Advertisement

Advertisement

Lordstown Motors กำลังล้มละลาย หากไม่ได้ทุนจาก Foxconn

Lordstown Motors กำลังล้มละลาย หากไม่ได้ทุนจาก Foxconn

Advertisement

Advertisement

 

หุ้นของผู้ผลิตรถบรรทุกไฟฟ้า Lordstown Motors ร่วงลงมากกว่า 40% ในการซื้อขายวันจันทร์ โดยสิ้นสุดกว่า 23% ในวันนั้น หลังจากบริษัทเปิดเผยว่า Foxconn ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่และบริษัทที่ช่วยสร้างรถบรรทุกกล่าวว่าต้องการถอนการลงทุนกับบริษัท

  • Lordstown Motors เปิดตัวรถกระบะไฟฟ้า Endurance ในเมือง Lordstown รัฐโอไฮโอ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2020
  • Lordstown Motors เปิดตัวการผลิตรถกระบะ Endurance ในไตรมาสที่สามของปี 2022 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 บริษัทได้ออกการเรียกคืนและหยุดการผลิตรถยนต์เพื่อแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อไฟฟ้าที่อาจทำให้สูญเสียแรงขับขณะขับขี่
  • Foxconn หรือที่เรียกกันอย่างเป็นทางการว่า Hon Hai Technology Group เป็นที่รู้จักกันดีในด้านการผลิต Apple iPhone พวกเขาได้เดินหน้าสร้างรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2021 บริษัทได้ซื้อโรงงานในรัฐโอไฮโอที่ Lordstown Motors จาก General Motors ในปี 2019 นอกจากนี้ Foxconn ยังตกลงที่จะจัดการการผลิตรถกระบะไฟฟ้าของ Lordstown ที่โรงงานดังกล่าว นอกจากนี้ยังจะทำการลงทุนเพิ่มเติมระหว่างรอการดำเนินงานตามเป้าหมาย

ข้อตกลงที่ทำขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วกำหนดให้ Foxconn ลงทุนสูงถึง 170 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 5,810 ล้านบาทใน Lordstown เพื่อแลกกับหุ้นของบริษัท

ตามเอกสารที่ Lordstown Motors ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันจันทร์ Foxconn อ้างว่า Lordstown ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดที่ตกลงไว้ ดังนั้น Foxconn จึงปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงการลงทุนในอนาคต

ในเดือนเมษายน Lordstown Motors ได้รับจดหมายจาก Nasdaq แจ้งบริษัทว่า เนื่องจากราคาหุ้นต่ำ บริษัทจึงตกอยู่ในอันตรายที่จะถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากจดหมายดังกล่าว ตามรายงานของ Lordstown Foxconn อ้างว่าบริษัทไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงการลงทุน

Advertisement

Advertisement

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Lordstown เตือนว่าอาจเลิกกิจการ ในเดือนมิถุนายน 2020 บริษัทเผยว่าไม่มีเงินเพียงพอที่จะดำเนินการต่อไปอีก 2-3 ปีข้างหน้า หากไม่มีการลงทุนเพิ่ม ในเดือนเดียวกันบริษัทยังชี้แจ้งว่า ไม่มีคำสั่งซื้อหรือข้อผูกมัดใดๆ จากลูกค้า

ในเดือนมีนาคม ทั้งสองบริษัทยังประกาศข้อตกลงเพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าใหม่โดยใช้แพลตฟอร์ม Foxconn ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ Foxconn จะลงทุนเพิ่มอีก 70 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการลงทุนจากข้อตกลงก่อนหน้านี้ Lordstown ระขาดเงินทุน การล้มละลายได้

“การกระทำของ Foxconn นั้นไร้เหตุผลโดยสิ้นเชิง” Lordstown กล่าวในแถลงการณ์ “แนวปฏิบัติของพวกเขาส่งผลให้เกิดเนื้อหา — และสิ่งที่ไม่สามารถแก้ไขได้ — เป็นอันตรายต่อบริษัท เราตั้งใจที่จะพยายามต่อไปเพื่อลดความเสียหายให้เหลือน้อยที่สุดและทำงานร่วมกับ Foxconn เพื่อค้นหาเส้นทางที่เป็นมิตรต่อไปข้างหน้า อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการแก้ไขอย่างทันท่วงที เราจะดำเนินการทั้งหมดที่จำเป็นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางธุรกิจของเราและบังคับใช้สิทธิ์และการเยียวยาทั้งหมดของเรา”

ในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ Foxconn กล่าวว่า “เราเข้าใจดีว่า Lordstown Motors กำลังประเมิน และดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานะการจดทะเบียนใน NASDAQ ในระหว่างนี้ เรายังคงเปิดให้มีการหารือ ทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ยอมรับร่วมกันซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของเรา”

การผลิต Endurance เริ่มดำเนินการในปลายปี 2022 แต่หยุดลงในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อพบปัญหาด้านไฟฟ้า โดยมีรถบรรทุกเพียงไม่กี่คันเท่านั้นที่สร้างเสร็จ การผลิตกลับมาดำเนินการในเดือนเมษายนแต่รถบรรทุกยังคงผลิตในจำนวนที่น้อยมาก Lordstown ในการยื่นเอกสารกล่าวว่ารายการวัสดุสำหรับ Endurance ราคาสูงกว่าที่พวกเขาขาย

ปลายปีที่แล้ว บริษัทประกาศว่าพร้อมที่จะส่งมอบรถปิคอัพ Lordstown Endurance คันแรกซึ่งผลิตด้วยความช่วยเหลือของ Foxconn หากเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ เราอาจได้เห็น Lordstown  กำลังล้มละลายอย่างแน่นอน

Motorauthority.com/ CNN

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้