Advertisement

Advertisement

CEO ไดฮัทสุ ประกาศลาออก เซ่นวัฒนธรรมการโกงภายในบริษัท

CEO ไดฮัทสุ ประกาศลาออก เซ่นวัฒนธรรมการโกงภายในบริษัท

Advertisement

Advertisement

โตเกียว (รอยเตอร์) — โตโยต้า มอเตอร์ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ประธานและประธานกลุ่มธุรกิจรถยนต์ขนาดเล็ก ไดฮัทสุ จะลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังการเปิดเผยการประพฤติมิชอบที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบความปลอดภัยในการชน

Masahiro Inoue ซีอีโอของ Toyota ประจำภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริบเบียนจะเข้ามารับตำแหน่งประธาน Daihatsu แทน Soichiro Okudaira ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป

บริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เตรียมขยายระยะเวลาการพัฒนารถยนต์อีก 40% และเพิ่มจำนวนผู้ตรวจสอบอย่างมีนัยสำคัญ บริษัทระบุในรายงานเมื่อวันศุกร์ พร้อมให้คำมั่นว่าจะวางมาตรการป้องกันการโกงมาตรฐานความปลอดภัย

โซอิจิโระ โอคุไดระ ประธานบริษัทในเครือโตโยต้า ส่งรายงานดังกล่าวไปยังรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่น เท็ตสึโอะ ไซโตะ ซึ่งเรียกร้องให้ไดฮัทสุ “เลิกกับวัฒนธรรมที่ผลักดันให้พนักงานโกง”

รายงานดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังการเปิดเผยในเดือนธันวาคมว่าบริษัทมีส่วนเกี่ยวข้องกับการประพฤติมิชอบซ้ำแล้วซ้ำเล่าในการทดสอบการรับรองความปลอดภัยและมาตรฐานอื่นๆ ในรถยนต์ใหม่ เรื่องอื้อฉาวดังกล่าวทำให้โรงงาน ผลิตรถยนต์ของไดฮัทสุทั้งหมดในญี่ปุ่นต้องหยุดชะงัก

“เราจะใช้มาตรการเพื่อป้องกันการเกิดซ้ำและกลายเป็นบริษัทที่ทำงานในแนวทางที่ถูกต้อง” Okudaira กล่าวเมื่อวันศุกร์

Advertisement

Advertisement

Daihatsu วางแผนที่จะเพิ่มพนักงานด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบสำหรับการทดสอบการรับรองเจ็ดเท่าภายในเดือนมิถุนายน เทียบกับระดับเดือนมกราคม 2023 ส่วนนั้นถูกลดลงเพื่อเป็นมาตรการลดต้นทุน บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยจะเพิ่มขึ้น 50%

คณะกรรมการอิสระที่สืบสวนเรื่องอื้อฉาวดังกล่าว ระบุในรายงานว่า “แรงกดดันอย่างมากจากตารางการพัฒนาที่เข้มงวดและเข้มงวดมากเกินไป” กระตุ้นให้เกิดการประพฤติมิชอบ

Daihatsu กล่าวว่าจะแยกแผนกการพัฒนาและการรับรองออก และช่วยให้พนักงานรายงานปัญหาเป็นการภายในได้ง่ายขึ้น

กระทรวงคมนาคมสั่งให้ไดฮัทสุยกเครื่ององค์กรเมื่อวันที่ 16 มกราคม และรายงานมาตรการป้องกันภายในหนึ่งเดือน คณะกรรมการอิสระกล่าวโทษเรื่องอื้อฉาวนี้เกิดจากผู้บริหารที่ผลักดันเวลาการพัฒนาให้สั้นลงโดยไม่ใช้มาตรการป้องกันการฉ้อโกง แต่ยังไม่มีการประกาศทีมผู้บริหารชุดใหม่

Koji Sato ประธานบริษัท Toyota Motor ระบุเมื่อเดือนมกราคมว่าบริษัทแม่พร้อมพิจารณาการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารของ Daihatsu

เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับโตโยต้า ไดฮัทสุกล่าวในรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า “ทั้งสองฝ่ายมีความลังเล และสถานการณ์จริงและกลยุทธ์ไม่ได้รับการแบ่งปันอย่างเพียงพอ”

นอกจากนี้ ยังพบการประพฤติมิชอบด้านการควบคุมคุณภาพในกลุ่มบริษัท Toyota Industries และ Hino Motors เมื่อวันที่ 30 มกราคม อากิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้าขอโทษสำหรับเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นหลายครั้งและกล่าวว่าเขาจะทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำอีกในฐานะบุคคลที่รับผิดชอบกลุ่มนี้

นิเคอิ

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้