Advertisement

Advertisement

สีตัวถัง ก่อนขายไทย Chery OMODA EV 500 กม./ชาร์จ B-SUV ใหม่ ระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ L2+

สีตัวถัง ก่อนขายไทย Chery OMODA EV 500 กม./ชาร์จ B-SUV ใหม่ ระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ L2+

Advertisement

Advertisement

กรุงเทพฯ—18 เม.ย.—พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา รถเอสยูวีรุ่นเชอรี โอโมด้า 5 (Chery OMODA 5) คันแรกของโลกได้เผยโฉมอย่างเป็นทางการจากสายการผลิตที่สำนักงานใหญ่ของเชอรี รถครอสโอเวอร์เอสยูวีที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีโลกอนาคตรุ่นนี้ ได้รับการออกแบบเพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่ทั่วโลก พร้อมแบตเตอรี่ไฟฟ้า วิ่งได้ไกลกว่า 500 กม./ชาร์จ

ข้อมูลเกี่ยวกับรถเบื้องต้น ให้กำลัง 201 แรงม้า แรงบิต 323 นิวตัน-เมตร สามารถวิ่งได้ 506 กม./ชาร์จ NEDC ชาร์จช้า AC 5 ชั่วโมง ชาร์จเร็ว DC 30 – 80% SOC ภายใน 40 นาที

สำหรับตลาดไทย Chery จะเปิดตัวรถรุ่นนี้ในเวอร์ชันรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่พวงมาลัยขวา โดยวิ่งได้ไกลกว่า 500 กม. พร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ L2+ และระบบช่วยผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) เพื่อยกระดับความปลอดภัย

OMODA 5 ภายใต้คอนเซ็ปต์ ศิลปะขับเคลื่อน (Art in Motion) เป็นรถยนต์ B-SUV รุ่นแรกของค่ายที่ใช้การออกแบบ Art in Motion ที่สามารถใช้ได้ทั้งระบบน้ำมันเบนซินและพลังงานไฟฟ้าพร้อมโหมดการขับขี่แบบ 2WD และ 4WD ได้รับการรับรองมาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงสุดระดับห้าดาวจากการทดสอบในหลากหลายประเทศ

โอโมด้า 5 แฝงด้วยยีนที่มีความเป็นสากล 5 ข้อด้วยกัน ได้แก่ การวิจัยและพัฒนาระดับสากล มาตรฐานระดับสากล คุณภาพระดับสากล ชื่อเสียงระดับสากล และการเปิดตัวในระดับสากล ซึ่งได้มาตรฐานระดับ 5 ดาวซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุดของโครงการประเมินรถใหม่ของยุโรป (E-NCAP) ออสเตรเลีย (A-NCAP) จีน (C-NCAP) เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN-NCAP) ไปจนถึงอเมริกากลางและอเมริกาใต้ (L-NCAP) ส่วนในแง่ของขนาดตัวรถนั้น 

Advertisement

Advertisement

ขนาดตัวถัง OMODA 5

  • ยาว 4400 มม. 
  • กว้าง 1824 มม.
  • สูง 1588 มม.
  • ฐานล้อ 2630 มม.

โดย Chery คาดว่า จะเปิดตัวรถรุ่นนี้ในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลกภายในปี 2565 ทั้งในเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย และยุโรป ในช่วงแรก ๆ ของการพัฒนารถรุ่นนี้ OMODA 5 ถูกออกแบบมาให้ตรงตามมาตรฐานการชนระดับสากลรวม 5 รายการ อีกทั้งยังมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนและรูปแบบการขับขี่หลากหลายประเภท ซึ่งรวมถึงพลังงานรูปแบบใหม่ ๆ นอกจากนี้ Chery ยังได้วางระบบบริหารจัดการการผลิตรวมที่เป็นมาตรฐานในระดับสากลอย่าง CPS (Chery Production System) และได้กระชับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับบรรดาซัพพลายเออร์ระดับโลก เพื่อยกระดับสมรรถนะยานยนต์ทั้งกระบวนการให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ปัจจุบัน Chery เปิดตัว โชว์รูมแห่งแรกในไทย โดย บริษัท ไทยเฌอรี่ยานยนตร์ จำกัด ในเครือไทยยานยนตร์กรุพ เปิดโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ เชอรี ระดับมาตรฐานพรีเมียมแห่งแรกของประเทศไทย ณ ถนนสุขุมวิท ซอย 87 โดยตั้งเป้าเปิดศูนย์บริการและโชว์รูมในปีแรกกว่า 20 แห่ง ทั่วกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด

โชว์รูมและศูนย์บริการ เชอรี แห่งแรก ประกอบด้วย ส่วนการขาย การให้บริการหลังการขาย สตอคอะไหล่ รวมทั้งศูนย์ซ่อมตัวรถ และศูนย์ซ่อมสี พร้อมบริการแบบ “PERSONALIZED SERVICE” ให้บริการตลอด 24 ชม. พร้อมการรับประกันอะไหล่ และตัวรถ 3 ปี หรือ 100,000 กม. ศูนย์บริการสามารถรองรับรถได้เดือนละ 200 คัน ทั้งรถยนต์ในเครือและนอกเครือ ด้วยทีมช่างกว่า 30 คน

OMODA 5  ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีอัจฉริยะของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ตอกย้ำความทันสมัยด้วยคอนเซ็ปต์การออกแบบใหม่ล่าสุด ช่วยลดแรงต้านของรถบนถนน ทำให้ความเร็วสูงสุดของรถและประสิทธภาพในการขับขี่เพิ่มขึ้น

คอนเซ็ปต์การออกแบบ Art in Motion ของ Chery ได้นำเทคโนโลยีล้ำสมัยผสานเข้ากับการเปลี่ยนรูปลักษณ์ที่ทำให้คล่องตัวและทรงพลังมากขึ้น โดยอาศัยการสร้างสรรค์จากความสมดุลของแสงและเงาเป็นหลัก

ด้านหน้าของตัวรถยนต์ OMODA 5 ถูกออกแบบด้วยโครงสร้างไร้ขอบที่ผสานลงตัวกับกระจังหน้าทรงเพชร เพิ่มการมองเห็นที่เด่นชัดมากขึ้น นับเป็นดีไซน์ที่ลงตัวอย่างชาญฉลาด ขอบโครงรถเชื่อมระหว่างตัวถังส่วนหน้าและหลังคารถเข้าด้วยกันอย่างไร้ที่ติ นอกจากนี้ สปอยเลอร์ปีกหลังของรถถูกออกแบบสองชั้นอย่างล้ำยุคเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการขับขี่และช่วยในการระบายอากาศของรถยนต์รุ่นนี้โดยเฉพาะ

การออกแบบคัลเลอร์บล็อกกิ้ง (color-blocking) หรือการเลือกสีที่ตัดกันอย่างสุดขั้วมาแมชกันเกิดลุคใหม่ที่แปลกตาทั้งภายนอกและภายใน ไฟหน้าแบบแยกกัน โดยใช้ไฟ LED ทรงตัว T สำหรับวิ่งกลางวัน ส่วนไฟท้ายรถใช้หลอดไฟ LED แบบ urban ที่จะช่วยเสริมความโดดเด่นและแตกต่างจากไฟหน้า นอกจากนี้ ยังใช้ล้อแม็กซ์สีตัดกันขนาด 18 นิ้ว

ภายในประกอบด้วยหน้าจอ HD ขนาด 10.25 นิ้วและเบาะแบบสปอร์ตที่โดดเด่นและเพิ่มสัมผัสแห่งเทคโนโลยีโลกอนาคต 

voiceofasean.com

Chery Automobile เป็นบริษัทผลิตรถยนต์จากประเทศจีน ซึ่งถือหุ้นใหญ่โดยรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองอู๋หู มณฑลอานฮุย

Chery ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2540 ในระยะแรกนั้นบริษัทมีสถานภาพเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์เท่านั้น และสามารถจำหน่ายรถยนต์ที่ผลิตได้เฉพาะที่เมืองอู๋หูเท่านั้น (หุ้นส่วนใหญ่ของเฌอรี่ในขณะนั้นเป็นของรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองอู๋หู) ยังไม่ได้รับสิทธิ์ตามกฎหมายในการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่ผลิตขึ้นได้ทั่วประเทศจีน ต่อมาในปี พ.ศ. 2544 เมื่อเอสเอไอซี (ช่างไห่ออโตโมทีฟอินดัสทรีคอร์เปอเรชัน, Shanghai Automotive Industry Corporation) ซึ่งมีสิทธิ์ในการผลิตและจำหน่ายรถทั่วประเทศอยู่ก่อนแล้ว ได้ลงทุนในเฌอรี่โดยซื้อหุ้นของเฌอรี่ 20% ทำให้เฌอรี่ได้รับสิทธิ์ในการผลิตรถยนต์จำหน่ายทั่วประเทศตามไปด้วย เฌอรี่เริ่มมีการผลิตรถยนต์แบบสำเร็จรูปทั้งคันเมื่อปี พ.ศ. 2542 โดยเฌอรี่ได้สิทธิ์ในการใช้แชสซีส์ของรถยนต์ เซียต โทเลโด (Seat Toledo) โดยมีสิทธิ์ในการพัฒนารถของตนเองโดยใช้แชสซีส์ดังกล่าว

และในปีเดียวกันนั้นเอง เฌอรี่ส่งออกรถยนต์จำนวนหนึ่งเข้าไปจำหน่ายในประเทศซีเรีย ทำให้เป็นบริษัทรถยนต์จีนบริษัทแรกที่มีการส่งออกรถยนต์ไปยังประเทศอื่น (ที่อยู่ไกลออกไปจากจีน) ในปีเดียวกันบริษัทเฌอรี่ผ่านการรับรองคุณภาพ ISO 9001 และในเดือนกันยายน พ.ศ. 2545 บริษัทผ่านการรับรองคุณภาพ ISO/TS 16949

ในปี พ.ศ. 2548 มีความร่วมมือกันระหว่างบริษัทเฌอรี่ กับบริษัทวิชันนารีวีฮิเคิลส์ (Visionary Vehicles) ซึ่งเป็นบริษัทของนายมัลคอล์ม บริคลิน (Malcolm Bricklin) โดยในช่วงนั้นมีแผนว่าจะเป็นบริษัทรถยนต์จีนรายแรกที่นำรถเข้าไปขายในสหรัฐอเมริกา แต่ต่อมาเกิดปัญหาบางประการ ทำให้แผนการดังกล่าวต้องล้มเลิกไป

รถยนต์เฌอรี่บางรุ่นได้รับการออกแบบโดยเบอร์โทเน (Bertone) หรือ พินินฟารินา ซึ่งทั้งคู่ต่างก็เป็นบริษัทออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงจากประเทศอิตาลี นอกจากนี้บริษัทเฌอรี่และบริษัทเอวีแอลจากประเทศออสเตรีย ได้ร่วมกันพัฒนาเครื่องยนต์แบบต่าง ๆ ซึ่งผ่านมาตรฐานไอเสียระดับยูโร 4 และมีเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบรวมอยู่ด้วย เครื่องยนต์เหล่านี้มีชื่อเรียกรวม ๆ ว่า ACTECO (ทางบริษัทสะกดชื่อเป็นตัวพิมพ์ใหญ่)

https://www.car250.com/chery-omoda-5-hev-th.html

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้