Advertisement

Advertisement

จีนส่งออกรถยนต์มากสุดในโลก Q1 ปี 2023 แซงหน้าญี่ปุ่น ตลาดใหญ่ส่งออกรถอันดับ 3 ของจีนคือไทย

จีนส่งออกรถยนต์มากสุดในโลก Q1 ปี 2023 แซงหน้าญี่ปุ่น ตลาดใหญ่ส่งออกรถอันดับ 3 ของจีนคือไทย

Advertisement

Advertisement

 

จีนแซงหน้าประเทศญี่ปุ่น ในฐานะผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก ประจำไตรมาสแรก ปี 2023 ระหว่าง มกราคม – มีนาคม 2023 คาดว่าปีนี้จีนอาจมีบทบาทเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่สุดในโลกเช่นกัน

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนความสามารถในการติดต่อค้าขายกับรัสเซีย ช่วยให้จีนกลายเป็นผู้ส่งออกรถยนต์ใหม่รายใหญ่ที่สุดของโลกในไตรมาสแรกของปี 2023 แซงหน้าประเทศญี่ปุ่น

แม้ว่าญี่ปุ่นจะสูญเสียตำแหน่งผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกในไตรมาสแรกปีนี้ แต่ประเทศญี่ปุ่นยังเติบโตกว่า 6% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2022 ซึ่งเป็นสถานะการณ์ COVID-19 อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนส่งรถยนต์ออกนอกประเทศในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2023 เพิ่มขึ้นกว่า 58% จากการรายงานของ นิกเคอิเอเชีย

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีนรายงานว่าจีนสามารถส่งออกรถยนต์ได้ทั้งหมด 1.07 ล้านคันระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นญี่ปุ่นส่งออกรถยนต์ 950,000 คัน

Advertisement

Advertisement

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ เกิดการเติบโตดังกล่าวคือความสามารถของผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศในการขายรถยนต์ในรัสเซีย ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นเข้าร่วมกับบริษัทจากประเทศอื่นๆ ที่มีแนวร่วมทางการเมืองกับสหรัฐฯ ในการถอนตัวออกจากตลาดหลังการรุกรานของยูเครน จีนไม่ทำ และการส่งออกไปยังตลาดเพิ่มขึ้นสามเท่าเป็น 140,000 ในช่วงต้นปีนี้

นอกจากนี้ความเชี่ยวชาญด้านรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศจีน ยังช่วยขับเคลื่อนการส่งออกรถยนต์ไปยังภูมิภาคอื่นๆทั่วโลก รวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าของจีนเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในไตรมาสแรกของปีเป็น 380,000 คัน เป็นผลให้พวกเขาคิดเป็นเกือบร้อยละ 40 ของการส่งออกทั้งหมด

ในขณะที่นโยบายของจีนสนับสนุนให้อุตสาหกรรมยานยนต์ลงทุนอย่างมากในรถยนต์ไฟฟ้า แต่ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นกลับชะลอการลงทุนในเทคโนโลยีดังกล่าว นั่นอาจทำให้การยึดเกาะของประเทศในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คลายลง

แม้ว่าตลาดส่งออกสองอันดับแรกของจีน คือ เบลเยียม และ ออสเตรเลีย แต่ตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสามคือไทย โดยมีผู้ผลิตญี่ปุ่นครองตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาอย่างยาวนาน แต่รถยนต์ไฟฟ้าของจีนอาจช่วยสร้างส่วนแบ่งตลาดในภูมิภาคนี้

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการส่งออกที่เพิ่มขึ้นไม่ได้ถูกขับเคลื่อนโดยผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศเท่านั้น เทสลาของอเมริกาได้เริ่มจัดส่งยานพาหนะจำนวนมากขึ้นจากโรงงานในเซี่ยงไฮ้ไปยังตลาดอื่นๆ เช่น แคนาดา ซึ่งช่วยผลักดันให้จีนกลายเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกเช่นกัน

Asia.nikkei.com

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้