผิดพลาดในครั้งนี้และกลับมาเป็นตัวแทนจำหน่ายที่เป็นที่ไว้วางใจของประชาชนอีกครั้งหนึ่งจริง ๆ มันไม่ใช่ความผิดของโชว์รูมหรือแบรนด์รถยนต์หรอก แต่มันเกิดจากคนที่ทำให้เสียหาย จบได้ตามที่คาดหวัง .. ไม่ต้องเสียเวลาขึ้นศาลเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย

Thapapong Trs

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้