Advertisement

Advertisement

รัฐบาลจีน จริงจัง! รวมทีมพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State โดย CATL , BYD, CALB, EVE Energy และ Gotion High-tech

รัฐบาลจีน จริงจัง! รวมทีมพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State โดย CATL , BYD, CALB, EVE Energy และ Gotion High-tech

Advertisement

Advertisement

 

12 กุมภาพันธ์ 2024 ปักกิ่ง — ผู้ผลิตแบตเตอรี่และรถยนต์ของจีนได้รวมตัวกันเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนที่นำโดยรัฐบาลเพื่อทำการตลาดแบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมด ซึ่งท้าทายญี่ปุ่นและตะวันตกในด้านเทคโนโลยีที่สามารถปฏิวัติตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้ ด้วยเป้าหมายที่จะสร้างห่วงโซ่อุปทานสำหรับแบตเตอรี่โซลิดสเตตภายในปี 2030

ทางรัฐบาลกรุงปักกิ่งในเดือนมกราคมได้จัดตั้งกลุ่มความร่วมมือที่เรียกว่า China All-Solid-State Battery Collaborative Innovation Platform (CASIP) ซึ่งรวบรวมกลุ่มของรัฐบาล นักวิชาการ และอุตสาหกรรม รวมถึงผู้พัฒนาแบตเตอรี่ EV รายใหญ่ของโลกซึ่งเป็นแบรนด์ชาวจีนอย่าง CATL และ BYD จีนกำลังเร่งการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่เจเนอเรชันหน้า โดยใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีอื่นๆ “เราจำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับความเสี่ยงที่เทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมดอาจพลิกคว่ำ” ความได้เปรียบของจีนในด้านแบตเตอรี่รถยนต์ กล่าวโดย Ouyang Minggao ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย Tsinghua ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ กล่าวระหว่างพิธีเฉลิมฉลองการก่อตั้ง ขององค์กรในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 21 มกราคม อูหยางเน้นย้ำถึงความสำคัญของการจัดตั้งหน่วยงานข้ามภาคส่วนในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ต่อตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย และกองทุนรวมมากกว่า 200 ราย สมาคมจะทำงานเกี่ยวกับการวิจัยพื้นฐาน เทคโนโลยีที่สำคัญ และการพัฒนาและการผลิต EV ที่ใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตตร่วมกัน นอกเหนือจากการจัดตั้งห่วงโซ่อุปทานสำหรับพวกเขา

Advertisement

Advertisement
CASIP มีเป้าหมายที่จะพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตที่สามารถแข่งขันได้ทั่วโลก โดยมีบริษัทจีนเป็นศูนย์กลาง ผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตร ได้แก่ CATL, ชื่ออย่างเป็นทางการคือ Contemporary Amperex Technology Co. Ltd., FinDreams Battery ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ BYD, CALB, EVE Energy และ Gotion High-tech ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ 6 ใน 10 อันดับแรกของโลกกำลังมีส่วนร่วมในโครงการริเริ่มนี้ โดยจัดแสดงกลุ่มผลิตภัณฑ์ “ออลสตาร์” ของจีน ผู้ผลิตรถยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรัฐวิสาหกิจ เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์เอกชน BYD และ Nio ก็เข้าร่วมด้วยเช่นกัน
 
ความพยายามอันทะเยอทะยานของปักกิ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการนำคู่แข่งที่บางครั้งมารวมตัวกันสำหรับโครงการนี้ CATL และ BYD แข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟต ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทจีนที่ครองตลาด CATL ยังได้ฟ้องร้อง CALB และ Svolt Energy Technology ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่อีกรายในกลุ่มนี้ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตร
 
เหมียว เหว่ย รองประธานคณะกรรมการกิจการเศรษฐกิจของการประชุมที่ปรึกษาทางการเมืองประชาชนจีน ซึ่งเป็นองค์กรที่ปรึกษาทางการเมือง เข้าร่วมพิธีจากฝ่ายรัฐบาล เหมียวเป็นอดีตผู้บริหารระดับสูงของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของรัฐ และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอุตสาหกรรมของจีน ซึ่งดูแลนโยบายด้านยานยนต์ เขายังคงมีอิทธิพลในพื้นที่นั้น สมาชิกรัฐบาลของกลุ่มความร่วมมือ ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์ของรัฐแห่งสภาแห่งรัฐ (SASAC) ซึ่งทำหน้าที่บริหารจัดการรัฐวิสาหกิจ และพลังงานแห่งชาติ การบริหาร. Chen Qingtai หัวหน้าฝ่าย China EV100 ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองที่รวบรวมรัฐบาลและบริษัทต่างๆ เพื่อศึกษานโยบายอุตสาหกรรมสำหรับ EV ก็เข้าร่วมด้วย
 
สถาบันวิจัยในเครือของรัฐบาล เช่น Chinese Academy of Sciences และกองทุนที่ทรงอิทธิพลที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ก็อยู่ในรายชื่อสมาชิกของ CASIP เช่นกัน “จีนเป็นผู้นำของโลกในด้านยานยนต์พลังงานใหม่เนื่องจากเทคโนโลยีแบตเตอรี่ขั้นสูง” เฉินกล่าวระหว่างพิธี ตามรายงานของสื่อจีน Chen แย้งว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตตมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงสมดุลของพลังงานในอุตสาหกรรม
 
ซึ่งหมายความว่าการพัฒนาของพวกเขาควรให้ความสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าจีนจะกลายเป็น “โรงไฟฟ้ายานยนต์” เป็นเวลาหลายปีที่ Toyota Motor และบริษัทญี่ปุ่นอื่นๆ เป็นผู้นำในการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต ซึ่งรับประกันความหนาแน่นของพลังงานที่มากขึ้น และด้วยเหตุนี้จึงช่วยขยายระยะการขับขี่ EV ได้อย่างมาก อีกทั้งยังมีความไวไฟน้อยกว่า และเนื่องจากสามารถกักเก็บไฟฟ้าได้มากขึ้นในบรรจุภัณฑ์ที่เล็กลง จึงทำให้นักออกแบบรถยนต์มีอิสระมากขึ้น โตโยต้าตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ติดตั้งแบตเตอรี่โซลิดสเตทในปี 2027 – 2028 
 
ในขณะที่นิสสัน มอเตอร์ วางแผนที่จะเริ่มจำหน่ายในปีงบประมาณ 2028 ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรป เช่น โฟล์คสวาเกน และ บีเอ็มดับเบิลยู ก็เร่งดำเนินการเชิงพาณิชย์เช่นกัน โดยทำงานร่วมกับสตาร์ทอัพด้านแบตเตอรี่ในสหรัฐฯ และที่อื่น ๆ “อัตราส่วนของรถยนต์พลังงานใหม่ต่อยอดขายรถยนต์ใหม่จะเพิ่มขึ้นกว่าครึ่งหนึ่งภายในปี 2025 หรือ 2026 “
 
Miao คาดการณ์ และเสริมว่า “เราควรใช้ประโยชน์จากการมีตลาดขนาดใหญ่สำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ เพื่อตระหนักถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมในช่วงแรกๆ ของรถยนต์ทั้งหมด -แบตเตอรี่โซลิดสเตต” เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงอุตสาหกรรมยังชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีและการใช้งานสำหรับแบตเตอรี่โซลิดสเตต
 
“AI กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีที่เราทำการวิจัยและพัฒนาวัสดุ และจะช่วยเร่งความเร็วของการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมดได้อย่างรวดเร็ว” อูหยางกล่าว พร้อมเสริมว่า “ภายในปี 2030 เราจะมีโอกาสมากขึ้นในการบรรลุความก้าวหน้า สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมแบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมด” แสดงถึงความปรารถนาที่จะมีห่วงโซ่อุปทานและดำเนินการภายในประมาณปี 2030
 
คำถามก็คือว่าแนวทางการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตแบบ “ทั้งประเทศ” นี้จะได้ผลหรือไม่ ตามรายงานออนไลน์ของสื่อชื่อดังของจีน “Yicai” ระบุว่า โตโยต้าถือสิทธิบัตรแบตเตอรี่โซลิดสเตตมากกว่า 1,300 ฉบับ ในขณะที่บริษัทแบตเตอรี่ในจีนมีสิทธิบัตรน้อยกว่า 100 ฉบับสำหรับแบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมด คงต้องรอดูต่อไปว่าบริษัทจีนซึ่งมีข้อได้เปรียบอย่างล้นหลามในเทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์ในปัจจุบัน จะสามารถทำซ้ำความสำเร็จนี้ด้วยเซลล์พลังงานโซลิดสเตตได้หรือไม่ โตโยต้าและบริษัทอื่นๆ เชื่อว่าการผลิตเชิงพาณิชย์จะเป็นไปได้หลังปี 2030
 
หากจีนสามารถดำเนินการได้เร็วกว่านี้ ผู้เล่นชาวญี่ปุ่นก็จะประสบปัญหาในการตามทันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จีนครองตลาดแบตเตอรี่ EV ทั่วโลกอยู่แล้ว โดย BYD และ CATL เพียงอย่างเดียวคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% เพียงอย่างเดียว
 
ข้อมูลจาก SNE Research แบตเตอรี่ลิเธียมโซลิดสเตทใหม่ที่สามารถเพิ่มช่วงของรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 80% และมีความปลอดภัยมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเหลว
  • แบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-state battery) เป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ใช้อิเล็กโทรด ที่เป็นของแข็ง และ อิเล็กโทรไลต์แข็ง แทนอิเล็กโทรไลต์เจลเหลวหรือโพลีเมอร์ที่พบในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนหรือลิเธียมโพลิเมอร์ วัสดุที่เสนอให้ใช้เป็นอิเล็กโทรไลต์แข็งในแบตเตอรี่โซลิดสเตต ได้แก่ เซรามิก (เช่น ออกไซด์, ซัลไฟด์, ฟอสเฟต) และโพลีเมอร์แข็ง พบว่ามีการใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตตในเครื่องกระตุ้นหัวใจ, RFID และอุปกรณ์สวมใส่ อาจปลอดภัยกว่า ด้วยความหนาแน่นของพลังงานที่สูงขึ้น แต่มีต้นทุนที่สูงกว่ามาก
 

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้