Advertisement

Advertisement

ฮุนได เปิดตัวแพลตฟอร์ม IMA สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เน้นเพิ่มประสิทธิภาพ และ ลดต้นทุน

ฮุนได เปิดตัวแพลตฟอร์ม IMA สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เน้นเพิ่มประสิทธิภาพ และ ลดต้นทุน

Advertisement

Advertisement

Hyundai ประกาศเปิดตัว สถาปัตยกรรมใหม่ IMA (Integrated Modular Architecture) แพลตฟอร์มที่ออกแบบมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

ในงาน 2022 CEO Investor Day บริษัท ฮุนได มอเตอร์ ประกาศเปิดตัว Integrated Modular Architecture (IMA) เป็นวิวัฒนาการของแพลตฟอร์มโมดูลาร์ไฟฟ้า (E-GMP) เพื่อรองรับการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้ Hyundai, Kia และ Genesis

สถาปัตยกรรม Integrated Modular Architecture (IMA) ดูเหมือนจะเป็นการแก้ปัญหารถยนต์ไฟฟ้าของฮุนได คาดว่าจะใช้ในรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทุกประเภท รวมทั้งในรถยนต์ที่ได้รับการพัฒนาพิเศษ

ฮุนไดกล่าวว่า IMA จะสร้างมาตรฐานไม่เพียงแค่แชสซี แต่ยังรวมถึงระบบแบตเตอรี่ และ มอเตอร์ไฟฟ้า 5 ชุด มีแบตเตอรี่มาตรฐาน 9 ชุดที่พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีของ CATL

สถาปัตยกรรม Integrated Modular Architecture (IMA) จะช่วยให้การติดตั้งแบตเตอรี่ยึดหยุ่นมากขึ้น และ ช่วยลดต้นทุนในการปรับปรุงประสิทธิภาพ รวมทั้งรักษาพลังงานความหนาแน่น ลดเวลาในการชาร์จ

มอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 5 แบบคือมาตรฐานที่จะถูกติดตั้งบนแพลตฟอร์ม IMA ตามด้วยต้องการของแต่ละรุ่น ระบบมอเตอร์แบบแยกส่วน สามารถรักษาความสามารถในการแข่งขันได้อย่างดี ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ฮุนได มีราคาต่ำ

มอเตอร์ไฟฟ้าของฮุนไดทั้ง 5 ตัว มีแกนขนาด 200 มม.
อินเวอร์เตอร์ และ ระบบส่งกำลังจะถูกรวมไว้ในชุดขับเคลื่อนเดียว ช่วยให้น้ำหนักของมอเตอร์ลดลง ชุดขับเคลื่อนใหม่ จะมีค่าใช้จ่ายลดลง 35% และ น้ำหนักลดลง 30%

ชุดขับเคลื่อน 4 ชุด (ซีรีส์ eM สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล) รองรับแรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่ 800V ในขณะที่ชุดขับเคลื่อน eS ชุดที่ 5 (สำหรับรุ่นพัฒนาพิเศษ) คาดว่าจะใช้แรงดันไฟฟ้า 400V

ตามการนำเสนอในปี 2025 บริษัทจะเพิ่มประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ LFP สำหรับ แบตเตอรี่โซลิดสเตตคาดว่าจะมาถึงภายในปี 2573

ฮุนได พยายามเพิ่มความหนาแน่นของแบตเตอรี่กว่า 50% ระหว่าง 2021 – 2030 และ จะลดต้นทุนในการผลิต 40% ระหว่าง 2021 – 2030 รวมทั้งพัฒนาปรับปรุงเวลาในการชาร์จให้รวดเร็ว

ฮุนไดกล่าวว่านอกเหนือจาก Cell-to-Pack (CTP) แล้ว ระบบ Cell-to-Frame (เซลล์แบตเตอรี่ ติดตั้งโดยตรงกับแชสซี) กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา ในการพัฒนา

สถาปัตยกรรมใหม่ IMA (Integrated Modular Architecture) เป็นอีกเวอร์ชั่นการปรับปรุงของแพลตฟอร์ม E-GMP ในอนาคต โดยจะเปิดตัวระหว่าง 2021-2025

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้