Advertisement

Advertisement

อวสาน Mercedes-Benz X-Class จุดจบ ? หรือแค่การเริ่มต้น

อวสาน Mercedes-Benz X-Class จุดจบ ? หรือแค่การเริ่มต้น

Advertisement

Advertisement

หลังจากที่ค่ายรถหรุ Mercedes-Benz จำหน่ายกระบะ X-Class ด้วยราคาสุดโหดยิ่งมาบ้านเราราคา 4 ล้านต้นๆ มันอาจจะแพงเพราะไปประทับโลโก้ Mercedes-Benz แต่ด้วยการพัฒนาบนพื้นฐานกระบะ Navara ทำให้ได้รับเสียงวิจารณ์ไปอย่างมาก

การเปิดตัว Mercedes-Benz X-Class สร้างความฮือฮาไม่น้อยในวงการรถกระบะโลก แม้ว่าตัวถังมาจาก Navara แต่ด้วยความเป็น Benz รถหรู มันขายได้เพียงระยะหนึ่งเท่านั้น

และยอดขายของ Mercedes-Benz X-Class กระบะหรูไม่ได้สวยงาม และตกต่ำลงเรื่อยๆ เปิดตัวเมื่อปี 2017 – 2018 ตั้งแตวันนั้นสามารถสร้างยอดขาย 16,700 คันโดยจำหน่ายใน ออสเตรเลีย ยุโรป และแอฟริกาใต้ และปี 2019 ขายได้ 15,300 คัน แน่นอนยอดขายนี้ขาดทุนเพราะต้องแบกรับภาระและต้นทุนที่มากและนาน

นาย Dieter Zetsche CEO ของ Daimler ก็เพิ่งยกเลิกแผนการผลิตกระบะในอเมริกาใต้ที่โรงงาน Renault-Nissan ในอาร์เจนตินา เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Daimler ก็เพิ่งปรับลดประมาณการกำไรเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 13 เดือนเนื่องจากได้มีการจัดสรรเงินจำนวนมากไปแก้ไขปัญหาการ Recall รถยนต์ที่มีปัญหาเครื่องดีเซลปล่อยไอเสียเกินมาตรฐานและรถที่มีปัญหาจากถุงลมนิรภัย Takata

การแยกทางระหว่าง Mercedes-Benz X-Class กับ Nissan

Mercedes-Benz ค่ายรถหรูเตรียมยุติบทบาทพันธมิตรร่วมกับ Nissan ทำให้ส่งผลถึงกระบะ Mercedes-Benz X-Class เจนต่อไปของค่ายสามแฉก ที่จะมีการออกแบบรวมถึงตัวถังที่ผลิตโดย Mercedes-Benz แต่เพียงผู้เดียว

จากรายงานของสื่อเยอรมัน German Business Magazine ได้ระบุว่า Mercedes-Benz และ Nissan จะยุติการเป็นพันธมิตรกัน หลังจากที่จับมือร่วมพัฒนากระบะหรูภายใต้พื้นฐาน Navara ทำให้ประหยัดงบลงทุนอย่างมาก

และ อีกเหตุผลหนึ่งคือ Carlos Ghosn อดีตผู้บริหารระดับสูงของนิสสัน ถูกไล่ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากคดีทุจริต จึงทำให้ข้อตกลงไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้

การยุติความสัมพันธ์นี้ส่งผลอย่างแน่นอน สำหรับอนาคตกระบะ Mercedes-Benz X-Class ว่าจะยังมีเจนต่อไปหรือไม่ เพราะด้วยเป็นแบรนด์หรูที่ไม่เคยผลิตกระบะจำหน่ายเลย เมื่อมาใช้พื้นฐาน Navara มันก็ดูแปลกๆ

แต่หาก Mercedes-Benz ใช้พื้นฐาน และโครงสร้างที่พัฒนาเอง และผลิตรถกระบะพลังงานไฟฟ้า เหมือนเทสล่ามาทำรถกระบะไฟฟ้า ได้รับความนิยมอย่างมาก (เพระาจองเพียง 100$ เท่านั้น แต่ยอดจองตอนนี้คาดว่าอาจทะลุ 4 -5 แสนคัน) ก็มีโอกาศอยู่รอด ด้วยแบรนด์ที่ทรงพลัง แต่หั่นราคาลงมาอีกหน่อย รับรองยอดขายคงดีกว่านี้

บทเรียนสำคัญของ Mercedes-Benz จากค่ายที่ไม่เคยทำรถกระบะ แต่กลับประสบความล้มเหลวเพราะโครงสร้างที่ยืมจากชาวบ้าน นี้เป็นเพียงบททดสอบเท่านั้น แม้ว่าตอนนี้ทางค่ายเตรียมหยุดสายการผลิตเดือนพฤษภาคมนี้ แต่คาดว่าการพัฒนาคงจะมีไปเรื่อยๆ เราอาจเห็นกระบะหรูในรูปโฉมใหม่ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะค่ายก็เป็นไปได้ ยังไงโปรดติดตาม และให้กำลังใจกระบะหรูค่ายนี้

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้