Advertisement

Advertisement

ไบเดน อัดงบ 116,000 ล้านบาท แก้ปัญหาขาดแคลน เซมิคอนดักเตอร์

ไบเดน อัดงบ 116,000 ล้านบาท แก้ปัญหาขาดแคลน เซมิคอนดักเตอร์

Advertisement

Advertisement

วุฒิสภาสหรัฐฯ เตรียมออกกฎหมาย เกี่ยวกับ เซมิคอนดักเตอร์เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์เรียกร้องให้ฝ่ายบริหารของ Biden เร่งแก้ปัญหาการขาดแคลน เซมิคอนดักเตอร์

เซมิคอนดักเตอร์ หรือ สารกึ่งตัวนำ แท้จริงแล้วคือ วัสดุที่มีคุณสมบัติในการนำไฟฟ้าอยู่ระหว่างตัวนำและฉนวน มักมีตัวประกอบของ Germanium, Selenium, Silicon วัสดุเนื้อแข็งเป็นผลึกที่มีสมบัติเป็นตัวนำ หรือสื่อไฟฟ้าก้ำกึ่งระหว่างโลหะกับอโลหะหรือฉนวน

หรือ เรียกง่ายๆ มันคือสารกึ่งตัวนำสำคัญสำหรับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ มากมาย ที่มีส่วนสำคัญหลักๆคือ การผลิต ชิพ (Chip)

สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor Industry Association: SIA) รายงานว่า ปัจจุบันตลาดชิปเซมิคอนดักเตอร์กำลังอยู่ในขาขึ้น และมีความต้องการชิปเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะจากอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งโดยทั่วไปผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ปกติการผลิตมักจะอยู่ระดับ 80% แต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ ความต้องการของตลาดสูงมาก ทำให้ผลิตเต็ม 90-100% และจะเพิ่มกำลังในปี 2021

  • กระบวนการผลิตชิปเวเฟอร์เซมิคอนดักเตอร์บางประเภทจำเป็นต้องผ่านกระบวนการมากถึง 1,400 ขั้นตอน โดยทั่วไปใช้เวลา 12 สัปดาห์ และมากถึง 14 – 20 สัปดาห์สำหรับชิปประสิทธิภาพสูง
  • การผลิตชิปแบบ Custom ตามความต้องการของลูกค้าอาจใช้เวลามากถึง 26 สัปดาห์
  • เมื่อผลิตเสร็จต้องผ่านกระบวนการ ATP อาจใช้เวลามากถึง 6 สัปดาห์
  • โดยรวมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ จะต้องใช้เวลา 26 สัปดาห์

ในช่วงต้นสัปดาห์นี้กลุ่มอุตสาหกรรม Alliance for Auto Innovation ได้เรียกร้องให้รัฐบาลขอความช่วยเหลือ และ เตือนว่า การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ อาจส่งผลให้ผลิตรถยนต์น้อยลง 1.28 ล้านคันในปีนี้

ในเดือนกุมภาพันธ์ Biden ได้สั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางหลายแห่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลน เซมิคอนดักเตอร์ และกำลังหาทุน 37,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 116,000 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการผลิตชิปในภูมิภาค

เมื่อพูดถึงปัญหาเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Biden ยืนยันว่ากฎหมายของวุฒิสภาสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ

ฝ่ายบริหารของ Biden จะจัดการประชุมเสมือนจริงในประเด็นนี้ วันที่ 12 เมษายนกับผู้บริหารอุตสาหกรรมยานยนต์ หลายคนในสหรัฐอเมริการวมถึง Mary Barra ผู้บริหารระดับสูงของ General Motors และ Jim Farley ผู้บริหารระดับสูงของ Ford

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Gina Raimondo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่าโครงสร้างพื้นฐานของทำเนียบขาวเพื่อหนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของอเมริกาจะช่วยให้สามารถแข่งขันกับจีนได้

Carscoops.com

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้