ขนส่งฯ ลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า ถูกกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง

ขนส่งฯ ลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า ถูกกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง
Spread the love

กรมการขนส่งทางบก จัดให้สำหรับนโยบายจูงใจประชาชน สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ลดภาษีประจำปีถูกกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง

รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับการลดภาษี

รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน รถยนต์บริการธุรกิจ รถยนต์บริการทัศนาจร รถยนต์บริการให้เช่า รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกินเจ็ดคน รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล และรถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 15 กิโลวัตต์ และต้องวิ่งได้ความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง

รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนแบบพิเศษที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 100 กิโลวัตต์ โดยจะต้องติดเครื่องหมาย “e” หรือมีการกำหนดรหัสหรือรุ่นของผู้ผลิตที่แสดงถึงการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนรถไว้บริเวณท้ายรถอย่างถาวรและสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกินเจ็ดคน รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล และรถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้างที่มีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าหรือความเร็วสูงสุดไม่เป็นไปตามที่กล่าวมาข้างต้น ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 4 กิโลวัตต์และต้องวิ่งได้ความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยจะต้องติดเครื่องหมาย “s” ไว้บริเวณท้ายรถอย่างถาวรและสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน

รถยนต์รับจ้างสามล้อและรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 4 กิโลวัตต์ และวิ่งได้ความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตร/ชั่วโมง

รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 250 วัตต์ และต้องวิ่งได้ความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในขณะที่รถจักรยานยนต์สาธารณะที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 250 วัตต์ แต่ไม่เกิน 4 กิโลวัตต์ และต้องวิ่งได้ความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตร/ชั่วโมง

มอเตอร์ไฟฟ้าของรถทุกประเภทข้างต้นจะต้องขับเคลื่อนรถรวมน้ำหนักบรรทุกด้วยความเร็วสูงสุดตามที่กำหนดได้ต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 30 นาที

รถยนต์ไฟฟ้าเมื่อจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกแล้ว จะเสียภาษีรถประจำปีในอัตราภาษีต่ำกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน (รถเก๋ง) ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า จะจัดเก็บภาษีตามน้ำหนัก
  • รถเก๋งที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่มีน้ำหนัก 1,510 กิโลกรัม จะเสียภาษีอัตราคันละ 1,300 บาท (ประมาณ 0.86 บาท)
  • รถตู้ รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า จะจัดเก็บภาษีกึ่งหนึ่ง เช่น มอเตอร์ไซค์ ปกติเสีย 100 บาท หากเป็นไฟฟ้าจะเสียเพียง 50 บาท

สำหรับรถยนต์สันดาป มีกำหนดอัตราภาษีปัจจุบัน 2565 แบ่งดังนี้

แบ่งเก็บตาม ซีซี. cc. รถถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน

  • 600 ซี.ซี. แรก ซี.ซี. ละ 0.50 บาท
  • 601-1,800 ซี.ซี. ซี.ซี. ละ 1.50 บาท
  • เกิน 1,800 ซี.ซี. ซี.ซี. ละ 4.00 บาท

หากเป็นรถของนิติบุคคลที่มิได้เป็นผู้ให้เช่าซื้อ ให้จัดเก็บในอัตราสองเท่า นอกจากนี้ หากเป็นรถที่จดทะเบียนมาแล้ว 5 ปี ให้ได้รับการลดหย่อนภาษีประจำปีในปีต่อ ๆ ไป

  • ปีที่ 6 ร้อยละ 10
  • ปีที่ 7 ร้อยละ 20
  • ปีที่ 8 ร้อยละ 30
  • ปีที่ 9 ร้อยละ 40
  • ปีที่ 10 และปีต่อ ๆ ไป ร้อยละ 50

จัดเก็บเป็นรายคัน

  • รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล คันละ 100 บาท
  • รถจักรยานยนต์สาธารณะ คันละ 100 บาท
  • รถพ่วงของรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล คันละ 50 บาท
  • รถพ่วงนอกจากข้อ 2.3 คันละ 100 บาท
  • รถบดถนน คันละ 200 บาท
  • รถแทรกเตอร์ที่ใช้ในการเกษตร คันละ 50 บาท

เก็บภาษีตามน้ำหนัก

น้ำหนัก (กิโลกรัม)รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คนรถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัดรถยนต์บริการรถยนต์รับจ้างรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลรถลากจูงรถแทรกเตอร์ที่มิได้ใช้ในการเกษตร
ไม่เกิน 500150150185300
501-750300750310450
751-1,0004501,050450600
1,001-1,2508001,350560750
1,251-1,5001,0001,650685900
1,501-1,7501,3002,100875875
1,751-2,0001,6002,5501,0601,350
2,001-2,5001,9003,0001,2501,650
2,501-3,0002,2003,4501,4351,950
3,001-3,5002,4003,9001,6252,250
3,501-4,0002,6004,3501,8102,550
4,001-4,5002,8004,8002,0002,850
4,501-5,0003,0005,2502,1853,150
5,001-6,0003,2005,7002,3753,450
6,001-7,0003,4006,1502,5603,750
7,001 ขึ้นไป3,6003,6002,7504,050

ประเภทรถที่สามารถต่อภาษีได้

  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน 
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน 
  • รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี 
  • มอเตอร์ไซค์อายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี นับตั้งแต่วันจดทะเบียนครั้งแรก

เอกสารและหลักฐานที่ประกอบการยื่นเสียภาษี 

  • สมุดคู่มือจดทะเบียนรถตัวจริงหรือสำเนา (ถ่ายเป็นไฟล์รูป) 
  • หลักฐานการเอาประกันภัยตาม พ.ร.บ  (ถ่ายเป็นไฟล์รูป)
  • บัตรประชาชนตัวจริงเจ้าของรถ (ถ่ายเป็นไฟล์รูป)

กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้