Advertisement

Advertisement

Electreon เตรียมสร้างถนนชาร์จไร้สายความยาวกว่า 9,000 กม. ในฝรั่งเศส ภายในปี 2035

Electreon เตรียมสร้างถนนชาร์จไร้สายความยาวกว่า 9,000 กม. ในฝรั่งเศส ภายในปี 2035

Advertisement

Advertisement

 

สตาร์ทอัพของอิสราเอลสร้างถนนชาร์จไร้สายในฝรั่งเศสและนอร์เวย์ การศึกษาในฝรั่งเศสยังระบุว่าถนนชาร์จไร้สายสามารถลดการปล่อย CO2 จากการขนส่งสินค้าทางถนนได้ถึง 86%

ดูเหมือนว่าในยุโรป กำลังสร้างถนนชาร์จแบบไร้สาย โดยล่าสุดที่เเป็นข่าวได้แก่ ประเทศสวีเดน เตรียมเปิดถนนไฟฟ้าถาวรแห่งแรกของโลก สำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าขณะเดินทาง เบื้องต้นจะมีการเปิดใช้งานจริงๆ ภายในปี 2025 หากสิ่งนี้เริ่มใช้งานได้จริง จะช่วยให้การขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าไม่ต้องหยุดเพื่อการชาร์จ นับเป็นเมกะโปรเจคของสวีเดน สำหรับการสร้างถนนชาร์จไฟฟ้าแห่งแรกของโลก ด้วยแผนที่จะสร้างทางหลวงชาร์จไฟฟ้าขณะขับรถยาวกว่า 2,896 กิโลเมตร หรือ 1,800 ไมล์

สตาร์ทอัพการชาร์จของอิสราเอล Electreon ได้ชนะการประมูลในฝรั่งเศส และ นอร์เวย์ย์เพื่อติดตั้งส่วนเล็กๆ ของถนนชาร์จไร้สายขั้นสูงที่บริษัทพัฒนาขึ้น ในฝรั่งเศส Electreon จะติดตั้งถนนชาร์จไร้สายยาว 2 กม. (1.2 ไมล์) บนทางหลวงสาย A10 ใกล้กรุงปารีส นอกจากนี้ยังจะติดตั้งแท่นชาร์จไร้สายไว้ข้างถนนอีกด้วย

“เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ Electreon ได้รับเลือกให้เป็นเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สายในขณะเดินทางสำหรับ การใช้งาน ERS ครั้งแรก ของฝรั่งเศส ” Oren Ezer ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งของ Electreon กล่าว “แผนการขนส่งโดยการปล่อยมลพิษเป็น 0 ของฝรั่งเศสจะมีความยาวกว่า 9,000 กม. ภายในปี 2035 เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการนำการชาร์จแบบไร้สายไปใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก และเรารอคอยที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นต่อไปของเราที่มีความสามารถในการถ่ายโอนพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในโครงการนี้”

ในนอร์เวย์ บริษัทของอิสราเอลจะนำเทคโนโลยีระบบถนนไฟฟ้ามาใช้บนถนนสายหนึ่งใกล้กับสถานีรถโดยสารที่ดำเนินการโดย AtB AS ระบบจะช่วยชาร์จรถเมล์ไฟฟ้าที่ใช้ในพื้นที่แบบไร้สาย การใช้ถนนจะช่วยให้ผู้ผลิตรถบัสลดขนาดของชุดแบตเตอรี่ที่ใช้รายงานของ Sustainable Bus เป้าหมายสูงสุดคือการสร้างถนนไฟฟ้าที่สมบูรณ์ในเมืองทรอนด์เฮมของนอร์เวย์ ซึ่งจะสามารถชาร์จรถเมล์ไฟฟ้า รถบรรทุก และแท็กซี่ได้

“การชาร์จแบบไร้สายของยานพาหนะ กำลังเป็นก้าวสำคัญของเทคโนโลยีภาคการขนส่ง ” Konrad Pütz ผู้อำนวยการฝ่ายการขนส่งของเทศมณฑล Trøndelag กล่าว “โครงการนี้จะเกี่ยวข้องกับรถบัสและรถบรรทุกมากที่สุด ในพื้นที่เมืองทรอนด์เฮม ซึ่งจะเริ่มดำเนินการภายในปี 2029

ในเดือนพฤษภาคมElectreonได้พาดหัวข่าวเมื่อขับ Toyota RAV4 PHEV ที่ดัดแปลงแล้วบนวงจรทดสอบแบบปิดที่มีระบบไฟฟ้าบนถนนของมันเป็นเวลากว่า 100 ชั่วโมง เดินทางได้ประมาณ 1,924.56 กม. และทำลายสถิติการเดินทางด้วยไฟฟ้าที่ยาวที่สุดโดยที่ไม่ต้องชาร์จไฟ บนท้องถนนชาร์จแบบไร้สาย

เทคโนโลยีนี้ไม่เพียงแต่จะขยายขอบเขตการใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังอาจทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาถูกลงด้วยแบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กลง เพราะไม่จำเป็นต้องชาร์จเก็บไฟฟ้าจำนวนมากๆ

ถนนชาร์จไฟครั้งแรกของโลก กำลังสร้างในสวีเดน เสร็จปี 2025 ระยะทางเกือบ 3,000 กม.

Carscoop

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้