Advertisement

Advertisement

รถเปลี่ยนสีได้ BMW iX เทคโนโลยี Flow ที่งาน CES 2022

รถเปลี่ยนสีได้ BMW iX เทคโนโลยี Flow ที่งาน CES 2022

Advertisement

Advertisement

BMW เปลี่ยนสีได้หลากหลายด้วยเทคโนโลยี iX Flow ที่งาน CES 2022

การเปลี่ยนสีลักษณะนี้เหมือนการเปลี่ยนสีของ กิ่งก่า และ มันฟังดูเหมือนนิยมวิทยาศาสตร์มากสำหรับ ใช้ในรถยนต์

แต่เทคโนโลยีดังกล่าว ได้รับการพัฒนามานานกว่าทศวรรษ และ ยังไม่สามารถผลิตในจำนวนมากได้ แนวคิด iX Flow ใหม่ของ BMW แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตรถยนต์อย่างน้อยหนึ่งรายพยายามที่จะทำให้มันบรรลุผล ด้วยการเปลี่ยนสีรถจากสีแดง เป็นสีดำ และ สีน้ำเงิน เป็นก้าวแรกที่น่าสนใจ

iX Flow สร้างรูปลักษณ์ภายนอกที่เปลี่ยนสีได้โดยใช้ E Ink ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนการแสดง e-reader เป็นเหมือนกระดาษ เช่น Amazon Kindle BMW คลุม iX ด้วยผ้าคลุมแบบคัสตอมที่บรรจุไมโครแคปซูลทำให้เกิด E Ink นับล้าน – เทียบเท่ากับความหนาของเส้นผมมนุษย์

แต่ละแคปซูลเต็มไปด้วยเม็ดสีขาวที่มีประจุลบ และ เม็ดสีดำที่มีประจุบวก จากนั้นสนามไฟฟ้าจะทำให้เม็ดสีขาวหรือสีดำรวมตัวกันที่ผิวไมโครแคปซูล

การเปลี่ยนจากสีเทาเป็นสีขาวอาจดูเหมือนไม่ใช่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ แต่การเปลี่ยนสีดังกล่าวอย่างง่ายดาย อาจนำมาใช้ได้ในโลกแห่งความเป็นจริง

BMW ตั้งข้อสังเกตว่าการเปลี่ยนรถจากสีขาวเป็นสีเทาสามารถช่วยให้ภายในรถร้อน หรือ เย็นลงได้ ขึ้นอยู่กับฤดูกาล การสะท้อนแสงแดดที่ร้อนระอุของดวงอาทิตย์ในฤดูร้อนด้วยภายนอกเป็นสีขาวจะช่วยให้รู้สึกเย็นได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันก็ดูดซับความอบอุ่นของแสงแดดในฤดูหนาว

เทคโนโลยีอิเล็กโตรโฟรีติก ช่วยให้การขับขี่ประหยัดพลังงานมากขึ้น BMW กำลังโฆษณาเทคโนโลยีนี้เป็นช่องทางให้เจ้าของได้แสดงออกมากขึ้นตามที่ต้องการ และ เป็นแฟชั่น หรือสัญลักษณ์ BMW ไม่ได้บอกว่าเทคโนโลยีนี้จะมาถึงรถสำหรับการผลิตจริงหรือไม่

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้