Advertisement

Advertisement

ยอดขายรถยนต์ไฮโดรเจน FCEV ทั่วโลกลดลงกว่า 9.6% ตั้งแต่ มกราคม – กรกฏาคม 2023

ยอดขายรถยนต์ไฮโดรเจน FCEV ทั่วโลกลดลงกว่า 9.6% ตั้งแต่ มกราคม – กรกฏาคม 2023

Advertisement

Advertisement

 

ตามรายงานของสื่อเกาหลี ยอดขายรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนทั่วโลกลดลงอย่างมากตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคม 2023 โดยมียอดขายสะสมเพียง 9,619 คัน ซึ่งลดลง 9.6% เมื่อเทียบกับรายปี โดยยอดขายรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนที่จำหน่ายในเกาหลีใต้ลดลง 38.7% โดยมียอดขายเพียง 3,390 คันตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนกรกฎาคม นอกจากเกาหลีใต้แล้ว ยอดขายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องของโตโยต้าซึ่งเป็นแบรนด์หลักของรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน ในญี่ปุ่นมีเพียง 2,884 คันเท่านั้น

บริษัท ฮุนได มอเตอร์ คงความเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฮโดรเจนด้วยการขาย NEXO และ ELEC CITY จำนวน 3,662 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.1% แต่ยอดขาย NEXO ยังคงซบเซา ส่งผลให้เติบโตติดลบ 40.0% เมื่อเทียบกับ ช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ในทางกลับกัน ยอดขายของ Toyota Mirai ที่ซบเซายังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤษภาคมของปีนี้ โดยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 15.8% ส่งผลให้ช่องว่างในส่วนแบ่งการตลาดกับผู้นำในอุตสาหกรรมอย่าง Hyundai Motors ลดลงเหลือ 8.1% โดยประเทศเกาหลีลดลง 38.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากยอดขาย Nexo ของบริษัท Hyundai Motor ลดลง แต่ยังคงรักษาตำแหน่งอันดับหนึ่งในตลาดรถยนต์ไฮโดรเจนด้วยส่วนแบ่งตลาด 35.2%

ตลาดรถยนต์ไฮโดรเจนเน้นไปยังรถยนต์เชิงพาณิชย์มากกว่า สำหรับประเทศจีนเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 30% ร่วมกับเกาหลี สำหรับ สหรัฐอเมริกามีการจำหน่าย Toyota Mirai ซึ่งเพิ่งมียอดขายแข็งแกร่งมียอดขายสูงสุด

Advertisement

Advertisement

ในขณะที่ทั่วโลกแสดงความเต็มใจที่จะลงทุนในความเป็นกลางทางคาร์บอนและกลยุทธ์ของ OEM รถยนต์ทั่วโลกสำหรับยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเน้นไปยังรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ แม้ว่าจะมีตัวเลือกอย่างพลังงานไฮโดรเจน แต่ตอนนี้ยังคงเป็นลบในการเติบโต

เชื่อกันว่าสิ่งนี้เป็นปัจจัยที่ขัดขวางการเติบโตของตลาด เนื่องจากการขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานในการชาร์จรถยนต์ไฮโดรเจน ต้นทุนการชาร์จไฮโดรเจนที่เพิ่มขึ้น และตัวเลือกรถยนต์ไฮโดรเจนที่จำกัดของผู้บริโภค ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างมากในการพัฒนา รวมทั้งความร่วมมือจากรัฐบาล

สื่อเกาหลีใต้เชื่อว่ามีสาเหตุสามประการที่ทำให้รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน “ขายไม่ได้” กล่าวคือ มีรถยนต์จำนวนไม่มาก สิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ และต้นทุนการใช้งานสูง สิ่งอำนวยความสะดวกที่ไม่เพียงพอถือเป็นเหตุผลที่สำคัญที่สุด

Li Hengjiu ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีบูรณาการยานยนต์แห่งเกาหลี (Korea Automotive Integration Technology Institute) ระบุว่า ปัจจุบันมีค่าใช้จ่าย 3 พันล้านวอน หรือ 80 ล้านบาทในการสร้างสถานีชาร์จไฮโดรเจนแต่ละสถานี ในทางตรงกันข้าม ค่าใช้จ่ายในการสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจะมีต้นทุนไม่แพงมากดังนั้นค่าใช้จ่ายในการสนับสนุน สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนนั้นมีมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 10 เท่า

แม้ว่าโรงงานสนับสนุนพลังงานไฮโดรเจนจะถูกสร้างขึ้นอย่างสมบูรณ์แล้ว แต่ในยุคปัจจุบันที่มีรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะตลาดใหญ่อย่างประเทศจีน รวมทั้งการชาร์จอย่างรวดเร็วในต้นทุนที่ถูก ทำให้พลังงานไฮโดรเจนเริ่มอยู่ยาก

วิ่งได้ 587 กม./ถังไฮโดรเจน TOYOTA HILUX พลังงานไฮโดรเจน FCEV ในอังกฤษ * Concept Car

วิ่งได้ 781 กม./ถัง GAC TOYOTA Mirai FCEV เปิดขายในจีน 3.64 ล้านบาท

Hellot.net

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้