Advertisement

Advertisement

เลื่อนมาตรการส่งเสริม EV ประกาศต้นปีหน้า 2565

เลื่อนมาตรการส่งเสริม EV ประกาศต้นปีหน้า 2565

Advertisement

Advertisement

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เผยว่า ชุดมาตรการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทย คาดว่าจะประกาศต้นปีหน้า 2565 โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลเมื่อได้ข้อสรุปจะเสนอครม. พิจารณาในช่วงต้นปีหน้า

มาตรการ EV จะมีงบประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ตั้งงบ 4 ปี หนุนรถยนต์คันละไม่เกิน 2 ล้านบาท ส่วนลด 150,000 บาท ลดภาษีสรรพสามิต2% ลดภาษีนำเข้า

1.กลุ่มรถอีวีราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท จะได้รับการอุดหนุนค่ารถคันละ 150,000 บาท รวมกับการลดภาษีสรรพสามิตเหลือ 2% ซึ่งมูลค่าภาษีที่ลดลงได้ขึ้นกับราคาของตัวรถ รวมแล้วมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่คันละ 50,000 บาท และกรณีเป็นอีวีนำเข้าจะได้รับการลดภาษีนำเข้าด้วย แต่มีเงื่อนไขให้บริษัทรถผู้นำเข้ามีแผนผลิตอีวีในประเทศภายใน 3 ปี

2.กลุ่มราคารถอีวี 2 ล้านบาทขึ้นไป จะมีการลดภาษีสรรพสามิตเหลือ 2% และลดภาษีนำเข้า กำหนดเพดานรถคันละ 2-7 ล้านบาท เนื่องจากมีผลต่อการตัดสินใจของกลุ่มที่ซื้อรถราคาสูงไม่มาก กลุ่มนี้จะไม่ได้รับเงินอุดหนุนคันละ 150,000 บาท เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้ออยู่แล้ว

ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ได้พยายามแนวทางส่งเสริมตลาดไฟฟ้ส และกำลังพิจารณาต้นทุนรวมการเป็นเจ้าของ (Total cost of ownership : TCO) เพื่อให้ส่วนต่างของรถยนต์ไฟฟ้า และ สันดาป ห่างกันไม่มากที่ 200,000 บาท จึงเป็นที่มาของการลดภาษีสรรพสามิต ภาษีนำเข้าและการจ่ายเงินอุดหนุน

ค่ายรถที่นำเข้ารถอีวีมีการผลิตเพื่อชดเชยการนำเข้าภายใน 2 ปี โดยมีการกำหนดสัดส่วน 1:15 เท่า คือ นำเข้ารถอีวีจากต่างประเทศ 1 คัน จะต้องผลิตชดเชยในประเทศภายในปี 2566 ที่ 1.5 คัน รวมทั้งต้องใช้แบตเตอรี่รถยนต์ และชิ้นส่วนสำคัญของรถอีวีอื่น เช่น PCU และ Traction Motor ที่ผลิตในไทยตามระยะเวลาที่กำหนด

อย่างไรก็ตามเมื่อมาตรการการสนับสนุนการใช้รถอีวีในประเทศได้รับความเห็นชอบจาก ครม.แล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร และหน่วยงานอื่นๆจะต้องไปออกประกาศกฎกระทรวงในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มาตรการมีผลบังคับใช้ภายใน 1-2 เดือน ภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2565

นอกจากนี้บอร์ดอีวีเสนอให้ ครม.สนับสนุนการขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าและสถานีชาร์จรถอีวีให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีมาตรการส่งเสริมการเร่งรัดการลงทุนของภาคเอกชนที่มีแผนจะเพิ่มการลงทุนให้เร็วขึ้น ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่ใช้รถอีวีมีความมั่นใจมากขึ้น

Bangkokbiznews.com/

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้